แผ่นดินไหว 6.0 เขย่าบาหลี-ชวา ดับ 3 ศพ ส่วนปาปัวกินีไหว 7.0 เตือนสึนามิ


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียผวาซ้ำ แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่าเกาะบาหลีและเกาะชวาเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี ผู้คนแตกตื่นรวมถึงผู้แทนนานาชาติที่มาร่วมประชุมไอเอ็มเอฟที่บาหลี เบื้องต้นมีคนเสียชีวิต 3 ราย เวลาไล่เลี่ยกันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 นอกชายฝั่งปาปัวนิกินี ทางการออกคำเตือนคลื่นยักษ์แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ภาพจากสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) เผยสภาพความเสียหายในเขตสุเมเนปของชวาตะวันออกภายหลังเกิดแผ่นดินไหว เมื่อเช้ามืด วันที่ 11 ตุลาคม 2561 / BNPB / AFP

    อินโดนีเซียผวาภัยแผ่นดินไหวซ้ำอีกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2561 เกือบ 2 สัปดาห์หลังจากแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่ก่อสึนามิถล่มเมืองชายฝั่งบนเกาะสุลาเวสี ที่คร่าชีวิตอย่างน้อย 2,065 คน ทางการอินโดนีเซียได้ยุติปฏิบัติการค้นหากู้ชีพแล้ว ถึงแม้ว่าจะยังมีรายงานผู้สูญหายราว 5,000 ราย

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดีมีศูนย์กลางอยู่ในทะเลบาหลี นอกชายฝั่งทางตะวันออกปลายสุดของเกาะชวาราว 40 กิโลเมตร

    แรงสั่นสะเทือนปลุกประชาชนที่ยังหลับอยู่แตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือน ผู้แทนจากนานาชาติที่มาร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ที่บาหลี ต้องพากันอพยพออกจากโรงแรมที่พักด้วยเช่นกัน ปีเตอร์ จาคอบส์ หัวหน้าคณะทำงานจัดการประชุมจากธนาคารแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ผู้แทนซึ่งพักอยู่ในเขตนูซาดูอาของเกาะบาหลี หลายคนตกใจตื่นและสงสัย แต่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข่าวเหตุการณ์อย่างรวดเร็ว ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บที่บาหลี และการประชุมในวันพฤหัสบดีดำเนินต่อไปตามกำหนดการเดิม

สภาพความเสียหายของบ้านประชาชนในเขตสุเมเนป จังหวัดชวาตะวันออก / BNPB / AFP

    ที่ชวาตะวันออก มีรายงานว่าประชาชน 3 คนโดนบ้านถล่มทับเสียชีวิตที่เขตสุเมเนป ไซนูร์เราะมาน ชาวบ้านวัย 21 ปี เผยว่า ชาวบ้านแตกตื่นหนีออกจากบ้านมาอยู่กลางแจ้งจนฟ้าสาง

    เช้าวันเดียวกันที่ปาปัวนิวกินี เวลา 06.48 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 นอกชายฝั่งเกาะนิวบริเตน ยูเอสจีเอสระบุว่า ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองคิมเบทางตะวันออก 128 กม. ที่ความลึกประมาณ 40 กม. เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนสึนามิตลอดแนวชายฝั่ง 300 กม. แต่ภายหลังได้ยกเลิก โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติของปากัวนิวกินีกล่าวว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหว แต่ยอมรับว่าคงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการประเมินสภาพของพื้นที่ห่างไกล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"