สัมผัสท้องถิ่น แวะกินปลาเขื่อน เดินป่าเที่ยวเขา เลี้ยวเข้าฟาร์มโคนม OTOP นวัตวิถี อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

เผลอนิดเดียว พลิกหน้าปฏิทินมาถึงเดือนตุลาคมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงสิ้นปี
มีวันหยุดสั้น วันหยุดยาวเรียงรายอยู่เต็มหน้าปฏิทิน คงจะน่าเสียดายอยู่มาก หากปล่อยให้วันหยุดนี้ผ่านไปโดยไม่ออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนให้สมกับที่ทุ่มเททำงานหนักกันมาทั้งปี ว่าแล้วก็อย่ารอช้า เตรียมตัวเก็บกระเป๋าเอาหัวใจไปเติมเต็มความสุขให้เพิ่มพูนที่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว กันเลย

เส้นทางท่องเที่ยวที่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว สำหรับวันหยุดในครั้งนี้มีความพิเศษมากกว่าที่เคย เพราะเราจะพาไปเที่ยวในแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี (นวัตกรรม ผสมกับคำว่า วิถีชีวิต) ที่เป็นแนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ เน้นส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการขายสินค้าภายในชุนชน ไม่ใช่การนำสินค้าของชุมชนออกไปวางขายข้างนอก


อย่างที่เคย ซึ่งการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปหาสินค้าชุมชนในรูปแบบใหม่ของ OTOP นวัตวิถีนี้ เป็นการช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนมากขึ้น พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมของชุมชนเหล่านี้ได้ลึกซึ้งประหนึ่งเป็นลูกเป็นหลานของคนท้องถิ่นได้มากขึ้นด้วย

 

เที่ยว 3 หมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ชิมของดี ช้อปของเด็ด อ.วังสมบูรณ์

อำเภอวังสมบูรณ์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดสระแก้ว แยกออกมาจากอำเภอวังน้ำเย็นเมื่อ พ.ศ. 2540 และยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอเมื่อ พ.ศ. 2550 มีพื้นที่ด้านทิศใต้ติดกับจังหวัดจันทบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ คือ น้ำตกเขาสิบห้าชั้น ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ซึ่งเป็นผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (สระแก้ว จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) มีน้ำไหลตลอดทั้งปี อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังคงอุดมไปด้วยป่าไม้ และสัตว์ป่า เหมาะกับนักเดินป่าที่ชื่นชอบการผจญภัย อีกทั้งยังมี ถ้ำทานตะวัน ถ้ำธรรมชาติบนเนินเขาในบริเวณวัดถ้ำทานตะวัน ซึ่งชาวบ้านมักใช้เป็นสถานที่จัดประเพณีตักบาตรเทโวช่วงเทศกาลวันออกพรรษาเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้สภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศของอำเภอยังเหมาะแก่การเลี้ยงโคนม จึงทำให้เป็นแหล่งผลิตน้ำนมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีการจัดตั้งสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ซึ่งมีโรงงานแปรรูปนมที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สดใหม่ได้ทุกวัน เมื่อแวะแหล่งท่องเที่ยวหลักของอำเภอแล้ว สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือการลองไปสัมผัสวิถีท้องถิ่นของหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั้ง 3 หมู่บ้าน ของอำเภอวังสมบูรณ์ ซึ่งต่างก็มีของเด็ดของดีเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองด้วย

1. บ้านทุ่งกบินทร์ ตำบลวังใหม่

เมื่อก้าวเท้าเข้าสู่หมู่บ้านทุ่งกบินทร์กลิ่นของดีประจำหมู่บ้านจะลอยผ่านจมูกมาจูงใจให้เดินเข้าไปลองลิ้มชิมรส
ปลาร้า ปลาส้ม ที่ชาวบ้านนำปลาจากอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง มาแปรรูปจำหน่ายเป็นของดี
ของเด็ดประจำหมู่บ้าน และเมื่อยามตะวันคล้อยแดดอ่อนลง นักท่องเที่ยวขาปั่นสามารถปั่นจักรยานชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน
ที่เส้นทางจักรยานสันอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง หรือ ลงเล่นน้ำที่ฝาย ล่องแพ ล่องแก่ง ตกปลา เรียนรู้วิถีประมงพื้นบ้าน ได้

2. บ้านวังหิน ตำบลวังทอง

ถัดมาที่หมู่บ้านวังหิน ของดีของเด็ดประจำหมู่บ้านยังคงเป็นปลาจากอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึงที่ชาวบ้านนำมาวางจำหน่ายคู่กับน้ำมะนาวสเตอร์รีไรซ์ และชาดาวอินคา ที่ว่ากันว่ามีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาล ลดไขมัน คอเลสเตอรอลที่เกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้นได้ สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวของหมู่บ้านวังหินนี้จะยังคงเป็นการเรียนรู้วิถีประมงพื้นบ้านคล้ายกับบ้านทุ่งกบินทร์ แต่นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวซึ่งเป็นพื้นที่ที่เชื่อกันว่าเคยเป็นเส้นทางผ่านทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเมื่อครั้งรบกับพระยาละแวกกษัตริย์อาณาจักรขอม ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์พลาดไม่ได้

3. บ้านไร่สามสี ตำบลวังสมบูรณ์

ปิดท้ายด้วยของดีของเด็ดประจำหมู่บ้านไร่สามสี ที่ตอบโจทย์ความเมื่อยล้าจากการเดินทางตลอดวันได้เป็นอย่างดี กับสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างลูกประคบสมุนไพร น้ำมันว่านสูตรอดีตเจ้าอาวาสวัดเขาลาน และศิลปะอย่างงานหัตถกรรมรูปนกยูง และหากที่พักอยู่ใน ต.วังสมบูรณ์ ตอนเช้าตรู่ก่อนออกเดินทางสามารถเริ่มต้นความประทับใจของวันได้ที่ จุดชมวิวเขาลาน ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพมุมกว้าง 360 องศา ซึ่งในวันที่อากาศดีสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ไกลถึงพื้นที่บางส่วนของประเทศกัมพูชาเลยทีเดียว นอกจากนี้บริเวณเขาลานยังมีนกยูงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจนเป็นที่มาของศิลปะประจำหมู่บ้านนี้อย่างภาพหัตถกรรมรูปนกยูง

การท่องเที่ยวสถานที่เหล่านี้ตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ อาหารการกิน ศิลปวัฒนธรรม
ความเป็นอยู่ ล้วนเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับนักเดินทางได้สัมผัส และกลมกลืนไปกับความเป็นชุมชนอย่างแท้จริง
ดังคำกล่าวที่ว่า “นักเดินทางที่แท้จริงไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนต่างถิ่น” (เมสัน คูลีย์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย)
ซึ่งการออกเดินทางท่องเที่ยวตามแบบฉบับ OTOP นวัตวิถี ที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว คงทำให้เราเข้าใจความหมาย
ของประโยคนี้มากขึ้น ว่าแล้วก็ ... ออกไปลองพิสูจน์กัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"