พรรคพลังประชารัฐขวางร่างกฎหมายเก็บเงินขึ้นทะเบียนหมา-แมว


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.61 - นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีตส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และว่าที่รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ว่า การที่กำหนดให้ต้องมีการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง แม้จะยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่จากนี้ก็ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย เพราะการให้จัดเก็บค่าธรรมเนียม โดยขึ้นทะเบียนสัตว์ 450 บาท ที่ต้องมีการฝังไมโครชิพเป็นการผลักภาระให้ประชาชน และยังก่อให้เกิดปัญหาการทิ้งสัตว์ และการขึ้นทะเบียนใน 3 ขั้นตอน ก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่ช่วงแรกของการขึ้นทะเบียนควรเปิดให้ขึ้นทะเบียนฟรีตลอดอายุของสัตว์ เพราะหากสัตว์เปลี่ยนเจ้าของหรือที่ตั้งก็จะต้องมาจดทะเบียนใหม่ ก็จะเป็นภาระให้ประชาชนอีก จึงอาจจะเปิดช่องให้มีการทุจริต

นายสรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนการกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ที่ฝ่าฝืน อาจจะเกิดช่องทางการทุจริต และเป็นอะไรที่ลักลั่นกัน เพราะจะต้องมาจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือกันอีก จนอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่บอกว่าร่างพ.ร.บ. ดังกล่าวช่วยคัดกรอง และป้องกันโรคระบาดในสัตว์ เช่น โรคพิษสุนัขบ้านั้น ตนเห็นว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ควรปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดซื้อวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกัน หรือทำหมันสัตว์ได้เพื่อป้องกันปัญหาได้อย่างถูกทาง

“ผมเห็นว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวเกาไม่ถูกที่คัน กระทรวงเกษตรฯ ผลักภาระให้ประชาชน และหาภาระให้รัฐบาลโดยไม่จำเป็น จึงอยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทบทวนกฎหมายใหม่ให้รอบคอบ” นายสรวุฒิ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"