มัลดีฟส์สั่งจับกุมอดีตประธานาธิบดี 'อับดุลลา ยามีน' ข้อหาฟอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลมัลดีฟส์ออกคำสั่งให้จับกุมอดีตประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในข้อหาฟอกเงิน

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ศาลมัลดีฟส์เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า อัยการได้แจ้งต่อศาลว่าอดีตผู้นำเผด็จการรายนี้ถูกกล่าวหาว่าพยายามติดสินบนพยาน และขอให้ส่งตัวเขาไปคุมขังที่เกาะดูนอิดู ซึ่งเป็นเกาะที่ใช้คุมขังนักโทษตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหลวง

    การจับกุมเขาเกิดขึ้นหลังจากศาลเริ่มการไต่สวนเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าอดีตประธานาธิบดียามีนรับเงินอย่างผิดกฎหมายเกือบ 1.5 ล้านดอลลาร์ ก่อนหน้าที่เขาจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

    ยามีน ซึ่งขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2556 และคุมขังศัตรูทางการเมืองหรือบังคับให้ต้องหนีไปลี้ภัยในต่างแดนหลายราย ถูกศาลอาญาเรียกมาขึ้นศาลเพื่อรับแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ในช่วงเวลา 5 ปีที่ครองตำแหน่งผู้นำประเทศ ยามีนพึ่งพาการสนับสนุนจากจีนอย่างมาก ทั้งด้านการเมืองและการเงิน ขณะเดียวกัน เขายังถูกวิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ

    เกาะสวรรค์กลางมหาสมุทรอินเดียซึ่งมีประชากรเป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ 340,000 คนแห่งนี้ติดหนี้จีนจำนวนมหาศาล

    เจ้าหน้าที่ทางการมัลดีฟส์เชื่อว่า ยามีนลอบไซฟอนเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐไปเก็บไว้ในต่างประเทศ พวกเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ทางการมัลดีฟส์อยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันต่างประเทศหลายแห่งเพื่อให้ส่งเงินเหล่านี้กลับคืนมัลดีฟส์

    ศาลอาญายังได้สั่งอายัดบัญชีธนาคารในท้องถิ่นของยามีนที่มีเงินฝากไว้ประมาณ 6.5 ล้านดอลลาร์ แต่อดีตประธานาธิบดีรายนี้ยังพยายามต่อสู้คัดค้านคำสั่งศาล

    เอเอฟพีกล่าวว่า ยามีนหรือทีมทนายความของเขายังไม่ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับคำสั่งล่าสุดของศาลเมื่อวันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"