โดนต้านหนัก ผู้นำออสซีพับแผนย้ายสถานทูตไปเยรูซาเลมตามสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

กลับลำแทบไม่ทัน นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย โดนกระหน่ำจากกระแสต่อต้านในประเทศและคำขู่ตอบโต้ทางการค้าจากโลกมุสลิมเมื่อวันอังคาร ประกาศชะลอการตัดสินใจย้ายสถานทูตออสเตรเลียประจำอิสราเอลไปนครเยซารูซาเลมตามก้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยจะขอปรึกษาชาติพันธมิตรก่อน

แฟ้มภาพ วันที่ 19 มกราคม 2561 นครศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเลมเมื่อมองจากเขามะกอกเทศ / AFP

    นายกฯ มอร์ริสันเสนอแนวคิดนี้เมื่อวันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2561 แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เมื่อมีรายงานว่าอินโดนีเซียอาจระงับข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่เจรจากันไว้ มอร์ริสันก็แจ้งต่อสภาผู้แทนราษฎรว่ายังไม่มีการตัดสินใจแน่นอนเกี่ยวกับแผนนี้ และว่าเขาจะสำรวจความคิดเห็นจากบรรดาผู้นำประเทศในภูมิภาคนี้อย่างละเอียด เกี่ยวกับแผนการย้ายสถานทูตออสเตรเลียประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเลม ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐนำร่องไว้ แล้วจากนั้นรัฐบาลของเขาจึงจะลงความเห็นที่แน่นอน

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า รัฐบาลออสเตรเลียพิจารณาเรื่องการย้ายสถานทูตมานานหลายเดือนแล้ว  แต่มอร์ริสันตัดสินใจประกาศแผนดังกล่าวในตอนนี้ก็เพราะเป็นช่วงชี้เป็นชี้ตายที่เขาต้องแสดงความเป็นผู้นำ ก่อนหน้าการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่นั่งสำคัญในวันเสาร์นี้ ซึ่งผู้สมัครของพรรคเสรีนิยมที่เป็นอดีตเอกอัครราชทูตประจำอิสราเอลยังมีคะแนนตามหลัง

    ออสเตรเลียต้องจัดเลือกตั้งซ่อมที่เขตเวนเวิร์ธ ที่นั่งเก่าของอดีตนายกฯ มัลคอล์ม เทิร์นบูล ซึ่งถูกพรรคบีบให้ลาออกเมื่อเดือนสิงหาคม รัฐบาลผสมของพรรคเสรีนิยมมีที่นั่งเกินครึ่งเพียงเสียงเดียวเท่านั้น การพ่ายแพ้ในเขตเลือกตั้งซึ่งมีประชากรเชื้อสายยิวจำนวนมากนี้จะส่งผลต่อเสถียรภาพและอนาคตของมอร์ริสันที่เพิ่งรับเก้าอี้นายกฯ ได้แค่ไม่กี่เดือน

    ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างอ้างสิทธิ์เหนือนครเยรูซาเลมแห่งนี้ และประเทศส่วนใหญ่ต่างหลีกเลี่ยงการตั้งสถานทูตที่นั่น ด้วยหวั่นเกรงว่าจะเป็นการชี้นำการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เกี่ยวกับสถานะของนครนี้ นโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียก็ยึดหลักการนี้มานาน 70 ปี

    นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ชื่นชมการตัดสินใจของออสเตรเลีย แต่ริยาด อัลมาลิกิ  รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อวันอังคาร กล่าวประณามออสเตรเลียว่า การย้ายสถานทูตจะเป็น "การละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ" และข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

    "ออสเตรเลียกำลังทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจกับประเทศอื่นๆ ในโลก โดยเฉพาะโลกมุสลิม ตกอยู่ในความเสี่ยง" เขาเตือน "ผมหวังว่าออสเตรเลียจะทบทวนการตัดสินใจก่อนดำเนินการเรื่องนี้เพื่อจุดประสงค์ของการเลือกตั้ง"

    สถานีเอบีซีของออสเตรเลียรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสอินโดนีเซียกล่าวว่า ความตกลงการค้าเสรีระหว่างออสเตรเลียและอินโดนีเซียอาจถูกระงับไว้ก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"