ออสเตรเลียเล็งออกกฎหมาย ห้ามโรงเรียนไล่ออก นร.เกย์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำรัฐบาลหัวอนุรักษนิยมของออสเตรเลียที่ต้องลุ้นในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่นั่งสำคัญสุดสัปดาห์หน้า ประกาศจะออกกฎหมายห้ามโรงเรียนไล่ออกนักเรียนเพราะเหตุผลเรื่องเพศสภาพของเด็ก

แฟ้มภาพ นายกฯ สกอต มอร์ริสัน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2561 ว่าคำประกาศของนายกฯ สกอต มอร์ริสัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถูกมองว่าเป็นความพยายามปลอบประโลมพวกฝ่ายขวาในรัฐบาลผสม หลังจากชาวออสเตรเลียลงคะแนนสนับสนุนการผ่านกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว  

    สัปดาห์ที่แล้วมีรายงานฉบับหนึ่งเล็ดลอดถึงสื่อ ระบุเกี่ยวกับกฎหมายที่อนุญาตให้โรงเรียนที่เกี่ยวโยงกับศาสนาในบางรัฐสามารถกีดกันนักเรียนและครูที่เป็นเกย์ได้ รายงานทบทวนการคุ้มครองศาสนาฉบับนี้เรียกร้องให้บัญญัตินโยบายดังกล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ ข่าวนี้ก่อกระแสคัดค้านอย่างรุนแรง

    เกิดความกังวลในรัฐบาลผสมพรรคเสรีนิยมและพรรคเนชันแนลว่า ความไม่พอใจอาจส่งผลให้รัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมที่เมืองเวนต์เวิร์ธวันที่ 20 ตุลาคมนี้ เพื่อแทนที่ของอดีตนายกฯ มัลคอล์ม เทิร์นบูล ที่โดนพรรคเสรีนิยมขับพ้นตำแหน่งแล้วเลือกมอร์ริสันขึ้นเป็นผู้นำแทน หากฝ่ายรัฐบาลสูญเสียที่นั่งในเขตนี้ซึ่งมีถึง 81% ลงคะแนนสนับสนุนการแต่งงานเกย์เมื่อปีที่แล้ว ก็จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลผสมที่มี ส.ส.เกินครึ่งเพียงที่นั่งเดียว

    เดิมนั้น มอร์ริสัน ซึ่งเป็นคริสเตียนอีวานเจลิคัลที่คัดค้านการแต่งงานของเกย์ กล่าวโทษว่าเป็นรายงานข่าวผิดพลาด แท้จริงแล้วเป็นรายงานที่ว่าด้วยการปกป้องนักเรียนจากการเลือกปฏิบัติต่างหาก แต่ต่อมาในวันเสาร์เขาสำทับอีกครั้งว่า รัฐบาลจะออกกฎหมายป้องกันการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุผลด้านเพศสภาพ เพื่อยุติความสับสนและความกังวลของผู้ปกครองและนักเรียน

    คาดว่ากฎหมายนี้จะผ่านสภาโดยง่าย เนื่องจากพรรคแรงงานที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน และพรรคกรีนส์ที่เป็นฝ่ายซ้ายต่างก็สนับสนุน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"