กษัตริย์ซาอุฯ สั่งสอบกรณีนักข่าวหายตัวปริศนาในสถานกงสุล


เพิ่มเพื่อน    

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียมีรับสั่งให้เปิดการสอบสวนภายในเกี่ยวกับการหายตัวปริศนาของจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ คนดังที่วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล ขณะที่คณะสอบสวนร่วมตุรกี-ซาอุฯ เตรียมเข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลที่พบคาช็อกกีครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงสวมหน้ากากเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย (ซ้าย) พร้อมกับมือปืนสีแดง ประท้วงที่ด้านนอกสถานทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันที่ 8 ตุลาคม 2561 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ที่ไม่เปิดเผยนามว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัล ซาอุด มีพระบรมราชโองการให้อัยการเปิดการสอบสวนภายในเกี่ยวกับกรณีการหายตัวของคาช็อกกี โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ได้จากคณะทำงานร่วมในนครอิสตันบูล ส่วนคำถามที่ว่าอัยการจะสามารถประกาศข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนนี้ได้เมื่อใดนั้น เจ้าหน้าที่ผู้นี้ตอบว่า เขาได้รับคำสั่งให้ทำงานอย่างรวดเร็ว

    เมื่อค่ำวันอาทิตย์ กษัตริย์ซัลมานทรงสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี และทรงเน้นความสำคัญของการตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนร่วมกัน

    ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวทางการทูตของตุรกีรายหนึ่งกล่าวว่า คณะสอบสวนจะเข้าไปตรวจค้นภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลในช่วงบ่ายวันจันทร์ หลังจากถูกเลื่อนมาจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่รัฐบาลทั้งสองประเทศตกลงกันว่าจะร่วมมือกันสอบสวนหาสาเหตุการหายตัวของคาช็อกกี

    นักข่าวของวอชิงตันโพสต์รายนี้มักวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลซาอุฯ ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งของประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ เขาเดินทางออกนอกประเทศไปใช้ชีวิตลี้ภัยในสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม คาช็อกกีเข้าไปในสถานกงสุลเพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงาน ตำรวจตุรกีเชื่อว่าเขาโดนฆ่าแล้วอำพรางศพภายในสถานกงสุล แต่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    ข้อมูลที่น่าตกใจนี้ทำให้รัฐบาลหลายประเทศในสหภาพยุโรปแสดงความวิตกและเรียกร้องให้ซาอุฯ สอบสวนอย่างน่าเชื่อถือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าซาอุฯ จะถูกลงโทษขั้นรุนแรงหากคาช็อกกีโดนฆ่าที่สถานกงสุลจริง แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุฯ เตือนว่าจะตอบโต้การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหรือการกดดันทางการเมืองด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า

แฟ้มภาพ ภาพจากกล้องซีซีทีวีของตำรวจ ที่หนังสือพิมพ์ซาบาห์ของตุรกีทำเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 เผยโฉมหน้าของกลุ่มชาวซาอุฯ ที่ตำรวจตุรกีเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของคาช็อกกี / AFP

    สัปดาห์ก่อน หนังสือพิมพ์ที่หนุนหลังรัฐบาลตุรกีเผยแพร่หลักฐานเบื้องต้นจากพนักงานสอบสวนที่สามารถระบุตัวทีมข่าวกรองซาอุฯ 15 คนเดินทางมาถึงอิสตันบุลด้วยหนังสือเดินทางทูต ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คาช็อกกีจะหายตัวไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม รายหนึ่งนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในกระทรวงมหาดไทยซาอุฯ มานาน 20 ปี ส่วนรายอื่นๆ นั้นมีชื่อและรูปถ่ายตรงกับทหารบกและทหารอากาศซาอุฯ

    วอชิงตันโพสต์อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐและตุรกีที่ไม่เปิดเผยนามด้วยว่า ตุรกีได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐว่าตุรกีมีเทปบันทึกเสียงและวิดีโอที่พิสูจน์ว่าคาช็อกกีโดนฆ่าตายภายในสถานกงสุล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"