ศธ.ร่วม ไรซ์ไทยแลนด์ ยกระดับการจัดการศึกษาปฐมวัย


เพิ่มเพื่อน    

9ต.ค.61-ศธ.ร่วม ไรซ์ไทยแลนด์ ยกระดับการจัดการศึกษาปฐมวัย สังกัด สพฐ. เริ่มจากศูนย์อบรมพัฒนาครูเด็กปฐมวัย เน้นกลุ่มครูรุ่นใหม่ ตามความสมัครใจ ด้าน “วีระชาติ” เผย ผลวิจัย ชี้ การลงทุนกับเด็กคุ้มค่า คาด ครูเข้าร่วมโครงการหลายพันคน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับโครงการลดความเหลื่อมล้ำด้วยการศึกษาปฐมวัยที่มีคุณภาพ (Reducing Inequality through Early Childhood Education: RIECE Thailand) ไรซ์ไทยแลนด์ ว่า ตามที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และร่วมมือกับโครงการไรซ์ไทยแลนด์ในการยกระดับการจัดการศึกษา โดยที่ประชุมติดตามความก้าวหน้าของโครงการดังกล่าว พบว่ามีก้าวหน้าไปอย่างมาก และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนโครงการนี้เข้ามาช่วยในการจัดการศึกษาปฐมวัยของ สพฐ. โดยเบื้องต้น สพฐ.จะร่วมมือกับโครงการนี้ในการทำให้เกิดศูนย์อบรมพัฒนาครูเด็กปฐมวัย  ซึ่งจะมีกลุ่มเป้าหมายเน้นครูรุ่นใหม่ ทั้งนี้ตนเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีมากสามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการนี้ไม่ได้เป็นการบังคับครูหรือโรงเรียนให้เข้าร่วม แต่ให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของครูและโรงเรียน
               
ด้านนายวีระชาติ กิเลนทอง ประธานโครงการไรซ์ไทยแลนด์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้เริ่มมาจากที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับเงินบริจาคมาจากนักธุรกิจ เพื่อต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงการศึกษา ซึ่งตนในฐานะเศรษฐศาสตร์ได้ศึกษางานวิจัยมาแล้วว่า การลงทุนทางการศึกษาโดยเฉพาะเด็กปฐมวัยจะมีความคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้นจึงได้มีการนำหลักสูตร “ไฮสโคป” (HighScope) ของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา  ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวได้นำมาทดลองใช้สอนเด็กปฐมวัย พบว่า ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุนของโครงการฯ มีค่าประมาณ 7 ต่อ 1 ถึง 12 ต่อ 1 กล่าวคือ การลงทุน 1 บาท จะได้ผลประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการและสังคมโดยรวมประมาณ 7 ถึง 12 บาท  ทั้งนี้ถือเป็นผลตอบแทนในการลงทุนกับเด็กที่คุ้มค่า โดยที่ผ่านมาตนได้เริ่มทดลองศูนย์หลักสูตรนี้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จ.มหาสารคาม และ กาฬสินธุ์ จำนวน 40 แห่ง พบว่าครูทีใช้หลักสูตรดังกล่าวจัดการเรียนการสอนเด็กทำให้เด็กมีคุณภาพและเด็กมีกระวนการคิดอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตามตนจะกลับไปจัดทำแผนการดำเนินงานที่จะใช้อบรมครูของสพฐ.ต่อไป โดยตั้งเป้าจะมีครูปฐมวัยรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการฯหลายพันคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"