ฝรั่งเศสโทษกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน เบื้องหลังแผนระเบิดใกล้กรุงปารีส


เพิ่มเพื่อน    

ฝรั่งเศสกล่าวหากระทรวงข่าวกรองอิหร่านอยู่เบื้องหลังแผนวางระเบิดโจมตีกลุ่มฝ่ายค้านพลัดถิ่นของอิหร่านใกล้กรุงปารีส ที่ทางการฝรั่งเศสสกัดแผนไว้ได้ก่อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ขณะพบกันนอกรอบการประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 / AFP

    เมื่อวันอังคารที่ 2 ตุลาคม รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยึดทรัพย์ผู้ต้องสงสัยอิหร่าน 2 คน และทรัพย์สินที่เป็นของกระทรวงข่าวกรองและกระทรวงความมั่นคงอิหร่าน เพื่อเป็นมาตรการตอบโต้ หลังจากสามารถสกัดแผนลอบวางระเบิดการประชุมใกล้กรุงปารีส ของขบวนการประชาชนมูจาฮีดินอิหร่าน (เอ็มอีเค) กลุ่มต่อต้านที่โดนรัฐบาลอิหร่านเนรเทศ

    กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงเศรษฐกิจฝรั่งเศส แถลงร่วมกันเมื่อวันอังคารว่า ฝรั่งเศสจำเป็นต้องตอบโต้การเตรียมก่อเหตุร้ายแรงขึ้นบนแผ่นดินของตน และขอย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในดินแดนแห่งนี้

    แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่การทูตฝรั่งเศสเผยกับเอเอฟพีว่า กองกำลังความมั่นคงสรุปว่า ผู้ที่สั่งปฏิบัติการเตรียมวางระเบิดครั้งนี้คือกระทรวงข่าวกรองของอิหร่าน

    บาห์รัม คาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีเมื่อวันอังคาร ปฏิเสธข้อกล่าวหา และว่า ถ้ามีความเข้าใจผิดในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง หรือในเรื่องการสมรู้ร่วมคิด ฝรั่งเศสและอิหร่านควรจะนั่งลงและคุยกันในเรื่องนี้

    เจ้าหน้าที่อิหร่าน 2 คนที่ฝรั่งเศสประกาศยึดทรัพย์คือ อัสซาโดลเลาะห์ อาซาดี กับซาอิด ฮาเชมี โมกาดาม ซึ่งคนหลังนี้แหล่งข่าวระบุเป็นหัวหน้าปฏิบัติการวางแผนก่อเหตุระเบิด

    กลุ่มเอ็มอีเคหลายพันคนจัดประชุมที่ศูนย์นิทรรศการแห่งหนึ่งชานกรุงปารีสเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน  หลังจากนั้นฝรั่งเศสออกมาเผยว่ามีผู้วางแผนก่อเหตุระเบิดในการประชุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"