ยอดดับสุลาเวสีทะลุ 1,200 ศพ อินโดฯ ตามจับขโมยฉวยโอกาสปล้นสะดม


เพิ่มเพื่อน    

ยอดสังเวยแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็นมากกว่า 1,200 ศพแล้วในวันอังคาร สลดพบศพนักเรียนหลายสิบศพใต้ซากโบสถ์ถล่ม อีกด้านตำรวจตามไล่จับผู้รอดชีวิตที่อาศัยความโกลาหลปล้นสะดมร้านค้าในเมืองปาลู

ผู้รอดชีวิตรื้อค้นเก็บกู้สิ่งของที่ยังใช้การได้จากซากบ้านที่ถล่มในเมืองปาลู / Jewel SAMAD / AFP

    แผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่เกาะสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่มและยังก่อให้เกิดสึนามิสูงกว่า 6 เมตรเข้าถล่มเมืองชายฝั่งในอ่าวปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลาง คร่าชีวิตคนอีกจำนวนมาก รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ 2 ตุลาคม 2561 ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,234 รายแล้ว

    ผู้เสียชีวิตที่พบเพิ่มเติมนั้นรวมถึงนักเรียนหลายสิบคนที่ถูกฝังอยู่ใต้โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองสุลาเวสีที่โดนดินถล่มเมื่อเกิดแผ่นดินไหว ออเลีย อาร์เรียนี โฆษกกาชาดอินโดนีเซียกล่าวกับเอเอฟพีว่า สามารถกู้ศพนักเรียนออกมาได้แล้ว 34 ศพ โดยมีรายงานเบื้องต้นว่ามีนักเรียนที่มาเข้าค่ายศึกษาพระคัมภีร์ที่ศูนย์เรียนรู้โบสถ์โจนูเกแห่งนี้สูญหาย 86 ราย

    อาร์เรียนีกล่าวว่า หน่วยกู้ภัยต้องเดินลุยโคลนอย่างยากลำบากนานชั่วโมงครึ่งเพื่อขนย้ายศพลงมายังรถพยาบาล

ทหารอินโดนีเซียฝังร่างผู้เสียชีวิตในหลุมขนาดใหญ่ที่เมืองโปโบยา จังหวัดสุลาเวสีกลาง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 / AFP

    ปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพซึ่งมีกองทัพเป็นแกนนำ เผชิญกับอุปสรรคหลายประการ ทั้งการขาดแคลนเครื่องจักรกลหนัก เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด และความเสียหายในระดับรุนแรง ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จำยอมต้องขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยองค์กรบรรเทาทุกข์เอกชนจากนานาชาติได้ระดมกำลังกันมาที่เมืองปาลูที่ประสบภัยหนักที่สุดนี้แล้ว

    อินโดนีเซียมีภูมิประเทศอยู่บนวงแหวนอัคคีของมหาสมุทรแปซิฟิกที่แผ่นเปลือกโลกบรรจบกัน และเกิดแผ่นดินไหวภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง เมื่อวันอังคารอินโดนีเซียก็เผชิญกับแผ่นดินไหว 2 ครั้งติดที่เกาะซุมบา ห่างจากเมืองปาลูบนเกาะสุลาเวสีราว 1,600 กิโลเมตร

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกมีขนาดปานกลางที่ 5.9 จุดศูนย์กลางตื้น อยู่นอกชายฝั่งซุมบา 40 กิโลเมตร เมื่อเวลาราว 7 โมงเช้า จากนั้น 15 นาทีต่อมาเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น มีขนาด 6.0 ในพื้นที่เดียวกัน แต่เกิดที่ความลึก 30 กิโลเมตร ไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง แต่ชาวบ้านตื่นตกใจพากันวิ่งหนีออกมากลางแจ้ง

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติเตือนว่า  มีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ 191,000 คนต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 46,000 คน และผู้สูงอายุ 14,000 คน

ผู้รอดชีวิตรับไก่เป็นจากรถบรรทุกของตำรวจที่นำมาแจกจ่ายภายในค่ายพักชั่วคราวของผู้ประสบภัยในเมืองปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลาง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 / AFP

    ผู้รอดชีวิตเหล่านี้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มและอาหาร คนพากันอับจนหนทาง ตามท้องถนนในเมืองปาลูปรากฏภาพที่ผู้ประสบภัยออกรื้อค้นซากปรักหักพังเพื่อหาสิ่งที่ยังใช้การได้ คนจำนวนมากรวมตัวกันที่อาคารไม่กี่หลังที่ยังมีกระแสไฟฟ้า บางส่วนต่อแถวรอรับน้ำ เงินสด หรือน้ำมันที่ทหารนำมาแจกจ่าย

    มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนเตือนและใช้แก๊สน้ำตาเพื่อขับไล่ชาวบ้านที่เข้าไปปล้นสะดมร้านค้าต่างๆ ในเมืองปาลู ตำรวจกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจอดกลั้นกับผู้ประสบภัยที่สิ้นหวังซึ่งเข้าไปหยิบฉวยอาหารและน้ำจากร้านค้าที่ปิด แต่ตอนนี้ตำรวจสามารถจับกุมพวกที่ขโมยทรัพย์สินเช่นคอมพิวเตอร์และเงินสดได้ 35 ราย

ตำรวจยืนรักษาความสงบเรียบร้อยที่ปั๊มน้ำมัน ที่มีคนมารอแถวยาวเหยียด ในเมืองปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลาง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 / AFP

    อารี โดโน ซุกมานโต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันแรกและวันที่สองนั้นไม่มีร้านไหนเปิดทำการ ผู้คนจึงหิวโหย พวกเขามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ตำรวจจึงไม่มีปัญหา แต่ผ่าน 2 วันไปแล้วเสบียงอาหารเริ่มถูกส่งเข้าพื้นที่เพื่อแจกจ่าย และตำรวจต้องกลับมาบังคับใช้กฎหมายตามเดิม "ตู้เอทีเอ็มก็เปิดให้บริการแล้ว" เขากล่าว "ถ้าคนขโมยของ เราก็ต้องจับและสอบสวน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"