เผยวิธีใหม่ปลูกโกงกางรอด 'ผบ.ซีล'เดินหน้าอนุรักษ์ยอดเขาถึงใต้ทะเล สนองพระราชดำริพระเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

   

      ที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโดย กองทัพเรือ (-อพ.สธ.-ทร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ต้อนรับทีมงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน ,เคป แอน แคนทารี โฮเทลล์ และออฟโรดจิตอาสา ทำกิจกรรมในโครงการ"ปลูกป่าโกงกาง"  เพื่อร่วมปลูกต้นโกงกาง จำนวน 375 ต้น เป็นตัวอักษร"ทรงพระเจริญ" รวมทั้งรับฟังเรื่องราวกองทัพเรือคิดค้นการปลูกโกงกางด้วยวิธีพิเศษ เพิ่มโอกาสรอดให้กับต้นโกงกางเป็นผลสำเร็จ ซึ่งป่าชายเลนเป็นระบบนิเวศสำคัญต้องเร่งเพิ่มพื้นที่ป่า ไม่แพ้ป่าบก

     

     

    พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว  ผบ.หน่วยซีล เดินหน้าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

     

     พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บังคับบัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า การปลูกป่าโกงกางบริเวณพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย อ.สัตหีบ ที่อยู่ในการดูแลของหน่วยซีล บริเวณนี้มีความแตกต่างจากพื้นที่ปลูปป่าโกงกางทั่วไป พื้นทะเลที่ปลูกเป็นก้อนหินและโขดหินเป็นส่วนใหญ่ ธาตุอาหารน้อย มีคลื่นลมแรง ระดับน้ำทะเลสูง ทำให้ต้นโกงกางมีโอกาสเจริญเติบโตน้อยมาก ปลูก 1,000 ต้น เหลือรอดเพียง 10 กว่าต้น ทางหน่วยซีล โดยเรือโทศุภวุฒ ชูชาติเจริญพน ผู้ดูแลโครงการปลูกป่าโกงกาง ได้คิดค้นการปลูกต้นโกงกางลงในท่อใยหินแบบยกพื้น โดยนำท่อใยหินฝังลงบนพื้นทะเล เป็นวิธีใหม่ช่วยป้องกันและเพิ่มอัตรารอดให้กับต้นโกงกางมากขึ้น 

     " วิธีการปลูกแบบใหม่ที่คิดค้นฝังท่อใยหินลงพื้นทะเลทำให้โกงกางหยั่งรากได้ เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้มากขึ้น นอกจากสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์แล้ว ช่วยบรรเทาปัญหากัดเซาะชายฝั่ง เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ กองทัพเรือมีแผนจะขยายโครงการปลูกป่าโกงกางไปพื้นที่เกาะพระอีกด้วย "  พลเรือตรีอาภากร เผยความสำเร็จเพิ่มป่าโกงกาง 

 

     

    คิดค้นปลูกโกงกางด้วยวิธีพิเศษ เพิ่มโอกาสรอดให้กับต้นโกงกางสำเร็จ 

     

     ผบ.หน่วยซีลผู้โด่งดังจากภารกิจช่วยทีมหมูป่า ยืนยันด้วยว่า จะเดินหน้าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย และเกาะแสมสาร สัตหีบ เป็นที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เฉพาะเกาะแสมสารมีพื้นที่ 2,700 ไร่  ทหารหน่วยซีลสนองพระราชดำริทำงานดูแลและอนุรักษ์พันธุ์พืชบนเกาะตั้งแต่ยอดเขาถึงใต้ท้องทะเล ควบคู่กับนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ กว่า 200 คน อีกทั้งดึงนิสิตนักศึกษาร่วมโครงการ นับเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน 

     "   สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ เกาะแสมสาร 3 ครั้ง ครั้งล่าสุด ปี 50 เสด็จเปิดพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติเกาะและทะเลไทยที่จัดสร้างเพื่อรวมองค์ความรู้ให้ประชาชนได้ศึกษาและชื่นชม  ที่นี่มีอาคารจัดแสดง 5 หลัง ขณะนี้กำลังปรับปรุงหลังที่ 4 งบประมาณ 30 ล้าน  ปี 62 จะปรับปรุงหลังที่ 5 ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามกระแสรับสั่งสมเด็จพระเทพฯ อย่าให้การศึกษาเรื่องทรัพยากรเครียด น่าเบื่อ ต้องจัดพื้นที่เรียนรู้อย่างตื่นเต้นและสนุกสนาน ที่นี่เป็นเกาะแห่งความเรียนรู้" ผบ.ซีล กล่าว 

 

   

  ปลูกต้นโกงกาง จำนวน 375 ต้น เป็นตัวอักษร"ทรงพระเจริญ" 

       

     ด้านนางสาวสุดาวดี ฤกษ์สุจริต ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเคป ราชา ศรีราชา ผู้ร่วมสนับสนุนโครงการปลูกป่าโกงกาง กล่าวว่า  เรามีโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดชลบุรีถึง 6 แห่ง เห็นความสำคัญอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล การเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศไทยทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน เป้าหมายคือไทยมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ เกิดประโยชน์ต่อระบบนิเวศ สัตว์ป่า และชุมชนได้พึ่งพาอาศัย นอกจากนี้ รู้สึกชื่นชมในความทุ่มเทแรงกายและแรงใจของหน่วยซีลที่พยายามอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ร่วมทั้งคิดค้นวิธีปลูปป่าโกงกางจนได้ผล

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"