พาณิชย์ตรวจแถวอาหารเจ การันตีราคาไม่ปรับขึ้น เว้นภาคใต้แพงกว่าที่อื่น


เพิ่มเพื่อน    

 

“สนธิรัตน์” ชี้แนวโน้มอาหารเจปีนี้ส่วนใหญ่ราคาไม่ปรับขึ้น เว้นภาคใต้แพงกว่าพื้นที่อื่น ส่วนตลาดเยาวราชขายอาหารเจแพงเหตุใช้วัตถุดิบคุณภาพ สั่ง “พาณิชย์” จัดทีม 9 สายและพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบปิดป้ายแสดงราคา ด้านผู้ค้าเยาวราชบางรายลดปริมาณสินค้าแลกขึ้นราคา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจสอบการจำหน่ายอาหารเจที่ตลาดเยาวราช ว่า ในช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 9-17 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ  ที่เป็นอาหารเจจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายวัตถุดิบ หรือปรับขึ้นราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ และเพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมในการประกอบการค้า

“เท่าที่ตรวจสอบราคาอาหารเจส่วนใหญ่ขายราคาคงเดิม แต่มีบางพื้นที่ปรับราคาขึ้นมาบ้าง เช่น พื้นที่ภาคใต้ ที่เจอปัญหาน้ำท่วม รวมถึงค่าขนส่ง ทำให้ราคาแพงกว่าพื้นที่อื่น แต่ภาพรวมพบว่าผู้ค้าขายดีทั้งอาหารสด อาหารสำเร็จรูป” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้  ยังได้รับรายงานจากกรมการค้าภายในที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบภาวะราคาวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจและอาหารเจปรุงสำเร็จก่อนช่วงเทศกาลกินเจตั้งแต่วันที่ 4-5 ต.ค. 2561 บริเวณตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธวงศ์ ตลาดมิ่งขวัญบ้านนา เขตพญาไท ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน ตลาดศิริชัย เขตบางบอน ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว พบว่าภาพรวมราคาวัตถุดิบทรงตัว โดยราคาจำาหน่ายในปีนี้เท่ากับปีที่แล้ว เว้นวัตถุดิบที่ผลิตอาหารเจบางชนิดราคาสูงขึ้น เช่น แป้งสาลี ราคาจำหน่ายสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนผักสดที่นำไปใช้ปรุงอาหารเจในช่วงนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วภาพรวมราคาทรงตัวขณะที่ผักสดบางรายการมีการปรับราคาลดลง เช่น ผักคะน้า ราคา 18-40  บาท/กก. ผักบุ้งจีน ราคา 15-30 บาท/กก.  ผักกาดขาว ราคา 15-30 บาท/กก. เป็นต้น ส่วนผลไม้มีราคาทรงตัว

สำหรับอาหารเจปรุงสำเร็จในภาพรวมราคาแตกต่างกันตามพื้นที่ที่มีการจำหน่าย เช่น อาหารเจปรุงสำเร็จในบริเวณเยาวราช ส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ราคาต้นทุนจึงสูงกว่าร้านจำหน่ายทั่วไป ราคาจำหน่ายปลีกอาหารปรุงสำเร็จเจที่เยาวราชอยู่ระหว่างที่ 40-60  บาท/จาน/ถุง เช่น ผัดหมี่เจ ราคา 50 บาท/จาน เย็นตาโฟเจ ราคา 40-50  บาท/ชาม ข้าวราดแกงเจ 1 อย่าง ราคา 40  บาท/จาน ข้าวราดแกงเจ 2 อย่าง ราคา 50-60  บาท/จาน เป็นต้น                  

ด้านตลาดทั่วไป เช่น ตลาดศิริชัย เขตบางบอน และตลาดสายเนตร เขตคันนายาว ราคาจำหน่ายปลีกอาหารปรุงสำเร็จเจ เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30 บาท/จาน ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 35 บาท/จาน  ผัดหมี่เจ ราคา 30  บาท/จาน เย็นตาโฟเจ ราคา 40 บาท/ชาม แกงส้ม ราคา 30-35  บาท/ถุง พะโล้ ราคา 30-35 บาท/ถุง ผัดโปรตีนเกษตร ราคา 30  บาท/ถุง เป็นต้น ดังนั้นในภาพรวมปริมาณการจำหน่ายเป็นปกติใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารเจมีการวางจำหน่ายตามแหล่งการค้าทั่วไปและห้างสรรพสินค้า

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบจำนวน 9 สาย และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดออกตรวจสอบให้มีการปิดป้ายราคาจำหน่ายปลีกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำอาหารเจ อาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ และตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดอย่างเข้มงวด กรณีที่พบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร อาจมีความผิดตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า หรือพบเห็นการฉวยโอกาส สามารถแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลกินเจที่เยาวราชวันนี้ (8 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันล้างท้องวันแรกก่อนเข้าสู่เทศกาลกินเจอย่างเป็นทางการในวันที่ 9-17 ต.ค. มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้ออาหารเจและวัตถุดิบนำไปผลิตอาหารเจจำนวนมาก ทำให้ตลาดหนาแน่น พ่อค้าแม่ค้าบางรายไม่มีเวลากินข้าว ยอดขายดีมาก เพราะมีทั้งคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวจีนมาซื้ออาหาร โดยราคาอาหารปรุงสำเร็จเจส่วนใหญ่ขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา มีเพียงบางร้านที่ขายอาหารเจ ซึ่งต้องใช้วัตถุดิบที่มีราคาสุงขึ้น ได้ลดปริมาณอาหารลลแต่ขายในราคาเท่าเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"