ซาอุฯ ยอมให้ตุรกีค้นกงสุลอิสตันบูล หาตัวนักข่าว


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศตุรกีแถลงเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยอมอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตุรกีเข้าไปตรวจค้นภายในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบูลแล้ว เพื่อหาตัว "จามัล  คาช็อกกี" นักข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลตัวยง ที่หายตัวไปภายหลังเข้าไปในสถานกงสุลแห่งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้ประท้วงชูภาพของนักข่าวรายนี้ พร้อมข้อความว่า "จามัล คาช็อกกี หายตัวตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม" ขณะชุมนุมหน้าสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันอังคาร / AFP

    การตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียมีขึ้น 1 วันภายหลังประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเรียกร้องให้ทางการซาอุดีนำเสนอหลักฐานพิสูจน์ว่าคาช็อกกีออกจากสถานกงสุลแล้วจริงตามที่รัฐบาลซาอุดีอ้าง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็แสดงความวิตกต่อสวัสดิภาพของนักหนังสือพิมพ์อาวุโสของวอชิงตันโพสต์รายนี้เช่นกัน

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทางการซาอุดีกล่าวว่าพวกเขาพร้อมให้ความร่วมมือ และเจ้าหน้าที่ตุรกีสามารถเข้าไปตรวจค้นสถานกงสุลได้ ฮามี อักซอย โฆษกกระทรวงกล่าวด้วยว่า การตรวจค้นจะเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนอย่างเป็นทางการและจะดำเนินการอย่างเอาจริงเอาจัง

    คาช็อกกีเคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในซาอุดีอาระเบีย และเป็นที่รู้จักดีจากการออกรายการสนทนาทางการเมืองในสถานีเครือข่ายอาหรับบ่อยครั้ง ทั้งยังเคยเป็นที่ปรึกษาของเจ้าชายเตอร์กี อัลไฟซาล อดีตผู้อำนวยการข่าวกรองและอดีตเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐและอังกฤษ เขามักวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะการแทรกแซงสงครามเยเมน

    เขาออกจากซาอุดีอาระเบียไปใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกหนีการโดนจับกุม แต่เขาจำเป็นต้องเข้าสถานกงสุลซาอุดีเมื่อวันอังคารที่แล้ว เพื่อรับเอกสารสำหรับการแต่งงานกับคู่หมั้นของเขาที่เป็นชาวตุรกี จากนั้นไม่มีใครพบเห็นเขาอีกเลย รวมถึงคู่หมั้นของเขาที่รออยู่ด้านนอกสถานกงสุลในวันนั้น

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวในรัฐบาลตุรกีกล่าวกันว่า ทางการตุรกีเชื่อว่าคาช็อกกีโดนฆ่าตายภายในสถานกงสุลนี้แล้ว ตำรวจตุรกีกล่าวด้วยว่า ซาอุดีส่งทีมพิเศษราว 15 คนมายังอิสตันบูล คนกลุ่มนี้อยู่ในสถานกงสุลเวลาเดียวกับคาช็อกกี สถานีทีอาร์ทีเวิลด์รายงานเมื่อวันอังคารว่า ฝ่ายความมั่นคงตุรกีกำลังพยายามระบุตัวบุคคล 15 คนนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อด้วยว่า พวกซาอุดีอาจนำภาพจากกล้องวงจรปิดในสถานกงสุลกลับไปซาอุดีอาระเบีย

    เจ้าชายโมฮัมเหม็ดเคยมีรับสั่งกับบลูมเบิร์กว่า รัฐบาลซาอุดีพร้อมจะให้เจ้าหน้าที่ตุรกีเข้าไปตรวจค้นภายในสถานกงสุล และโทรทัศน์ตุรกีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์รัฐบาลตุรกีได้ขออนุญาตเข้าตรวจค้น ภายหลังกระทรวงการต่างประเทศเรียกเอกอัครราชทูตซาอุดีเข้าพบเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยเรียกเข้าพบครั้งแรกเมื่อวันพุธที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"