สะพัด!พท.-ปชป.สุมหัวจับมือผุดรัฐบาลปรองดองหนุน'ชวน'คัมแบ็คนายกฯสกัดคสช.


เพิ่มเพื่อน    


28ก.ย.61-หลังมีกระแสข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้พบกับนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่สำนักกฎหมายธรรมนิติ และพูดคุยเรื่องร่วมจัดตั้งรัฐบาล  มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยอีกว่า แนวคิดเรื่องการจับมือกันของพรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารนั้น มีการส่งตัวแทนระดับแกนนำระดับสูงของพรรค ไปพูดคุยกันนานนับปีไม่ใช่มีเพียงชื่อที่ปรากฎเป็นข่าวไปเท่านั้น ยังมีวงอื่นๆทั้ง วงนักการเมือง คือบุคคลระดับแกนนำระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจของทั้ง2พรรคการเมือง วงนักการเมืองที่ขยายไปถึงพรรคการเมืองอื่นที่เห็นด้วยกับแนวทางปรองดอง

"ซึ่งแต่ละวงล้วนมีปลายทางนำไปสู่ความปรองดอง สมานฉันท์ ความพยายามจะจับมือกันของ2พรรคใหญ่ ไม่ใช่เพียงแค่จะสกัดการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลทหารเท่านั้น แต่ในทางการเมือง ยังจะก่อให้เกิดการปรองดองอย่างแท้จริงอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน โดยที่ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการมาศึกษาหาแนวทางปรองดอง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ เห็นต่างเพียงแค่แนวคิดอุดมการณ์ทางการเมือง หลังจากรัฐบาลทหาร ใช้ไม้แรง เข้มงวดในกฎระเบียบพรรคการเมือง นักการเมือง หากลองสังเกตุเหตุการณ์ระยะหลัง เกิดการสมานฉันท์ทางความคิดอย่างต่อเนื่องของทั้ง2พรรคใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้ปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรม รวมทั้งรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกที่ทั้ง2ฝ่ายก็ยังเห็นตรงกันว่า เป็นการเขียนขึ้นมาเพื่อสร้างให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง มากกว่าการมุ่งหวังปฏิรูปการเมืองอย่างที่กล่าวอ้าง"

 รายงานข่าวเปิดเผยว่า ส่วนเรื่องจับมือกันของ2พรรคการเมืองใหญ่ เพราะเห็นพ้องว่า หากฝ่ายการเมืองไม่หันหน้าเข้าหากัน เท่ากับเปิดทางให้รัฐบาลทหารสืบทอดอำนาจได้ตามกติกาที่ออกแบบไว้ มีการคำนวนออกมาเป็นตัวเลข การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทย น่าจะได้รับชัยชนะ มีจำนวนที่นั่ง ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 200 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ประมาณ100 ที่นั่ง หากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไทย เอาด้วยแล้ว พรรคต่างๆที่ไม่ใช่ฝ่ายสืบทอดอำนาจ จะพร้อมเข้ามาเป็นแนวร่วม คงได้เสียงรวมๆกันมากกว่า 70 ที่นั่ง ที่จะสามารถคุมทิศทางการลงมติเลือกนายกฯได้หลังการเลือกตั้ง แม้ว่าฝ่ายคสช.จะมีเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 เสียงให้การสนับสนุน และเกมจะพลิก จะกลายเป็นการโดดเดี่ยวพรรคเครือข่ายทหารที่มีไม่กี่พรรคทันที สูตรนี้ ไม่เพียงจะทำให้เกิดรัฐบาลแห่งความปรองดอง ไม่ต่างอะไรจากการมีรัฐบาลแห่งชาติ ลยทีเดียว  

 "อย่างไรก็ดีในการพูดคุย เงื่อนไขที่ยังติดล็อก ไม่เห็นด้วยในตอนสุดท้ายคือ เงื่อนไขของผู้จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้พรรคเพื่อไทย จะยกตำแหน่งนายกฯให้พรรคประชาธิปัตย์ ชื่อตอนแรกที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี2สมัย แต่นายชวน ปฏิเสธ จึงมาตกที่นายอภิสิทธิ์ หากจะจับมือร่วมกัน พรรคเพื่อไทย จะอธิบายกับมวลชนผู้สนับสนุนลำบาก เนื่องจากภาพเกี่ยวพันกับเหตุชุมนุมทางการเมืองในปี2552-2553 จึงมีการนำชื่อนายหัวชวน กลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้นายชวน ยังเป็นผู้ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ต่างให้ความเคารพนับถืออย่างสูง"รายงานข่าวระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"