เจ้าอาวาสพิลึก! ขวางชาวบ้านจัดประเพณีชักพระ ก่อนโดนชุมนุมขับไล่พ้นวัด


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรมเจ้าอาวาสวัดดัง อ.อ่าวลึก รวมตัวขับไล่พ้นวัด ฐานขัดขวางชาวบานจัดงานพระเพณีชักพระ อ้างวัดไม่เคยได้ประโยชน์

10 ต.ค.61 - นายบุญมา มุกแก้ว อายุ 50 ปี ตัวแทนชาวบ้านพร้อมด้วยชาวบ้านในยวนไทย หมู่ 3 ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ ต.เขาใหญ่ ให้ออกจากวัด โดยชาวบ้านที่มามีความข้องใจในเรื่องของการห้ามชาวบ้านจัดงานพระเพณีชักพระ ซึ่งถือเป็นพระเพณีเก่าแก่ของชาวพุทธและความไม่โปร่งในการทำหน้าที่ของพระณัฐชัย วรเสฏโฐ เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ โดยมีนายวิวรรธน์ แซ่ลิ้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้าน ม.3 นายดนัย สุขสกุล ปลัดอำเภออ่าวลึกฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าร่วมสังเกตสถานการณ์

นายบุญมา ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า การรวมตัวของชาวบ้านในครั้งนี้ เพื่อต้องการออกมาขับไล่พระณัฐชัย วรเสฏโฐ เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ เนื่องจากขัดขวางไม่ยอมให้เจ้าบ้านเข้าไปซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระ ซึ่งจอดอยู่ภายในอาคารเก็บเรือพระของวัดฯ ซึ่งเป็นเรือของชาวบ้านที่นำไปจอดไว้ เมื่อถึงเทศกาลพระเพณีชักพระทุกปี ชาวบ้านในยวนไทยก็จะเข้าไปซ่อมแซมเรือพระ พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม และนำออกมาร่วมพระเพณีชักพระ ซึ่งชาวบ้านได้ปฎิบัติสืบทอดกันมายาวนาน

โดยทุกแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ทุกปี ชาวบ้านก็จะเริ่มตกแต่งเรือพระ เพื่อนำไปใช้ในพิธีชักพระ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ต.ค.นี้ แต่เจ้าอาวาสขัดขวาง ไม่ยินยอมให้ชาวบ้านซ่อมเรือพระ และจัดงานพระเพณีชักพระ โดยอ้างว่าการจัดงานพระเพณีชักพระทุกครั้ง วัดไม่เคยได้อะไร ซึ่งก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภออ่าวลึก ได้เข้ามาเจรจาแล้วครั้งหนึ่งแต่ทางเจ้าอาวาสยืนยันที่จะไม่ให้ชาวบ้านจัดงานพระเพณีชักพระ ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวออกมาขับไล่เจ้าอาวาสให้พ้นวัด

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ ไปหาเจ้าอาวาส เพื่อจะสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งจากการสอบถามพระลูกวัด ทราบเพียงว่าเจ้าอาวาสได้ออกไปจากวัดตั้งแต่ตอนเช้าที่ผ่านมา และไม่ทราบว่ากลับมาตอนไหน และไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าอาวาสกับชาวบ้าน โดยพระณัฐชัย วรเสฏโฐ เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมตัวเดินทางเข้ามาที่บริเวณวัด ทางเจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ ก็ได้ออกไปจากวัดไปโดยไม่ยอมเผชิญหน้ากับชาวบ้าน และต่อมาโทรศัพท์หานายดนัย สุขสกุล ปลัดอำเภออ่าวลึก พร้อมกับแจ้งว่า เจ้าอาวาสอนุญาตให้ชาวบ้านจัดงานพระเพณีชักพระได้ ทำให้ชาวบ้านพากันดีใจ และรวมตัวกันไปที่โรงเก็บเรือพระของวัด พร้อมทำพิธีและทำการซ่อมแซมตกแต่งเรือพระทันทีอย่างคึกครื้น เพื่อให้ทันในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันชักพระตามพระเพณีของชาวพุทธ ส่วนเรื่องขับไล่เจ้าอาวาส ทางชาวบ้านจะหยุดไว้ก่อน รอให้เสร็จงานพระเพณีชักพระก็จะมาว่ากันใหม่


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"