'ทรัมป์' ส่ง รมต.คุยซาอุฯ บี้สอบใครฆ่า 'คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ เยือนซาอุดีอาระเบียเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมารเมื่อวันอังคาร เพื่อไขปริศนาการหายตัวของจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่วิจารณ์นโยบายของเจ้าชาย ขณะสื่ออเมริกันปูด ซาอุฯ เตรียมรายงานสารภาพคาช็อกกีถูกฆ่าในสถานกงสุลที่ตุรกีระหว่างการสอบปากคำที่ผิดพลาด

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย (ขวา) มีพระราชปฏิสันถารกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีสหรัฐ ที่กรุงริยาด เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 / AFP

    รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังโดนกดดันอย่างหนักให้สร้างความกระจ่างต่อเหตุการณ์การหายตัวอย่างปริศนาของนักข่าววอชิงตันโพสต์ที่ชอบวิจารณ์นโยบายของมกุฎราชกุมารซาอุฯ รายนี้ ซึ่งไม่มีใครพบเห็นเขาอีกเลยหลังจากเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบุลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงาน ตำรวจตุรกีระบุว่าเขาโดนฆ่าตายภายในสถานกงสุล และเมื่อวันจันทร์ พนักงานสอบสวนของตุรกีสามารถเข้าไปตรวจค้นและเก็บหลักฐานจากภายในสถานกงสุลแห่งนี้ได้เป็นครั้งแรก

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 16 ตุลาคม อ้างเจ้าหน้าที่ตุรกีว่า การตรวจค้นนาน 8 ชั่วโมง ตำรวจอิสตันบุลได้เก็บหลักฐานหลายอย่าง รวมถึงดินจากสวนของสถานกงสุลไปด้วย ขณะที่แหล่งข่าวการทูตกล่าวว่า ตำรวจกำลังวางแผนเข้าตรวจค้นที่พักของกงสุลที่อยู่ใกล้กัน

    เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวภายหลังสนทนาทางโทรศัพท์กับกษัตริย์ซัลมานว่า "ฆาตกรแตกแถว" อาจอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของคาช็อกกี ซึ่งเป็นพลเมืองซาอุฯ ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ ทรัมป์ส่งปอมเปโอเดินทางมายังกรุงริยาด ในภารกิจที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เพื่อประชุมหารือแบบตัวต่อตัวกับผู้นำซาอุฯ หลังจากเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์แล้ว ปอมเปโอได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร และจะร่วมมื้อเสวยพระกระยาหารค่ำ

    ในทวีตของทรัมป์ เขาระบุว่า กษัตริย์ซาอุฯ ทรงยืนกรานปฏิเสธว่าพระองค์ไม่ทรงรับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ "พลเมืองชาวซาอุดีอาระเบียของเรา" ผู้นำสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมาด้วยว่า พระองค์ทรงปฏิเสธอย่างแข็งขัน และในทัศนะของเขาดูเหมือนว่าอาจจะเป็นฝีมือของฆาตกรแตกแถวก็ได้ ใครจะรู้

ไมค์ ปอมเปโอ (ซ้าย) จับพระหัตถ์เจ้าชายซัลมาน ขณะเข้าเฝ้าฯ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 / AFP

    เฮทเธอร์ นาเวิร์ด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังปอมเปโอเข้าเฝ้าฯ มกุฎราชกุมารว่า เจ้าชายทรงย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสองประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาท้าทายด้วยกัน ปอมเปโอยังได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ อเดล อัลจูเบอีร์ ด้วย และทั้งสองเห็นพ้องถึงความสำคัญของการสอบสวนอย่างละเอียด, โปร่งใส และทันท่วงที

    สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีกล่าวว่า ภายหลังเสร็จการประชุมที่กรุงริยาด ปอมเปโอจะเดินทางต่อไปยังตุรกีในวันพุธ เพื่อพบกับเมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี

    อีกด้านหนึ่ง รายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันจันทร์ อ้างแหล่งข่าว 2 ราย ว่าซาอุฯ กำลังเตรียมรายงานฉบับหนึ่งที่ยอมรับว่า คาช็อกกีตายระหว่างการสอบปากคำที่ผิดพลาด ส่วนหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลกล่าวว่า ซาอุฯ กำลังประเมินว่า จะยอมรับดีหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่แตกแถวฆ่าคาช็อกกีด้วยความไม่ตั้งใจ อย่างไรก็ดี รายงานของซีเอ็นเอ็นและวอลล์สตรีทเจอร์นัลย้ำว่า รายงานฉบับนี้ยังไม่เป็นที่สรุปแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"