ไม่ปล่อยมือ'จุรินทร์'ขอเคียงข้าง 'ลุงตู่' ฝ่าวิกฤตโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    


 16 พค.2564 ที่ ชุมชนใต้สะพานพระราม8   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรมว.พาณิชย์   กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลบริหารสถานการณ์โควิด-19 ล้มเหลว ว่า ตนยังไม่ทราบว่าญัตติที่ฝ่ายค้านจะยื่นนั้นเป็นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติขอรอดูก่อนว่าเป็นญัตติอย่างไร แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรในฐานะที่เป็นรัฐบาล เชื่อมั่นว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถนำทีมรัฐบาลตอบคำถามของฝ่ายค้านได้ และหากมีประเด็นใดที่ลงลึกเกี่ยวกับแต่ละกระทรวงรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็มีหน้าที่ที่จะช่วยตอบคำถามแทนนายกรัฐมนตรี และถือเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ถือเป็นวิถีทางปกติในระบบประชาธิปไตย และไม่มีความจำเป็นใดที่จะไปสกัดกั้น หรือต่อต้านการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน

"ผมคิดว่า เป็นเรื่องปกติที่คนทำงาน ก็จะต้องมีข้อบกพร่องบ้าง อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ก็จะต้องมีข้อบกพร่องเป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะฉะนั้นไม่คิดจะมีปัญหาเพราะข้อบกพร่องใดใดรัฐบาลพยายามแก้ไขและวันนั้นก็ถือเป็นโอกาสของรัฐบาล ในการทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว 

ส่วนขณะนี้เริ่มมีกระแสกดดันให้พลเอกประยุทธ์ลาออก จะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ระบุให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง แต่ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ย่อมมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ รัฐบาลและนายกก็มีหน้าที่ในการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และทำในสิ่งที่สามารถอธิบายกับประชาชนได้ จนถึงวันนี้ตอนยังคิดว่านายกฯ สามารถชี้แจงและอธิบายในสิ่งที่ทำไปกับประชาชนได้ แต่ต้นตอบแทนท่านไม่ได้เพราะตนไม่ใช่นายกรัฐมนตรี 

ส่วนกระแสกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนการร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ระบุ ในสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องทำคือจับมือร่วมกับทุกฝ่าย นำพาประเทศฝ่าวิกฤต นับเป็นปณิธานของพรรคที่จะต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย และรัฐบาล ตนได้กำชับไปทุกภาคส่วนของพรรค ให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด ไม่ว่าจะทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารหรือนิติบัญญัติ และเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศมีใจเป็นธรรมประชาธิปัตย์ก็จะปวารณาตัวทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

เมื่อถามย้ำ หมายความว่าพรรคประชาธิปัตย์จากนี้จะไปไหนไปกัน ไม่โดดลงเรือกลางคัน พร้อมสนับสนุนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ต่อไปใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันตอนคิดว่าสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการจับมือในการแก้ปัญหา และในสถานการณ์โควิดไม่แม้แต่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านประชาชนก็ต้องร่วมมือกันในการฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน  ส่วนจุดไหนที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนการร่วมรัฐบาลนั้น  นายจุรินทร์ตอบสั้นๆ ว่า ยังไม่ได้คิด 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"