ตัดสินจำคุก 15 ปี 'อี มย็องบัก' อดีต ปธน.เกาหลีใต้คอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้พิพากษาโทษอดีตประธานาธิบดีอี มย็องบัก จากความผิดฐานคอร์รัปชันแล้ว โดยตัดสินจำคุก 15 ปี ทำให้เขาเป็นอดีตผู้นำเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่คนที่ 4 ที่ถูกตัดสินจำคุก วันเดียวกัน ศาลอุทธรณ์สั่งให้ปล่อยตัวประธานลอตเต้กรุ๊ปโดยให้รอลงอาญาโทษจำคุก 4 ปีฐานติดสินบนอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย

แฟ้มภาพ อี มย็องบัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในขณะนั้น กล่าวสุนทรพจน์ในวันครบ 64 ปีการสถาปนากองทัพเกาหลี เมื่อ 26 กันยายน 2555 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อดีตซีอีโอที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองจนได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2551-2556 ผู้นี้ ถูกศาลแขวงโซลกลางตัดสินไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่ามีความผิด 16 ข้อหา รวมถึงการรับสินบน, ยักยอกทรัพย์ และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ นอกจากโทษจำคุก 15 ปีแล้ว คำตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2561 ยังสั่งให้อดีตประธานาธิบดีวัย 76 ปีจ่ายค่าปรับอีก 13,000 ล้านวอน (378 ล้านบาท)

    ศาลชี้ว่า อีเป็นเจ้าของตัวจริงของบริษัท ดีเออาส ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์ ที่ตั้งขึ้นเพื่อปิดบังการรับสินบน 24,000 ล้านวอน (698 ล้านบาท) แม้เขาจะอ้างว่าบริษัทนี้เป็นของน้องชายเขาก็ตาม

    คำพิพากษากล่าวว่า อีมีความผิดฐานรับสินบนเกือบ 6,000 ล้านวอนจากบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแลกกับการให้อภัยโทษแก่อี คอนฮี ประธานบริษัทซึ่งถูกตัดสินจำคุกฐานเลี่ยงภาษี บริษัทซัมซุงยังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับคำตัดสินเมื่อวันศุกร์

    ผู้พิพากษากล่าวระหว่างการตัดสินที่ถ่ายทอดสดว่า ทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนและคำให้การที่น่าเชื่อถือ แต่อีกลับปฏิเสธทุกข้อหาแล้วโยนความผิดให้คนอื่นด้วยการอ้างว่าเขาถูกปรักปรำ เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องตัดสินลงโทษจำเลยสถานหนัก

    อีไม่ได้มาฟังคำตัดสินครั้งนี้ โอยอ้างปัญหาสุขภาพและเพื่อประท้วงที่ศาลตัดสินใจให้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

    ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ปฏิเสธว่า เอกสารคำกล่าวหาของอัยการ และคำให้การจากญาติๆ และพวกผู้ช่วยของเขานั้นเป็นเรื่องที่ปั้นแต่งขึ้น ภายหลังคำตัดสินโทษ ทนายความของเขากล่าวว่า เป็นคำตัดสินที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง และการที่ศาลชี้ว่าอีเป็นเจ้าของดีเอเอสตัวจริงนั้นเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ ข่าวยอนฮับกล่าวด้วยว่า ทนายผู้นี้กำลังหารือกับอีเพื่ออุทธรณ์ โดยจะได้คำตอบภายในวันจันทร์

    ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ผ่านมามีแนวโน้มติดคุกภายหลังพ้นจากอำนาจ โดยเฉพาะหลังจากคู่แข่งทางการเมืองได้เข้าสู่ทำเนียบประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดีที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้ง 4 คนล้วนถูกตัดสินว่ามีความผิดอาญา โดยปัก กึนฮเย ซึ่งสืบทอดตำแหน่งต่อจากอีและถูกมวลชนขับไล่พ้นเก้าอี้เมื่อปีที่แล้ว ก็โดนลงโทษจำคุกถึง 25 ปีและปรับอีกหลายล้านดอลลาร์ฐานรับสินบนและใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

แฟ้มภาพ ปัก กึนฮเย (ซ้าย) ถูกนำตัวมาขึ้นศาลในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 / AFP

    อีก 2 คนคือชุน ดูฮวาน และโนห์ แตวู ประธานาธิบดีช่วงทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990 ถูกจำคุกฐานคอร์รัปชันและก่อกบฏภายหลังพ้นตำแหน่งเช่นกัน แต่ทั้งคู่ได้รับอภัยโทษหลังจากติดคุกได้ราว 2 ปี

    อดีตประธานาธิบดีอีกคนคือ โนห์ มูฮยุน ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดหน้าผาภายหลังถูกสอบสวนคำกล่าวหาคอร์รัปชัน

    วันเดียวกัน ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชิน ดงบิน ประธานวัย 63 ปีของลอตเต้กรุ๊ป เครือข่ายค้าปลีกที่เป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 5 ของเกาหลีใต้ โดยตัดสินให้รอลงอาญาโทษจำคุกคดีติดสินบนที่โยงถึงอดีตประธานาธิบดีปัก

    ชินถูกศาลตัดสินจำคุก 30 เดือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ฐานติดสินบิน 7,000 ล้านวอน แก่มูลนิธิของชเว ซุนซิล เพื่อนหญิงคนสนิทของปัก เพื่อแลกกับการที่ปักเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจปลอดภาษีของลอตเต้ ศาลกล่าวว่า ชินจำยอมมอบเงินนี้ตามความต้องการของปักเพราะกลัวผลกระทบต่อธุรกิจหากเขาปฏิเสธ

    ชินเป็นผู้นำธุรกิจคนที่ 2 ที่ถูกตัดสินจำคุกคดีนี้และได้รับการปล่อยตัว ต่อจากอี แจยอง ทายาทซัมซุง ที่ศาลอุทธรณ์สั่งปล่อยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"