ทัศนอุจาด! โป๊ะล่มหน้าวัดดังชัยนาท ไร้หน่วยงานเก็บกู้ อ้างรองบสร้างใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านร้องโป๊ะเทียบเรือหน้าวัดธรรมามูล ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา นานเกือบ 2 เดือน ไม่มีหน่วยงานเข้าเก็บกู้ หวั่นเกิดอันตราย ทำลายภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด 

9 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากนักท่องเที่ยว และชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ว่าโป๊ะเทียบเรือท่องเที่ยว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดธรรมามูลวรวิหาร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชัยนาท ได้ล่มอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเวลานานเกือบ 2 เดือนแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดำเนินการเก็บกู้หรือซ่อมแซม ชาวบ้านเห็นว่าหากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดอันตรายและทำลายทัศนียภาพริมแม่น้ำ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางน้ำ เนื่องจากไม่สามารถนำเรือเข้าเทียบท่าได้

จากการลงไปตรวจสอบพบว่า โป๊ะเทียบเรือขนาดใหญ่หลังคาจั่วทรงไทยที่สร้างไว้บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดธรรมามูลวรวิหาร ซึ่งมีอายุนานกว่า 10 ปี ได้จมเอียงลงไปในแม่น้ำครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งลอยเกยติดอยู่กับฝั่ง ส่วนตัวสะพานทางลงโป๊ะก็เอียงตัวและยกลอยขึ้นสูงจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร

เมื่อสอบถามพระสมเกียรติ พระลูกวัด ซึ่งดูแลพื้นที่วัดบริเวณริมแม่น้ำ กล่าวว่า โป๊ะเทียบเรือดังกล่าว ทางจังหวัดชัยนาทได้มาจัดสร้างไว้นานกว่า 10 ปีแล้ว โดยมอบให้ทางวัดและเทศบาลตำบลธรรมามูลเป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมาทางวัดและเทศบาลตำบลธรรมามูลก็ได้ดูแลซ่อมแซมโป๊ะที่ชำรุดเล็กๆน้อยๆอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากโป๊ะมีอายุมากทำให้พุพังไปตามกาลเวลา

"เมื่อ 2 เดือนก่อนระหว่างที่มีประชาชนไปยืนให้อาหารปลาบนโป๊ะ โป๊ะได้เกิดเอียงตัวและจมลงไปในน้ำ เพราะมีน้ำไหลเข้าไปในรอยรั่วของทุ่นลอยด้านใต้โป๊ะ ทางวัดจึงแจ้งให้ทางจังหวัดทราบเรื่อง  ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายลงมาดูพื้นที่แต่ก็เพียงถ่ายรูปเก็บข้อมูลไปเท่านั้น ไม่ได้เข้าดำเนินการเก็บกู้ซากโป๊ะแต่อย่างใด จากนั้นก็แจ้งมาว่าให้รองบประมาณปีหน้าจะสร้างโป๊ะใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้ซากโป๊ะยังคงจมน้ำอยู่เช่นนี้มานาน 2 เดือนแล้ว"พระสมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยที่จะปล่อยโป๊ะจมน้ำอยู่เช่นนี้ จึงมีความพยายามที่จะใช้รถแบคโฮกู้ซากโป๊ะขึ้นมา แต่ก็ถูกทางจังหวัดสั่งห้ามไว้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินราชการ ไม่สามารถทำการเคลื่อนย้ายได้เองจึงอยากให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเก็บกู้โป๊ะขึ้นจากน้ำเสียก่อน เพราะหากจะสร้างโป๊ะอันใหม่ก็คงต้องใช้เวลาอีกนาน หากจะปล่อยให้โป๊ะเดิมต้องจมน้ำอยู่แบบนี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

ที่สำคัญคือทำลายทัศนียภาพริมแม่น้ำ เนื่องจากวัดธรรมามูลวรวิหารเป็นวัดสำคัญและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวังชัยนาท ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมวัด และกราบไหว้หลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"