'ดอน' เผย'บิ๊กตู่'แจงต่างชาติเลือกตั้งก.พ.62 'เมิน'ทักษิณ'โผล่ฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค. 61 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกงว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เพียงแต่รับรู้ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะการดำเนินการขอตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น และนายทักษิณ ก็เดินทางไปญี่ปุ่น ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันนั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ไม่ควรนำเรื่องนี้มาเชื่อมโยงกัน

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับนายชินโซะ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่นนั้น นายอาเบะไม่ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงไปว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62 และทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมชี้แจงด้วยว่าในอดีตประเทศไทยไม่เคยมียุทธ์ศาสตร์ชาติมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะชี้แจงถึงการเลือกตั้ง กับทุกประเทศที่เดินทางไปในช่วงนี้เลยใช่ หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเล่าให้ต่างประเทศรู้ว่าในบ้านเราเกิดอะไรขึ้น แม้เขาจะไม่ได้ถาม แต่ไม่ใช่เป็นการสัญญากับเขาว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงใด ซึ่งหลายประเทศรับทราบจากข่าวว่าไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เมื่อถามว่า ท่าทีของต่างประเทศ เชื่อมั่นในการเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากไทยเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว นายดอน กล่าวว่า ต่างชาติเข้าใจเหตุผลที่เราต้องเลื่อนการเลือกตั้งแต่ละครั้ง โดยรับทราบทุกขั้นตอนไม่ได้ติดใจถึงการเลื่อน  เพราะในแต่ละประเทศก็มีเรื่องอื่นที่ต้องสนใจมากกว่าเรื่องนี้ ตราบใดที่ประเทศไทยยังดำเนินไปอย่างสงบสุข มีความสงบเรียบร้อย ต่างประเทศก็ยินดี เขาจะถามเพียงเพื่อรับรู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วน รอผลการเลือกตั้งก่อน จึงจะตัดสินใจลงทุน  หากประเทศไม่สงบเรียบร้อย ก็จะตัดสินใจย้ายฐานการลงทุน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"