หมอธี ซักซ้อมความเข้าใจการประเมินตนเอง ของสถานศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

 

 

“ธีระเกียรติ” ประชุม ซักซ้อมและทำความเข้าใจในการประเมินคุณภาพการศึกษารูปแบบใหม่ ให้ สพฐ.-สอศ. เผย สถานศึกษายังไม่ชินกับการประเมินตนเอง ที่ผ่านมาใช้แต่ข้อสั่งการจากส่วนกลางและเขียนติกตามเอกสาร

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการซักซ้อมและทำความเข้าใจในการประเมินคุณภาพการศึกษารูปแบบใหม่ให้แก่หน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดทั้งสำนักงานคณะกรรมการกาอาชีวศึกษา (สอศ.) และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ซึ่งที่ประชุมได้นำเสนอตัวอย่างสถานศึกษาที่ได้ทดลองการประเมินคุณภาพการศึกษาได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ และ โรงเรียนอนุบาลบางกรวย (วัดศรีประวัติ) โดยตนเห็นว่าการประเมินของสถานศึกษานำร่องยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร เพราะตนเข้าใจว่าสถานศึกษายังไม่ชินกับวิธีการประเมินตนเอง  ซึ่งตนเห็นว่ารูปแบบการประเมินตนเองเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาวางแผนอย่างต่อเนื่อง โดยการประเมินตนเองที่มีแนวโน้มที่จะถูกต้องและเข้มแข็งต้องเกิดจากการรวบรวมข้อมูลการประเมินหลายแหล่ง เช่น การวิเคราะห์การเรียนการสอนและผลงานของนักเรียน การวิเคราะห์ความคืบหน้าและผลสัมฤทธิ์ในอดีตของนักเรียน เป็นต้น 

"ผมเข้าใจว่าสถานศึกษายังไม่ชินกับการประเมินตนเอง เพราะผมถามว่าทำไมถึงประเมินสถานศึกษาตัวเองในระดับดีเยี่ยมใช้มาตรฐานใดอ้างอิง ซึ่งสถานศึกษาตอบว่าใช้การอ้างอิงที่คิดเอาเองโดยไม่ใช้เกณฑ์กลางและแนวทางการประเมินตนเองของศธ. ซึ่งก็ทำให้เราพบว่า เราอาจประกาศหลักเกณฑ์กลางดังกล่าวยังไม่ชัดเจน โดยผมคงต้องมาประกาศเกณฑ์กลางและแนวทางประเมินตนเองใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นทิศทางเดียวกัน  โดยที่ผ่านมาเราไม่เคยมีวิธีการประเมินตนเอง ใช้แต่ข้อสั่งการจากส่วนกลางและเขียนติกตามเอกสาร แต่ผมสั่งให้สถานศึกษาคิดว่ารู้ได้อย่างไรสถานศึกษาตัวเองมีคุณภาพดีเยี่ยม ซึ่งสถานศึกษาก็คิดเอาว่ารู้ได้อย่างไรด้วยวิธีการของตัวเอง แต่ความจริงคุณภาพสถานศึกษาดีเยี่ยมจะต้องรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ดังนั้นในที่ประชุมจึงซักซ้อมทำความเข้าใจกันอย่างดุเดือดและทำให้ผมรู้หลายเรื่อง เช่น  มีข้อท้วงติงไม่อยากให้สอศ.ยกเลิกการสอบวีเน็ต เพราะไม่เช่นนั้นเราจะไม่รู้มาตรฐานการจัดการศึกษาของอาชีวะอยู่ในระดับไหน  เป็นต้น อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าวิธีปฎิบัติที่จะเป็นมาตรฐานจริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้เกิดขึ้นกับการประเมินตนเองของสถานศึกษา แต่ผมคิดว่าเราจะต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้" รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"