สึนามิถล่มอินโดนีเซียหลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 สังเวยแล้วเกือบ 400 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินโดนีเซียแถลงยืนยันเมื่อวันเสาร์ ถึงยอดความสูญเสียจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ที่เกาะสุลาเวสีที่ก่อให้เกิดสึนามิซัดชายฝั่งเมื่อเย็นวันศุกร์ ว่ามีคนสังเวยชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 ศพ บาดเจ็บเกิน 540 คน และหวั่นว่าจำนวนคนเสียชีวิตจะสูงกว่านี้

ชาวเมืองปาลูสัญจรบนถนนที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังภายหลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี / AFP

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่าแผ่นดินไหวซึ่งเกิดเมื่อเวลาใกล้ 18.00 น.ของวันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นเวลาตรงกับเวลาไทย นั้นมีความรุนแรงขนาด 7.5 และเกิดที่ความลึกแค่เพียง 10 กิโลเมตร ทางการอินโดนีเซียได้ออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์หรือสึนามิด้วย แต่ได้ยกเลิกในเวลา 34 นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) เปิดเผยเมื่อค่ำวันศุกร์ว่ามีอาคารหลายหลังพังถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีรายงานการเกิดคลื่นยักษ์

ชาวบ้านรื้อค้นเก็บสิ่งของจากบ้านเรือนที่พังถล่มในเมืองปาลู / AFP

    อย่างไรก็ดี ล่วงเข้าวันเสาร์ สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกของบีเอ็นพีบี แถลงที่กรุงจาการ์ตาว่า เกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่งที่เมืองปาลูในช่วงเวลาที่ประชาชนหลายร้อยคนร่วมงานเทศกาลชายหาด โดยข่าวรอยเตอร์ระบุว่าเป็นคลื่นที่มีความสูงถึง 6 เมตร (18 ฟุต) คลื่นยักษ์ได้กวาดกลืนชีวิตผู้คนและทำลายทุกอย่างที่ขวางทาง บางคนรอดชีวิตด้วยการปีนต้นไม้สูง 6 เมตร

    "เมื่อมีการเตือนภัยเมื่อวานนี้ ประชาชนยังคงทำกิจกรรมกันอยู่บนชายหาด พวกเขาไม่ได้วิ่งหนีอย่างทันท่วงทีจึงได้ตกเป็นเหยื่อ" โฆษกผู้นี้กล่าว "สึนามิไม่ได้มาแค่น้ำเท่านั้น แต่มันหอบรถยนต์, ท่อนซุง, บ้านเรือน และทำลายทุกสิ่งทุกอย่างบนผืนดิน"

หน่วยแพทย์ช่วยเหลือผู้ป่วยที่อพยพออกมาอยู่ภายนอกโรงพยาบาลในเมืองปาลู / AFP

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า คลื่นยักษ์ซัดเข้าถล่มชายฝั่งด้วยความเร็วถึง 800 กิโลเมตร/ชั่วโมง จำนวนผู้เสียชีวิตนับถึงช่วงบ่ายของวันเสาร์นั้นมีอย่างน้อย 384 คนแล้ว บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 540 คน และสูญหายอีก 29 คน แต่มีความวิตกว่าจำนวนอาจเพิ่มขึ้น

    แผ่นดินไหวซึ่งทำให้อาคารหลายหลัง รวมถึงห้างสรรพสินค้าในเมืองปาลู พังถล่ม และสึนามิที่เกิดตามมา ยังส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เป็นอุปสรรคต่อการติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้งจนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ นูโกรโฮระบุด้วยว่า ที่เมืองดองกาลาซึ่งเป็นชุมชนชาวประมงนั้น ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และคาดว่าจะเกิดความเสียหายรุนแรง แต่ยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ ทำให้ไม่สามารถสรุปยอดความเสียหายที่แท้จริง เมืองดองกาลาและปาลูนั้นมีประชากรรวมกันมากกว่า 600,000 คน

    ก่อนหน้าแผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันศุกร์ ก็เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงน้อยกว่าที่เมืองดองกาลาบนเกาะสุลาเวสีแห่งนี้ ทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 1 คน ทำให้บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 10 คน ยูเอสจีเอสระบุว่าแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้มีขนาด 6.1 มีศูนย์กลางลึกราว 18 กิโลเมตร นอกชายฝั่งสุลาเวสี แต่ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ

ห้างสรรพสินค้าพังถล่มภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันศุกร์ / AFP / BNPB

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"