จำคุก 15 ปี อดีตรอง ปธน.หญิงกัวเตมาลา โกงงบ 'น้ำมหัศจรรย์'


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัวตามาลาตัดสินจำคุกโรซานา บัลเดตติ อดีตรองประธานาธิบดีหญิง เป็นเวลา 15 ปี 6 เดือน เมื่อวันอังคาร ฐานยักยอกเงินโครงการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในทะเลสาบมูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท แต่ลงท้ายแค่น้ำเกลือใส่คลอรีน จนถูกเรียกขานว่าเป็นคดี "น้ำมหัศจรรย์"

แฟ้มภาพ โรซานา บัลเดตติ แถลงข่าวเมื่อครั้งยังเป็นรองประธานาธิบดีกัวเตมาลา เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2558 เธอพ้นตำแหน่งพร้อมกับประธานาธิบดีออตโต เปเรซ ที่ถูกกล่าวหาพัวพันเครือข่ายรับสินบน / AFP

    บัลเดตติเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของกัวเตมาลา โดยเป็นรองประธานาธิบดีของออตโต เปเรซ ที่อยู่ในตำแหน่งตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2558 ที่เขาโดนพลังมวลชนประท้วงขับไล่เนื่องจากพัวพันคำกล่าวหาคอร์รัปชัน จนทั้งคู่ต้องลาออกจากตำแหน่ง ทั้งเปเรซและบัลเดตติถูกคุมขังมานับแต่นั้น ระหว่างรอการพิจารณาคดีพัวพันเครือข่ายคอร์รัปชันที่เรียกขานกันว่า "ลา ลีเนีย"

    สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ว่าคดีนี้ รองประธานาธิบดีบัลเดตติถูกกล่าวหาว่า ระหว่างปี 2557-2558 เธอเป็นหัวขบวนของกลุ่มเจ้าหน้าที่และผู้บริหารธุรกิจที่ยักยอกเงินภาษีของประเทศราว 2.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 82 ล้านบาท) เงินก้อนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ (592 ล้านบาท) เพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อนในทะเลสาบอามาติตลัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตีทางใต้ 20 กิโลเมตร

โรซานา บัลเดตติ ก่อนฟังคำพิพากษาที่ศาลในกรุงกัวเตมาลาซิตี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 / AFP

    ผู้พิพากษาปาโบล ฆีตูมุล กล่าวเมื่อวันอังคารว่า บัลเดตติตกลงว่าจ้างบริษัทอิสราเอลแห่งหนึ่งทำการกำจัดมลภาวะในทะเลสาบนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้น มาริโอ น้องชายของเธอซึ่งไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลเป็นคนติดต่อเจรจา

    อย่างไรก็ดี สูตรเคมีที่อ้างว่าใช้ในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในทะเลสาบด้วยเงินจำนวนมหาศาลนี้ แท้จริงแล้วเป็นเพียงน้ำ, เกลือ และคลอรีน ผสมกัน ซึ่งใช้ไม่ได้ผล และทำให้เรื่องอื้อฉาวนี้ถูกขนานนามว่า "น้ำมหัศจรรย์"

    ผู้พิพากษาฆีตูมุลตัดสินลงโทษจำคุกบัลเดตติ 15 ปี 6 เดือน ฐานมีส่วนร่วมและเป็นผู้สั่งการเครือข่ายอาชญากรรมทำการฉ้อโกงรัฐกัวเตมาลา นอกจากนี้ยังมีจำเลยอีก 9 คน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หรือไม่ก็ผู้บริหารธุรกิจ รวมทั้งอูริ รอยต์แมน นักธุรกิจอิสราเอล ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี โดยมาริโอ น้องชายของบัลเดตติโดนตัดสินจำคุก 13 ปี

    สื่อของกัวเตมาลาต่างสรรเสริญคำพิพากษานี้ว่าสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในประเทศนี้ ที่คนรวยและคนมีอำนาจมักจะรอดพ้นจากการถูกลงโทษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"