'แม้ว' งัดแผน 'แยกกันเดิน ร่วมกันตี' สั่ง '3 เพื่อ' เก็บทุกคะแนน!


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.61 -  แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า หลังจากสัญญาณเลือกตั้งถูกส่งมาค่อนข้างแน่ชัด จะมีการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีการเริ่มผ่อนคลายให้พรรคการเมือง นักการเมืองได้ทำกิจกรรมมากขึ้น ทำให้พรรคเพื่อไทยได้วางยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งต่อไปไว้พร้อมแล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้าจะใช้ยุทธศาสตร์ "แยกกันเดิน ร่วมกันตี ใช้แนวร่วม" ทั้งพรรคหลัก พรรคร่วม พรรคมวลชน ผนวกเข้าด้วยกันแบ่งออกเป็น 3กลุ่ม 

1. พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคหลัก ยังเป็นที่ชุมนุม ผู้สมัครเกรดเอ ประกอบด้วยผู้เคยดำรงตำแหน่งการเมืองสำคัญๆ ยังจะคงอยู่ในพรรคนี้ต่อไป ซึ่งเป็นเกมที่หวังดึงเอาส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

2.พรรคเพื่อธรรม ที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค จะเป็นพรรครองรับ ผู้สมัครที่พลาดหวังจากการที่ไม่ได้ลงสมัครในพรรคเพื่อไทยที่พื้นที่เต็ม ซึ่งเป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง รองรับผู้สมัครเกรดบี เน้นนำคะแนนที่ได้มาเป็นคำนวนเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหนึ่งในสามชื่อที่จะเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะมีการใส่ชื่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงไปด้วย 

3.พรรคเพื่อชาติ ซึ่งมีแกนนำ นายทุนคนสำคัญเสื้อแดง อาทิ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ได้ร่วมจดตั้งมานานหลายปี ได้รับรองการเป็นพรรคโดยสมบูรณ์จากกกต. จะเป็นพรรคสำหรับทางเลือกของแกนนำคนเสื้อแดง แนวร่วม ผู้เคยร่วมงานกับคนเสื้อแดง ที่จะมาสังกัด ลงสมัครรับเลือกตั้งในพรรคดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งประสานหาหัวหน้าพรรค ปัจจุบันกำลังมองไปที่มือทำงานฝ่ายเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในรัฐบาลไทยรักไทย  

แหล่งข่าวเผยว่า ความเคลื่อนไหวพรรคเพื่อชาติ ช่วงเช้าวันที่7ต.ค.ที่ห้างอิมพีเรียล สำโรง เพิ่งจะมีการประชุมใหญ่สามัญครั้งที่1/2561 เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับพรรค แก้ไขโลโก้พรรคจาก ตัวอักษร พช. ไปเป็นรูปแบบใหม่ สัญลักษณ์ใหม่ รวมถึงเรื่องการขอย้ายที่ทำการพรรคจากย่านสมุทรปราการ ไปเป็นโซนกทม. จากนั้นจะได้มีการแจ้งเรื่องไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือก คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.ย่านชานกทม.  

สำหรับการวางยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นเพราะเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกบีบให้ พรรคต้องหายุทธวิธีใหม่ แยกกันเดิน ร่วมกันตี  โดยสูตรนี้ จะเป็นการต่อสู้กันทางการเมืองอย่างเต็มกำลังในสนามเลือกตั้ง ไม่มีการ เกี๊ยเซี๊ยะ เป็นนอมินีหรือมาประณีประนอมกัน เพราะทุกคะแนนเสียงมีความหมาย พรรคเพื่อไทย มุ่งเน้นส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ถึงจะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ แม้แต่คนเดียวก็ไม่เป็นอะไร 

ขณะที่พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อชาติ ถ้าได้ส.ส.เขตเข้ามาบ้าง ถือเป็นกำไร แต่ถ้าไม่ได้ถือเป็นการเก็บตกคะแนนเสียงที่ไม่ทิ้งน้ำ ต้องไม่ลืมว่าทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งมีการประเมินออกมาเบื้องต้นแล้ว พรรคที่ได้คะแนน7หมื่นคะแนน จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน เพราะมีการยืนยันแล้วว่าจะมีการส่งผู้สมัครส.ส.ครบทุกเขต 350เขต ในระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว ผู้ชนะทุกพรรคจะได้คะแนนลดลง แต่ผู้แพ้ ถ้าได้คะแนนเฉลี่ย5พันคะแนน คูณจำนวนเขต หาร7หมื่นออกมาจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อถึง 25ที่นั่ง การวางยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้นำเสนอคนทางไกลให้ทราบเป็นระยะๆ และต่างเห็นด้วยเพราะ รัฐธรรมนูญ กฎหมายใหม่ เขียนไว้ให้ รวมกันแพ้ แต่แยกกันแล้วชนะ   

สำหรับความเคลื่อนไหวอดีตส.ส.พรรรคเพื่อไทย ทุกภาค เช่น ภาคเหนือ อีสาน กทม. นัดหมายเดินทางไปหานายทักษิณ ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกง โดยมีการแยกวงกันพูดคุย ซึ่งแต่ละคนต่างมีประเด็นต้องการนำไปเสนอหารือ เช่นเดียวกับ พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อธรรม ที่ยังมีอดีตส.ส.บางส่วนไม่เข้าใจ ในวัตถุประสงค์การตั้งพรรค เพราะเดิมที นายทักษิณ มีความกังวลต่อการถูกยุบพรรค ต้องการทำให้ พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคร้าง ให้อดีตส.ส.เพื่อไทย ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อธรรมให้หมด แต่แกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วน คัดค้าน ยืนยันต้องการใช้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคหลักในการต่อสู้ ถึงแม้ถูกยุบจริง คะแนนเสียงจากประชาชนคงจะเทมาให้พรรคที่เป็นแนวร่วมอย่าง เพื่อธรรม เพื่อชาติ อย่างถล่มทลายอยู่ดี ซึ่งเมื่อได้รับฟังข้อมูลจากทั้งสองฝ่าย นายทักษิณ ต่างลำบากใจ จึงขอให้แกนนำแต่ละฝ่ายมาร่วมพูดคุย หาทางออกที่เหมาะสมในการวางยุทธศาสตร์เลือกตั้งให้ลงตัวที่สุด เลยให้ ต่างฝ่ายต่างทำ แต่ทั้งหมดจะมาเป็น พันธมิตรการเมืองร่วมกันในวันข้างหน้า หากได้จำนวนคะแนนเสียงจำนวนมาก เชื่อว่า พรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก ที่ยังแทงกั๊กทางการเมือง จะมาร่วมงานการเมืองกับฝ่ายประชาธิปไตยแน่นอน.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"