อินโดฯ ขอรับความช่วยเหลือ ยอดสังเวยพุ่งไม่หยุด นักโทษแหกคุกซ้ำ 1,200 คน


เพิ่มเพื่อน    

อาสาสมัครอินโดนีเซียเริ่มนำร่างผู้สังเวยแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่แล้วฝังรวมกันในหลุมขนาดใหญ่ที่รองรับได้มากกว่า 1,000 ศพ ความรุนแรงของภัยพิบัติเกินกำลังรับไหว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศรับความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว ขณะกระทรวงยุติธรรมเผย มีนักโทษแหกคุก 3 แห่งมากกว่า 1,200 คน

ผู้ประสบภัยยืนมองซากอาคารพังถล่มในเมืองปาลูที่เผชิญทั้งแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และคลื่นยักษ์ถล่มชายฝั่งของเกาะสุลาเวสีภาคกลางของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 844 คนแล้วตามตัวเลขอย่างเป็นทางการที่ประกาศในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561 โดยมีประชาชนไร้ที่อยู่ราว 48,000 คน

    เมื่อเหตุการณ์จะล่วงเข้าวันที่ 4 แล้ว แต่บางพื้นที่ห่างไกลเพิ่งจะติดต่อกับภายนอกได้ มีปัญหายารักษาโรคใกล้หมด กู้ภัยขาดแคลนเครื่องจักรกลหนักเพื่อใช้สำหรับการค้นหาและกู้ชีพผู้รอดชีวิตที่ร้องขอความช่วยเหลือจากซากอาคารหลายหลังที่พังถล่ม ความรุนแรงของภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเคยรับมือกับหายนภัยทางธรรมชาติที่เกิดบ่อยครั้ง ตัดสินใจยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว

    ทอม เลมบอง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล เผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวิโดโดตัดสินใจอนุมัติการรับความช่วยเหลือจากองค์กรบรรเทาทุกข์นานาชาติหลายสิบแห่ง ที่เสนอจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

รถยนต์โดนคลื่นยักษ์ซัดมาติดกับกำแพงในเมืองปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลาง / AFP

    เจ้าหน้าที่หวั่นเกรงกันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดในช่วงหลายวันนับจากนี้ และได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแล้ว โดยทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 14 วัน

    ที่เมืองโปโบยา ซึ่งอยู่บนเนินเขาเหนือเมืองชายทะเลปาลูที่โดนแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มย่อยยับ อาสาสมัครเริ่มเคลื่อนย้ายศพมาฝังรวมกันในหลุมขนาดใหญ่ที่นี่ ซึ่งเตรียมไว้สำหรับฝังศพได้ถึง 1,300 ศพ เจ้าหน้าที่ต้องรีบจัดการฝังศพซึ่งบางศพเริ่มเน่าแล้ว เพื่อป้องกันโรคระบาด ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นรถบรรทุก 3 คันบรรทุกถุงใส่ศพสีส้ม, เหลือง และดำมายังหลุมนี้ ศพถูกเคลื่อนย้ายลงหลุมทีละศพก่อนที่รถตักจะตักดินกลบฝัง

    กู้ภัยกำลังทำงานแข่งกับเวลาและอุปสรรคจากการขาดแคลนอุปกรณ์เพื่อช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงใต้ซากอาคารโรงแรมโรอา-โรอาในเมืองปาลูที่เชื่อว่ามีถึง 60 คน สำนักงานค้นหาและกู้ภัยกล่าวว่า สามารถช่วยผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้ 2 คน และอาจมีอีกหลายคนที่ยังมีชีวิตอยู่

ผู้ประสบภัยเข้าปล้นสะดมร้านขายเสื้อผ้าในเมืองปาลู เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 / AFP

    ผู้ประสบภัยที่อับจนหนทางได้หันไปปล้นสะดมร้านค้าเพื่อหาสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน เช่น อาหาร, น้ำ, น้ำมัน โดยตำรวจไม่ได้ขัดขวาง รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะชดเชยเจ้าของธุรกิจที่ตกเป็นเหยื่อการปล้นสะดมเหล่านี้แล้ว

    ชายคนหนึ่งในเมืองปาลูกล่าวกับเอเอฟพีโดยถือตะกร้าที่เต็มไปด้วยสินค้าจากร้านที่อยู่ใกล้ๆ ว่าพวกตนไม่ได้รับความช่วยเหลือ และจำเป็นต้องกินอาหาร จึงไม่มีทางเลือกอื่น

ถนนในเมืองปาลูเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว / AFP

    ขณะเดียวกัน สรี ปูกูห์ อูตามี เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า มีนักโทษราว 1,200 คนสามารถหลบหนีออกจากเรือนจำ 3 แห่งในพื้นที่ประสบภัยบนเกาะสุลาเวสี หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ เรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองปาลูที่โดนสึนามิถล่มนั้น สร้างไว้รองรับนักโทษแค่ 120 คน แต่มีนักโทษกักขัง 581 คน แผ่นดินไหวเมื่อเย็นวันศุกร์ทำให้กำแพงถล่ม นักโทษเกือบทั้งหมดหลบหนีออกไปได้

    เรือนจำอีกแห่งในเมืองปาลูซึ่งขังนักโทษไว้เกินความจุเช่นกัน พวกนักโทษได้พังประตูใหญ่แหกคุกออกไป และอีกแห่งที่เมืองดองกาลา ซึ่งนักโทษวางเพลิงและหนีออกไปจนหมดทั้ง 343 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"