โคราชฝนน้อย! หวั่นเกิดภัยแล้งรุนแรง สั่งกั้นฝายเก็บน้ำให้มากสุด


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.61 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้น่าจะหมดฤดูฝนแล้ว ชาวบ้านหลายอำเภอเริ่มประสบภาวะแล้งน้ำ เช่น อ.ห้วยแถลง รายงานว่า ต้นข้าวที่ปลูกไว้ต้องปล่อยให้วัวควายลงไปกินต้นข้าวในนาข้าวที่กำลังยืนต้นตาย เนื่องจากภาพรวมปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ปีนี้มีฝนตกเพียงกว่า 800 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่ปีที่ผ่านมาฝนตกกว่า 1,800 มิลลิเมตร ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,071 มิลลิเมตร ฉะนั้นปีนี้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าปีที่แล้วมากเป็นพันมิลลิเมตร ฉะนั้นภัยแล้งนี้เราจะได้รับผลกระทบแรง แต่ยังโชคดีที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง วันนี้เก็บน้ำได้เกินร้อยละ 50 เช่น เขื่อนลำตะคอง เก็บน้ำได้ร้อยละ 84 แต่พื้นที่ประสบภัยแล้งสำรวจพบแล้ว 24 อำเภอ พื้นที่นาข้าวกว่า 550,000 ไร่ พื้นที่เกษตรอื่นๆกว่า 150,000 ไร่ รวมแล้วกว่า 700,000 ไร่

นายวิเชียร กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาจะมีการนำเข้าที่ประชุมเพื่อประกาศเขตภัยพิบัติและจะให้ทางเกษตรจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจในรายละเอียดเพื่อชดเชยช่วยเหลือนาข้าวไร่ละ 1,113 บาท พืชสวนเกษตร 1,400 บาท ส่วนการเตรียมการแก้ไขน้ำอุปโภคและบริโภค ตนได้วิทยุสั่งการไปทั้ง 32 อำเภอให้กักน้ำช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ขณะนี้ฝนตกน้อยและอาจจะเหือดแห้งเร็ว ฉะนั้นเราให้ดีเดย์กั้นฝายประชารัฐ ชาวจังหวัดนครราชสีมาสู้ภัยแล้งตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการกั้นน้ำไว้ประมาณ 1 เดือนก่อนเพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากที่สุด หลังจากนั้นจะให้สูบน้ำที่กั้นไว้ไปเก็บกักตามบ่อประปาต่างๆ และจะใช้น้ำส่วนนี้ไปก่อน เพราะในไม่ช้าก็จะระเหยและซึมลงใต้ดิน

ทั้งนี้ขณะนี้ได้สั่งให้แต่ละอำเภอได้รวบรวมข้อมูลว่า หมู่บ้านที่จะประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะหมู่บ้านที่น้ำน้อยที่สุดช่วงเดือน พ.ย. และ ธ.ค. มีจำนวนกี่หมู่บ้าน ที่ไหนบ้าง ไปจนถึงเดือน มิ.ย.2562 และแต่ละหมู่บ้านเราก็จะตามไปแก้ไข โดยแบ่งหน้าที่ให้ รอง ผวจ.นครราชสีมาแต่ละคนเอาเครื่องไม้เครื่องมือลงไปสูบน้ำเก็บกักให้หมู่บ้านที่น้ำน้อยอยู่ได้จนถึงเดือน มิ.ย. 2562 และจะให้ระบบประปาหมู่บ้านสามารถบริการน้ำอุปโภค บริโภคให้กับพี่น้องประชาชนไปจนถึงกลางปีหน้าให้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"