แผ่นดินไหวอินโดตายร่วม400ศพ


เพิ่มเพื่อน    

  ยอดผู้สังเวยชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และสึนามิสูงหลายเมตรถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียเมื่อเย็นวันศุกร์ เพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 384 คนแล้วในวันเสาร์ สูญหายอีกหลายสิบ หวั่นจำนวนความสูญเสียพุ่งสูงกว่านี้ เผยขณะเกิดคลื่นยักษ์ซัดฝั่งมีประชาชนหลายร้อยคนร่วมฉลองเทศกาลบนชายหาดในเมืองปาลู

    สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561 ว่าแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสีในภาคกลางของประเทศเมื่อวันศุกร์ ทำให้เกิดสึนามิเข้าถล่มชายฝั่งในเมืองปาลู เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีใต้ มีรายงานยืนยันว่ามีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 คน ยังสูญหายอีก 29 คน และมีคนบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 540 คน 
    แผ่นดินไหวซึ่งเกิดเมื่อเวลาใกล้ 18.00 น.ของวันศุกร์ที่ 28 กันยายนตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับเวลาไทยนั้น มีความรุนแรงขนาด 7.5 ตามประกาศของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) และเกิดที่ความลึกแค่เพียง 10 กิโลเมตร สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้ออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์หรือสึนามิ แต่ได้ยกเลิกในเวลา 34 นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อค่ำวันศุกร์ว่า มีอาคารหลายหลังพังถล่มเพราะแผ่นดินไหว แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บล้มตาย
    ล่วงเข้าวันเสาร์ สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกของบีเอ็นพีบี แถลงที่กรุงจาการ์ตาว่า เกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่งที่เมืองปาลูในช่วงเวลาที่ประชาชนหลายร้อยคนร่วมงานเทศกาลชายหาด โดยรอยเตอร์ระบุว่าเป็นคลื่นที่มีความสูงถึง 6 เมตร (18 ฟุต) ขณะบีบีซีกล่าวว่าคลื่นมีความสูงกว่า 3 เมตร (10 ฟุต) คลื่นยักษ์ได้กวาดกลืนชีวิตผู้คนและทำลายทุกอย่างที่ขวางทาง บางคนรอดชีวิตด้วยการปีนต้นไม้สูง 6 เมตร 
    ""พบศพจำนวนมากตลอดแนวชายฝั่งเพราะสึนามิครั้งนี้ แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง" โฆษกผู้นี้กล่าว "เมื่อมีการเตือนภัยเมื่อวานนี้ ประชาชนยังคงทำกิจกรรมกันอยู่บนชายหาด พวกเขาไม่ได้วิ่งหนีอย่างทันท่วงทีจึงได้ตกเป็นเหยื่อ"     
    วิดีโอที่ถ่ายไว้โดยมือสมัครเล่นที่สถานีโทรทัศน์ของอินโดนีเซียนำออกเผยแพร่นั้น เผยให้เห็นคลื่นสูงถาโมเข้าใส่ชายหาดและทำลายอาคารบ้านเรือนตลอดแนวชายฝั่งของเมืองปาลู พัดเอาตู้คอนเทนเนอร์กระจัดกระจายและกระแสน้ำบ่าเข้าท่วมมัสยิดในเมือง 
    นูโกรโฮกล่าวว่า คลื่นยักษ์ซัดเข้าถล่มชายฝั่งด้วยความเร็วถึง 800 กิโลเมตร/ชั่วโมง "สึนามิไม่ได้มาแค่น้ำเท่านั้น แต่มันหอบรถยนต์, ท่อนซุง, บ้านเรือน และทำลายทุกสิ่งทุกอย่างบนผืนดิน" 
    แผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันศุกร์ ซึ่งทำให้อาคารหลายหลังพังถล่ม รวมถึงห้างสรรพสินค้าในเมืองปาลู และสึนามิที่เกิดตามมา ยังส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เป็นอุปสรรคต่อการติดต่อสื่อสาร นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้งจนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ 
    โรงพยาบาลหลักของเมืองปาลูได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวด้วย ภาพข่าวเผยให้เห็นคนไข้และคนเจ็บนับร้อยคนได้รับการรักษาด้านนอกอาคารโรงพยาบาล ขณะที่สนามบินหลักของเมืองปิดบริการอย่างน้อย 24 ชั่วโมงภายหลังสึนามิถล่ม ทำให้รันเวย์เสียหาย แต่เตรียมเปิดทำการในช่วงบ่ายวันเสาร์ กองทัพกำลังส่งเครื่องบินลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์มาจากกรุงจาการ์ตาด้วย ส่วนประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มีกำหนดมาตรวจเยี่ยมศูนย์อพยพในเมืองปาลูวันอาทิตย์
    นูโกรโฮระบุด้วยว่า ที่เมืองดองกาลาซึ่งเป็นชุมชนชาวประมงนั้น ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และคาดว่าจะเกิดความเสียหายรุนแรง แต่ยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ ทำให้ไม่สามารถสรุปยอดความเสียหายที่แท้จริง เมืองดองกาลาและปาลูนั้นมีประชากรรวมกันมากกว่า 600,000 คน
    ก่อนหน้าแผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันศุกร์ ก็เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงน้อยกว่าที่เมืองปาลูและเมืองดองกาลาบนเกาะสุลาเวสีแห่งนี้ ทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 1 คน ทำให้บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 10 คน ยูเอสจีเอสระบุว่าแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้มีขนาด 6.1 มีศูนย์กลางลึกราว 18 กิโลเมตร นอกชายฝั่งสุลาเวสี แต่ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ
    เมื่อเดือนสิงหาคม เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งที่เกาะลอมบอกและเกาะซุมบาวาของอินโดนีเซีย คร่าชีวิตคนมากกว่า 550 คน ครั้งรุนแรงที่สุดนั้นเกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม มีคนเสียชีวิตกว่า 460 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"