เลือกตั้งมัลดีฟส์ล็อกถล่ม ประธานาธิบดีนิยมจีนแพ้ราบคาบ


เพิ่มเพื่อน    

การเลือกตั้งประธานาธิบดีมัลดีฟส์เมื่อวันอาทิตย์พลิกล็อกถล่มทลาย เมื่อประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน พ่ายแพ้ราบคาบต่อผู้นำฝ่ายค้าน โดยเจ้าตัวยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว อินเดียรีบดีใจต่อผู้ชนะ แต่จีนยังเงียบ

ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน แถลงที่กรุงมาเล เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 / MALDIVES PRESIDENCY / AFP

    การยอมรับความพ่ายแพ้ของยามีนเมื่อวันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2561 ช่วยผ่อนคลายความวิตกว่าจะเกิดวิกฤติทางการเมืองในประเทศหมู่เกาะท่องเที่ยวในมหาสมุทรอินเดียแห่งนี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการช่วงชิงอิทธิพลกันระหว่างอินเดียกับจีน

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดียามีนประกาศผ่านทางโทรทัศน์ ยอมรับเจตจำนงของประชาชนและยอมรับความพ่ายแพ้ โดยบอกว่า เมื่อช่วงเช้าเขาได้พบและแสดงความยินดีต่ออิบราฮิม โมหะเหม็ด โซลีห์ ที่ชาวมัลดีฟส์เลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว และรับประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจจะราบรื่น

    ก่อนหน้านี้มีความวิตกกันทั้งภายในและนอกประเทศว่ายามีนอาจจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง หลังจากเริ่มปรากฏว่า โซลีห์ จากพรรคประชาธิปไตยของชาวมัลดีฟส์ (เอ็มดีพี) คือผู้ชนะ

    ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2556 ศาลฎีกามัลดีฟส์ประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หลังจากยามีนมีคะแนนตามหลังอดีตประธานาธิบดีโมหะเหม็ด นาชีด และเปิดโอกาสให้ยามีนได้ตั้งหลักระดมพันธมิตร แล้วกลับมาชนะในการเลือกตั้งรอบสองที่ถูกเลื่อนถึง 2 ครั้ง

โมหะเหม็ด นาชีด อดีตประธานาธิบดี กอดแสดงความยินดีกับผู้สนับสนุนที่รอฟังผลคะแนนที่กรุงโคลัมโบของศรีลังกา / AFP

    ประธานาธิบดีผู้นี้กุมอำนาจไว้อย่างเด็ดขาด คู่แข่งทางการเมืองของเขาถ้าไม่ถูกจำคุกก็หนีไปลี้ภัยในต่างแดน ฝ่ายค้านแทบไม่ได้ปรากฏในพื้นที่สื่อ และผู้สังเกตการณ์และฝ่ายค้านพากันทำนายว่าจะมีการโกงเลือกตั้ง ผลเลือกตั้งที่ออกมาจึงนับว่าสร้างความประหลาดใจอย่างมโหฬาร

    ผลคะแนนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ชี้ว่า ยามีนได้คะแนน 41.7% แต่โซลีห์ซึ่งเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของเขา ได้คะแนนถึง 58.3% โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิเกือบ 90% จากผู้มีสิทธิ 262,000 คน คาดว่าผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศได้ 1 สัปดาห์หลังจากนี้

อิบราฮิม โมหะเหม็ด โซลีห์ กล่าวกับสื่อเมื่อวันเลือกตั้ง 23 กันยายน 2561 ที่กรุงมาเล / AFP

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเคยเตือนไว้ว่าจะใช้มาตรการที่เหมาะสม หากการเลือกตั้งไม่เสรีและยุติธรรม เรียกร้องให้เขา "เคารพเจตจำนงของประชาชน"

    รัฐบาลอินเดียรีบแสดงความยินดีกับโซลีห์ด้วยใจจริง เช่นเดียวกับศรีลังกาซึ่งให้ที่พักพิงแก่ฝ่ายค้านหลายคน ส่วนรัฐบาลจีนซึ่งได้ปล่อยเงินกู้แก่มัลดีฟส์หลายร้อยล้านดอลลาร์ยังคงนิ่งเฉย แต่วันจันทร์เป็นวันหยุดราชการของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"