ยอดสังเวยแผ่นดินไหว-สึนามิสุลาเวสีพุ่งเกิน 830 ศพ กู้ภัยเร่งค้นหา หวั่นตายหลักพัน


เพิ่มเพื่อน    

ยอดสังเวยแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 832 ศพแล้วในวันอาทิตย์ หวั่นจำนวนพุ่งถึงหลายพันศพ เจ้าหน้าที่เริ่มฝังศพหมู่ในหลุมรวมป้องกันโรคระบาด

ย่านค้าขายริมชายฝั่งเมืองปาลูเมื่อวันอาทิตย์ยังเต็มไปด้วยซากขยะและโคลนที่มากับคลื่นยักษ์ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว / AFP

    ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561 ว่าจำนวนผู้สังเวยชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.5 และสึนามิที่พัดถล่มเมืองชายฝั่งของเกาะสุลาเวสีเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 832 แล้ว และเจ้าหน้าที่ได้เริ่มฝั่งศพหมู่รวมกันในหลุมขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยบนเกาะสุลาเวสีกำลังทำงานแข่งกับเวลาและอุปสรรคจากความไม่พร้อมด้านเครื่องมือ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่ม คาดกันว่าเฉพาะที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองปาลูอาจมีคนติดอายุใต้ซากอาคารถึง 60 คน กู้ภัยกล่าวกันว่าพวกเขาได้ยินเสียงคนและเสียงร้องของเด็กดังจากใต้ซากปรักหักพังด้วย

รถบรรทุกโลงศพญาติของครอบครัวหนึ่งแล่นผ่านด้านหน้าห้างภายในเมืองปาลูเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างที่ผู้คนเข้าปล้นสะดมทรัพย์สิน / AFP

    นอกจากนี้ยังเกิดเหตุการณ์ที่ผู้รอดชีวิตปล้นสะดมร้านค้าเพื่อหาอาหาร, น้ำ และเชื้อเพลิง โดยตำรวจได้แต่ยืนมองอาจเพราะไม่สามารถหรือไม่ประสงค์จะเข้าขัดขวาง รัฐบาลอินโดนีเซียได้แต่เพียงประกาศว่าจะชดเชยแก่เจ้าของร้านค้าที่ถูกปล้นสะดม

    ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ลงพื้นที่ประสบภัยช่วงบ่ายวันอาทิตย์ และเรียกร้องให้พยายามค้นหากู้ชีพตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อช่วยชีวิตคนให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม นูโกรโฮยอมรับว่า ปฏิบัติการมีอุปสรรคทั้งจากการติดต่อสื่อสารที่จำกัดและมีเครื่องจักรกลไม่เพียงพอสำหรับการรื้อค้นอาคารที่พังถล่มจำนวนมาก

ภาพถ่ายทางอากาศเผยสภาพของโรงแรมสูง 10 ชั้นในเมืองปาลูที่พังถล่มเพราะแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ / AFP

    รองประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา กล่าวเตือนว่า จำนวนสรุปผู้เสียชีวิตในเมืองทางเหนือของเกาะสุลาเวสีที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวและโดนคลื่นยักษ์ถล่มนั้น อาจมากถึง "หลายพันศพ" เพราะยังมีอีกหลายเขตที่กู้ภัยยังเข้าไม่ถึง

    สำนักงานจัดการภัยพิบัติกล่าวด้วยว่า ชาวต่างชาติในเมืองปาลูที่คาดว่ามี 71 คนนั้น ส่วนใหญ่ปลอดภัย แต่ยังไม่ทราบชะตากรรมของชาวฝรั่งเศส 3 คน และเกาหลีใต้ 1 คนที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารโรงแรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"