ไทยเบฟยึดครองตลาดเบียร์อาเซียน ผุดโรงงานใหม่ในเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยเบฟปรับโครงสร้าง ลุยธุรกิจเบียร์ “ฐาปน” นั่งคุมเอง เล็งเจาะตลาดเมียนมา หลังทุ่มงบสร้างโรงงานการผลิต พร้อมส่งพรีเมียมสปิริตรุกจีน

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากไทยเบฟได้เข้าไปลงทุนในบริษัท ไซ่ง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซาเบโก้ (Sabeco) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุด และเป็นผู้นำในตลาดเบียร์ของเวียดนาม ใช้เม็ดเงินมูลค่าสูงถึง 1.56 แสนล้านบาท ล่าสุดได้มีการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเบียรให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยตนเองจะเขามาเป็นผู้บริหารสูงสุด และมีนายโฆษิต สุขสิงห์ เป็นผู้บริหารสูงสุดสายธุรกิจเบียร์ประเทศไทย

สำหรับมูลค่าตลาดเบียร์ในเชิงปริมาณของภูมิภาคอาเซียนอยู่ที่ประมาณ 11,500 ล้านลิตร  หลังจากไทยเบฟได้เป็นพันธมิตรกับซาเบโก้แล้ว ก็ทำให้ไทยเบฟมีส่วนแบ่งมากถึง 24% นับเป็นผู้นำของภูมิภาคอาเซียน โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 ผลประกอบการของไทยเบฟ 1.73 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ที่มาจากเครื่องดื่มสปิริต 47% ธุรกิจเบียร์ 40% นอนแอลกอฮอล์ 7% ธุรกิจอาหารอีก 5% แน่นอนว่าสัดส่วนของเบียร์จะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

นอกเหนือจากตลาดเวียดนามที่บริษัทเข้าไปลงทุนแล้ว ไทยเบฟยังมองโอกาสของการเข้าไปทำตลาดในเมียนมา โดยได้ใช้เม็ดเงินลงทุนไปประมาณ 60 ล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 700 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตเบียร์ เบื้องต้นบริษัทจะใช้แบรนด์ที่มีอยู่ของตนเอง อาทิ เบียร์ช้าง ,แทปเปอร์ และเฟเดอร์บรอย ไวส์เบียร์ แต่ต้องทำการศึกษาตลาดก่อนว่าเบียร์แบบไหนเหมาะสมกับผู้บริโภคในเมียนมา คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงเดือน ต.ค. 2562 กำลังการผลิตเบื้องต้นประมาณ 50 ล้านลิตร และสามารถขยายได้ 120 ล้านลิตร

“เรากำลังมองตลาดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของเวียดนามและเมียนมา ก็มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเกือบเท่าตัว เมื่อเทียบกับประเทศไทย หากมองในเมียนมาเป็นตลาดที่ใหญ่ อัตราการบริโภคยังน้อยอยู่ที่ 7.5 ล้านลิตรต่อคนต่อปี ส่วนเวียดนามก็มีมูลค่าสูงถึง 400 ล้านลิตร และมีการบริโภค 44 ลิตรต่อคนต่อปี หากมองในระยะยาวอีกสัก 10 ปี ยังไงก็มีโอกาสเติบโตสูง” นายฐาปน กล่าว
ส่วนการเข้าไปลงทุนในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยให้บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้ง (ไชน่า) จำกัด (IBHC) จับมือกับบริษัท เอเชียยูโร ไวน์ส แอนด์ สปิริตส์ (เซินเจิ้น) จำกัด ตั้งบริษัทร่วมทุน “เอเชียยูโร อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ (กวางตุ้ง) จำกัด (AIB)” ด้วยทุนจดทะเบียน 50.2 ล้านหยวน โดย IBHC ถือหุ้น 51% นั้น จะเป็นการนำเข้าสินค้าสปิริตในกลุ่มพรีเมียมเข้าไปทำตลาดจีน โดยเฉพาะทางแถบกวางตุ้ง หรือจีนตอนใต้                                                                          
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"