ผู้ต้องสงสัยคดีโดรนบอมบ์หน้า 'มาดูโร' ดิ่งตึก 10 ชั้น 'ฆ่าตัวตาย'


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาท้องถิ่นที่ถูกจับกุมฐานเกี่ยวข้องเหตุโดรน 2 ลำระเบิดกลางพิธีสวนสนามเมื่อต้นเดือนสิงหาคมดิ่งตึกชั้น 10 ของสำนักงานข่าวกรองเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ รัฐบาลอ้าง "ฆ่าตัวตาย" แต่พรรคต้นสังกัดชี้เป็นการฆาตกรรม ยูเอ็นเรียกร้องสอบสวนอย่างโปร่งใส

ภาพนิ่งจากวิดีโอเหตุการณ์ที่ถ่ายทอดสดทางวีทีวีของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (กลาง) และนางซิเลีย ฟลอเรส (ซ้าย) ภริยา กับพวกนายทหาร มองโดรนที่ระเบิดอยู่ด้านหน้าปะระพิธี / VENEZUELAN TELEVISION (VTV) / AFP

    เฟร์นันโด อัลบาน สมาชิกสภาเทศบาลการากัส อายุ 56 ปี โดนจำคุกเมื่อวันศุกร์ที่แล้วฐานเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดรนระเบิด 2 ลำโจมตีกลางพิธีสวนสนามในกรุงการากัสเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เป็นประธานในพิธี มาดูโรอ้างว่าเหตุโจมตีครั้งนั้นเป็นความพยายามลอบสังหารเขา แต่ฝ่ายค้านกล่าวโทษว่าเขาสร้างเรื่องขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้างกดขี่ฝ่ายต่อต้าน

    เนสตอร์ เรเวรอล รัฐมนตรีมหาดไทยเวเนซุเอลา ทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2561 ว่า ระหว่างอยู่ในห้องพักคอยของสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (เซบิน) เพื่อรอการนำตัวไปศาล อัลบานได้กระโดดจากหน้าต่างตกลงมาเสียชีวิต

    ข้อมูลของรัฐมนตรีผู้นี้ต่างจากคำแถลงของตาเรก ซาอับ อัยการสูงสุดที่เผยผ่านโทรทัศน์ว่า อัลบานขอเข้าห้องสุขาแล้วเขาก็กระโดดตึกจากที่นั่น

    อัลบานอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 15 คนที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาฐานเกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยโดรน เหตุการณ์นี้เกิดขณะที่โทรทัศน์กำลังถ่ายทอดสดมาดูโรกล่าวสุนทรพจน์ต่อแถวทหาร มีทหารบาดเจ็บ 7 นาย แต่มาดูโรไม่ได้รับอันตราย

    ด้านพรรคยุติธรรมแรก ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านต้นสังกัดของอัลบานกล่าวว่า เขาโดนฆาตกรรมด้วยน้ำมือของรัฐบาลนิโกลัส มาดูโร

    ฮูลิโอ บอร์เกส ผู้ก่อตั้งของพรรคนี้ซึ่งใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ในโคลอมเบียกล่าวว่า ร่างไร้วิญญาณของอัลบานโดนโยนลงจากสำนักงานใหญ่ของเซบิน แต่เขาไม่ได้นำเสนอหลักฐานสนับสนุน หรือเหตุผลที่ทำให้เขาเชื่อว่าอัลบานโดนฆาตกรรม

    พรรคยุติธรรมแรกกล่าวว่า อัลบานโดนจับกุมเพราะเขาขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเขาประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเวเนซุเอลา

    เอนริเกส กาปริเยส อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคนี้ก็กล่าวโทษรัฐบาลมาดูโรเช่นกัน "พวกเราทุกคนที่รู้จักเฟร์นันโดต่างรู้ดีว่าเขาไม่มีวันทำลายชีวิตตัวเอง" กาปริเยสทวีต

ฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีมาดูโรชุมนุมหน้าด้านอาคารเซบิน ที่เฟร์นันโด อัลบาน ตกจากชั้น 10 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 / AFP

    รัฐบาลมาดูโรไม่ได้บอกเหตุผลที่จับกุมอัลบาน แต่เมื่อวันจันทร์เรเวรอลกล่าวว่า อัลบานยังถูกสอบสวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่บ่อนทำลายความมั่นคงตามคำสั่งจากนอกประเทศด้วย

    ส.ว.บ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและฝ่ายค้านเวเนซุเอลาเพื่อประเมินวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศนี้ เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ว่า มาดูโรและรัฐบาลของเขาต้องอธิบายสาเหตุการเสียชีวิตของอัลบาน

    โจเอล การ์เซีย ทนายความของอัลบานกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ครั้งสุดท้ายที่ตนพบอัลบานเมื่อวันอาทิตย์เขาสบายดี ไม่ได้โดนทำร้ายร่างกาย อัลบานยังบอกกับตนด้วยว่าถูกสอบปากคำ แต่ไม่ได้โดนทรมาน

    ลูอิส อัลมาโกร เลขาธิการองค์การแห่งรัฐอเมริกา (โอเอเอส) ประณามการเสียชีวิตของฝ่ายค้านรายนี้ว่า เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของระบอบที่ทรมานและฆาตกรรม เผด็จการอาชญากรต้องออกไปจากเวเนซุเอลานับแต่บัดนี้

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานด้วยว่า ราวินา ชามดาซานี โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวาเมื่อวันอังคาร เรียกร้องรัฐบาลเวเนซุเอลาทำการสอบสวนอย่างโปร่งใสเพื่ออธิบายถึงสาเหตุการเสียชีวิตของอัลบาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"