เพิ่มอีก5ข้อหาแก๊งล่าหมีขอ


เพิ่มเพื่อน    

  "ศรีวราห์" สั่งเพิ่ม 5 ข้อหาแก๊งฆ่าหมีขอ   พบผลตรวจปืน 5 กระบอกตรงกับยิงในที่เกิดเหตุ รวมถึง 9 มม.ของปลัดรัวไป 20 นัด พร้อมประเมินค่าเสียหายระบบนิเวศ "ตาตา" นอนคุกไร้ญาติยื่นประกันตัว  อช.ไทรโยคแจ้งอีก 2 ข้อหา

    วันที่ 12 ตุลาคม เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ธานี สงวนจีน ผกก.สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้นำตัวนายตาตา ชาวเมียนมา คนดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำมาสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะนำตัวเดินทางไปฝากขังที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรี หลังจากเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายตาตา, นายอนุสรณ์ เรือนงาม และนายสกานต์ แก่งหลวง สองเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอด่านมะขามเตี้ย ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่เกิดเหตุบริเวณป่าเขาพลูสำนักสงฆ์เต่าดำ พื้นที่อุทยานฯ ไทรโยค ม.8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค
       ทั้งนี้ ไม่มีญาติหรือใครไปยื่นขอประกันตัวนายตาตาแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำจึงนำตัวนายตาตา ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป 
         ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 7 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จะลงพื้นที่เพื่อเก็บหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบในสำนวนคดี โดยเฉพาะคราบเลือดของหมีขอ ที่บริเวณต้นไทรในป่าภายในเขตสำนักสงฆ์เต่าดำอีกครั้ง เพื่อให้หลักฐานแน่นหนาพอที่จะมัดตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ได้
    ด้านนายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าชุด ฉก.พญาเสือ/หัวหน้าอุทยานฯ ไทรโยค เปิดเผยว่า  จะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 14 คนอีก   2 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย 1.ยิงสัตว์นอกเวลาอาทิตย์ตกและพระอาทิตย์ขึ้น และ 2.ฐานยิงปืนทำให้ เกิดระเบิดซึ่งวัตถุระเบิดในเขตอุทยานแห่งชาติ
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมพวกที่ร่วมกันเข้าไปล่าสัตว์หมีขอ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ว่าในคดีนี้มีความคืบหน้าอยู่ 3 ส่วน ส่วนแรก หลังจากที่นายตาตาถูกจับกุม จากการสอบสวนให้การรับสารภาพเป็นคนที่ใช้อาวุธปืนขนาด .22 ยิงหมีขอ จากนั้นได้นำตัวไปทำแผนชี้จุดเกิดเหตุตามจุดต่างๆ ประกอบคำรับสารภาพ รวมทั้งจุดชำแหละประกอบอาหาร โดยจุดที่นายตาตายิง พบร่องรอยการยิง เจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน   
    นอกจากนี้ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ สพฐ.ตร. ว่า ผลการตรวจอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนที่ยึดได้จากผู้ต้องหา เปรียบเทียบกับกระสุนปืนและปลอกกระสุนปืนที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ ตรงกันจำนวน 5 กระบอก ประกอบด้วย ปืนพกขนาด .45, ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก, ขนาด .38 และลูกกรดยาวขนาด .22 จึงสั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เพิ่มเติม เพื่อประเมินค่าเสียหายของสัตว์ที่ถูกยิงและความเสียหายต่อระบบนิเวศของอุทยาน รวมทั้งให้พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหา ได้แก่
    ข้อหาพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะฯ, มีอาวุธและเครื่องกระสุนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย คือ อาวุธปืนยาวขนาด .22 ที่นำไปดัดแปลงติดลำกล้องเป็นอาวุธปืนที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ พร้อมเครื่องเก็บเสียง, มียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหมคืออุปกรณ์เก็บเสียง, มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย คือกระสุนปืน M16 จำนวน 20 นัด, ยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชนโดยไม่มีเหตุสมควร 
    นอกจากนี้ ยังรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง เรื่องของชิ้นเนื้อ ชิ้นส่วนของหมีขอ ผลการตรวจรถยนต์ที่ยึดได้ทั้งหมด ทั้งการตอกเลข ตัดต่อแชสซีส์ที่จะนำไปสู่การแจ้งข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม, การลักลอบนำของหนีภาษีไม่ผ่านศุลกากร, ลักทรัพย์หรือรับของโจร เป็นข้อหาที่ต่อเนื่องมาหลังจากการตรวจพิสูจน์  
    รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า คดีนี้ออกหมายจับผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 14 คน สามารถจับได้แล้ว 13 คน ยังหลบหนีอีก 1 คน คือ นายจีระ ไม่มีนามสกุล สัญชาติเมียนมา ซึ่งเป็นคนชำแหละซากหมีขอ ทราบว่าหลบหนีไปยังชายแดนเมียนมาตามช่องทางธรรมชาติ ขณะนี้ในส่วนที่สำคัญคือรอผลการตรวจจากนิติวิทยาศาสตร์ ดีเอ็นเอเปรียบเทียบ ถ้าผลตรงกันกระบวนการก็ครบ คาดว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จภายใน 48 วัน แต่ถ้าสอบสวนพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ดำเนินการจนกว่าจะสิ้นกระแส คาดว่าหลักฐานที่มีอยู่อัยการฟ้องให้ได้
    ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รอง ผบช.สพฐ.ตร. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปลอกกระสุนที่พบในพื้นที่ใกล้ศาลเจ้าขนาด 9 มม. จำนวน 20 ปลอก ตรงกับที่ใช้กับอาวุธปืนซิกซาวเออร์ ของนายวัชรชัย ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย นอกจากนั้นปลอกกระสุนที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุก็ตรงกับอาวุธปืนของกลางที่ยึดได้ จำนวน 5 กระบอก รวมทั้งขนาด .22 ที่ใช้ยิงหมีขอด้วย  
      วันเดียวกัน เวลา 14.00 น. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าชุด ฉก.พญาเสือ/หน.อุทยานฯ ไทรโยค นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบป่าเขาพลู ที่บ้านเลขที่ 58 ม.8 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค ม.8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค หลังได้รับรายงานว่ามีการลักลอบล่าและซื้อขายสัตว์ป่า เมื่อไปถึงบริเวณป่าเขาพลู พื้นที่อุทยานฯ ไทรโยค-ป่าสงวนวังใหญ่แม่น้ำน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บ้องตี้ราว 3 กิโลเมตร ที่บ้านเลขที่ 58 ม.8 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค พบนายบุญประเสริฐ หรือจุก ทองเปราะ ชาวกะเหรี่ยงอายุ 47 ปี เจ้าของบ้านยืนอยู่หน้าบ้าน 
    จากการตรวจสอบ พบเขากวางป่า 2 เขา ซากกระดองเต่าเหลือง 3 ซาก อาวุธปืนลม 1 กระบอก เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ลูกตะกั่วกระสุนปืนแก๊ป อุปกรณ์การดักสัตว์ มีแร้วตาข่ายดักตัวลิ่น 4 ผืน ห่วงแร้วดักสัตว์  4 ห่วง สอบสวนเบื้องต้น นายบุญประเสริฐสารภาพว่าเขากวางเก็บได้จากในป่า ส่วนกระดองเต่า จับเต่ามาจากป่าและทำอาหารเหลือแต่กระดองจึงเก็บไว้ โดยปฏิเสธไม่ได้เป็นพ่อค้ารับซื้อ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยคดำเนินคดีต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"