ปธ.กกต.แจงร่นรับรองพรรคใหม่ให้ทันเลือกตั้ง ปัดเอื้อกลุ่มใด


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค. 61 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่สำนักงาน กกต. ได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณารับจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันว่า พรรคที่มายื่นขอจดแจ้งจัดตั้งเป็นพรรคใหม่นั้นมีเป็นร้อย หน้าที่ของ กกต. คือกลุ่มการเมืองหรือบุคคลใดที่ยื่นขอตั้งพรรคการเมือง เราต้องทำให้มั่นใจว่าเมื่อเขาขอจดแจ้งมาแล้วต้องจดตั้งให้เขาทันเวลา ซึ่งเมื่อมีจำนวนหลายกลุ่มเราต้องเอาความเท่าเทียมกันเป็นเกณฑ์มากกว่าเอาพรรคใดพรรคหนึ่ง โดยในการปฏิรูปการเมืองนั้นต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด

"พรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่าพรรคใหม่หรือพรรคเล็กพรรคใหญ่ต้องสนับสนุนให้เขาสามารถดำเนินการให้ตรงวัตถุประสงค์ของเขา ดังนั้นเมื่อเขาขอจัดตั้งพรรคมาเราต้องทำให้เขามั่นใจว่าเราจะจดให้เขาเป็นพรรคการเมืองได้ และให้เขาเข้าสู่สนามการเลือกตั้งได้ แต่คงไม่ใช่เป็นการปรับเพื่อเอื้อกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งถ้าจะปรับก็ให้มีมาตรฐานเดียวกัน" นายอิทธิพร ระบุ

ประธาน กกต. กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องมีสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน ถ้านับจากวันที่มายื่นจดแจ้งกับวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้แล้ววันที่ 11 ธ.ค. มองว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายใน 150 วัน การเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62  ฉะนั้นกกต.ต้องเร่งรัดการพิจารณาการยื่นขอจดแจ้งตั้งพรรคให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อพรรคที่จะเกิดขึ้นใหม่จะได้มีเวลาทำตามขั้นตอน ดังนั้นการที่เราจะใช้เวลาตามขั้นตอนจดทะเบียนพรรคตามที่คาดการณ์ไว้ว่า 60 วันนั้น จึงจำเป็นปรับเวลาให้ทุกกลุ่มที่ยื่นขอตั้งพรรคสามารถดำเนินการเพื่อเข้าสู่สนามการเลือกตั้งให้ได้ เพราะต้องการให้มีพรรคใหม่ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้มากที่สุด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"