ลูกหลานร่วมอาลัยการจากไปของ’วิชัย มาลีนนท์’


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากนายวิชัย มาลีนนท์ อดีตประธานกรรมการ บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานดำเนินกิจการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ถึงแก่กรรมโดยสงบ ด้วยวัย 99 ปี

          โดยทั้งนี้ครอบครัวมาลีนนท์ ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมนายวิชัย ที่วัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 1 เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. จนถึงวันที่ 16 ต.ค. (เว้นวันที่ 13 ต.ค.) จะมีพิธีกงเต๊กวันที่ 17 ต.ค.จากนั้นจะเคลื่อนศพบรรจุยังสุสานในวันที่ 18 ต.ค. 61

          วิชัย มาลีนนท์  เกิดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2462  ชีวิตครอบครัว สมรส กับนางสมศรี  มาลีนนท์ มีบุตรธิดารวม 8 คน  คือ นายประสาร มาลีนนท์,  นายประวิทย์ มาลีนนท์,  นายประชา มาลีนนท์, นางสาวรัตนา มาลีนนท์, นางสาวนิภา มาลีนนท์,  นางสาวอัมพร มาลีนนท์,  นายประชุม มาลีนนท์ และ นางรัชนี นิพัทธกุศล

          โดยนายวิชัย ได้เริ่มต้นทำการค้าเป็นของตัวเอง เมื่ออายุได้เพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น และเมื่อปี พ.ศ. 2510 ได้ร่วมกับ นายจิตต์ แพร่พานิช  เจ้าของกิจการสำนักพิมพ์แพร่พิทยา กลุ่มของจอห์นนี่ มา และกลุ่มตระกูล วิจิตรานนท์   ก่อตั้งบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด  เพื่อดำเนินธุรกิจด้านกิจการสถานีวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเกิดจากความคิดริเริ่มของนายมนูญศิริ ขัตติยะอารีย์  ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้จัดการทั่วไปคนแรกของบริษัท

          บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้ร่วมลงนามในสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์ กับบริษัท ไทยโทรทัศน์  จำกัด เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2511 โดยมีพิธีวางศิลาฤกษ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บนที่ดิน 6 ไร่ ที่อำเภอหนองแขม ตำบลหลักสอง ริมถนนเพชรเกษม เมื่อต้นปี พ.ศ. 2512  และเริ่มดำเนินการแพร่ภาพเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2513 โดย จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เป็นประธานในพิธีเปิดตามเวลาฤก์ และดำเนินกิจการมาจนถึงปีปัจจุบัน (พ.ศ. 2561) เป็นระยะเวลา 48 ปี มีสถานีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ

          ในปี พ.ศ. 2538 นายวิชัย มาลีนนท์ ได้ก่อตั้ง บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) โดยรวบรวมบริษัทในกลุ่มธุรกิจของตระกูลมาลีนนท์ ที่เกี่ยวกับการออกอากาศสื่อโทรทัศน์ การผลิตสื่อโฆษณา การผลิตรายการโทรทัศน์ การจัดหารายการโทรทัศน์ กิจการด้านธุรกิจบันเทิงต่างๆ  เข้าด้วยกัน

          นอกจากนี้ ทางบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บีอีซี เวิลด์ ยังได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลจาก กสทช. โดยได้รับสิทธิจากการประมูลช่องสถานีฯ ในการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ช่อง 33  ช่อง 28 และ ช่อง 13 และเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"