มาซิโดเนียลงประชามติหนุนเปลี่ยนชื่อประเทศ แต่คนใช้สิทธิน้อย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวมาซิโดเนียลงประชามติอย่างล้นหลามถึง 91% เห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นสาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ แต่มีคนออกมาใช้สิทธิ์เพียง 1 ใน 3

ฝ่ายสนับสนุนการบอยคอตประชามติออกมาฉลองกันที่ด้านหน้ารัฐสภาในกรุงสโกเปีย เมื่อวันที่ 30 กันยายน แม้เสียงส่วนใหญ่จะลงมติเห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อประเทศมาซิโดเนีย แต่ผู้ใช้สิทธิ์มีเพียง 1 ใน 3 / AFP

    มาซิโดเนียจัดให้มีการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ว่า เห็นด้วยหรือไม่กับข้อตกลงของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "สาธารณรัฐมาซิโดเนียเหนือ" ตามที่ตกลงกับกรีซเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อแลกกับการที่กรีซจะไม่คัดค้านมาซิโดเนียที่ต้องการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

    คณะกรรมการการเลือกตั้งมาซิโดเนียเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม ว่านับผลการลงประชามติไปแล้ว 93% มีผู้โหวตเห็นด้วยถึง 91.3% และคัดค้าน 5.7% แต่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียง 1 ใน 3 จากผู้มีสิทธิ์โหวตทั้งหมด 1.8 ล้านคน

นายกฯ โซรัน ซาเยฟ ของมาซิโดเนีย แถลงข่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ ยืนยันจะเดินหน้ากระบวนการนี้ต่อไป / AFP

    แหล่งข่าวในรัฐบาลมาซิโดเนียเผยกับเอเอฟพีว่า ประธานาธิบดีอเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีโซรัน ซาเยฟ ของมาซิโดเนีย ยกย่องความมุ่งมั่นและความกล้าหาญของซาเยฟในการทำให้ข้อตกลงเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศที่ทำกับกรีซบรรลุความสำเร็จให้ได้

    ส่วนอียูเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพผลการลงประชามติของชาวมาซิโดเนีย และเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ทวีตว่า เป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์และประตูของนาโตยังเปิดอยู่ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงยินดีกับผลประชามติครั้งนี้ เรียกร้องให้ ส.ส.มาซิโดเนียเห็นกับอนาคตของประเทศอยู่เหนือขั้วทางการเมือง

    หลังจากนี้ รัฐบาลมาซิโดเนียต้องนำเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศเข้าสู่การรับรองของรัฐสภา โดยต้องได้เสียง ส.ส.มากกว่า 2 ใน 3 ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ฝ่ายค้านอย่างน้อย 12 เสียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"