ปธน.มัลดีฟส์โทษหมึกล่องหน ต้นเหตุแพ้เลือกตั้งพลิกล็อก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน ของมัลดีฟส์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ อ้างต่อศาลว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 23 กันยายน เขาสูญคะแนนเพราะหมึกล่องหนและสารเคลือบบนบัตรเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ วันที่ 24 กันยายน 2561 ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน แห่งมัลดีฟส์ แถลงที่กรุงมาเล ยอมรับความพ่ายแพ้ / MALDIVES PRESIDENCY / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ว่า ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน เคยได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไม่ยากเย็น เนื่องจากพวกแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญหนีไปลี้ภัยในต่างแดนหรือถูกจำคุก แต่ผลคะแนนกลับพลิกล็อก เมื่อเขาพ่ายแพ้อย่างราบคาบต่อ อิบราฮิม โมหะเหม็ด โซลีห์ ผู้สมัครจากกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง

    ตอนแรกนั้น ยามีนประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และยินดีจะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อครบวาระในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขายื่นเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

    ศาลฎีกาเปิดการไต่สวนเรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และดำเนินต่อเนื่องในวันจันทร์ ระหว่างการไต่สวน โมหะเหม็ด ซาลีม ทนายความของยามีนกล่าวหาโรงพิมพ์ที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า ใช้สารบางอย่างเคลือบบนบัตรเลือกตั้ง ทำให้กากบาทของผู้ใช้สิทธิ์ที่เลือกยามีนหายไป และกล่าวหาด้วยว่ามีการให้ปากกาพิเศษที่เมื่อใช้แล้วหมึกจะหายไป แก่ผู้ที่ต้องการโหวตให้กับลูกความของเขา

    ด้านทนายความของคณะกรรมการการเลือกตั้งมัลดีฟส์ออกมาปฏิเสธ ทั้งเรื่องบัตรเลือกตั้งที่เคลือบสารบางอย่าง และเรื่องปากกาหมึกล่องหน

    เมื่อวันเสาร์ พรรคก้าวหน้าแห่งมัลดีฟส์ (พีพีเอ็ม) ของยามีน แถลงโจมตีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ ว่าเป็นการเลือกตั้งที่เหมือนละครตลก และเป็นการจัดการเลือกตั้งที่มาตรฐานต่ำมาก

    รัฐบาลสหรัฐกล่าวเตือนไว้ก่อนหน้าการไต่สวน 1 วัน ว่าสหรัฐจะดำเนิน "มาตรการที่เหมาะสม" หากเจตจำนงของประชาชนชาวมัลดีฟส์ถูกทำลาย ชาติยุโรปและอินเดียก็ออกคำเตือนลักษณะนี้มาแล้วเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"