กองเชียร์รอเก้อ ทูตสหรัฐล้มทริปเยือนไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันของเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็นอย่างปุบปับล่วงหน้าหนึ่งวัน ขณะไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศก็ยกเลิกการเดินทางเยือนยุโรปสั่งลาก่อนพ้นตำแหน่งเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในกรุงวอชิงตันที่โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังโดนสภาจ้องถอดถอน

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ (ซ้าย) และเคลลี คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ร่วมประชุมสมัชชายูเอ็นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562

    เอเอฟพีรายงานว่า ปอมเปโอมีกำหนดเดินทางเยือนยุโรป 2 วันซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่โจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ปอมเปโอจะอยู่ที่กรุงวอชิงตันเพื่อรับประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจแก่รัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินอย่าง "ราบรื่นและเป็นระเบียบ"

    ด้านเคลลี คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนไต้หวันที่กำหนดจะเริ่มในวันพุธที่ 13 มกราคมเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งอ้างเหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงที่ยกเลิกการเดินทางเยือนต่างประเทศก่อนหน้าพิธีสาบานตน

    สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาลแสดงท่าทีจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการเดินทางเยือนของคราฟต์ จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนที่ไม่อาจล่วงละเมิด และพร้อมจะใช้กำลังผนวกดินแดนหากจำเป็น จีนไม่เห็นด้วยกับการยอมรับทางการทูตต่อดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้ รัฐบาลจีนกล่าวเตือนสหรัฐก่อนหน้านี้ว่าอย่าเล่นกับไฟ และจะเผชิญการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวจากจีนหากส่งคราฟต์เยือนไต้หวัน

    รัฐบาลไต้หวันแสดงความเสียใจกับการยกเลิกการเยือนครั้งนี้ แต่บอกว่าไต้หวัน "เคารพ" การตัดสินใจของสหรัฐ

    ที่ลักเซมเบิร์กซึ่งเป็นหนึ่งจุดหมายที่ปอมเปโอจะมาเยือนด้วย เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีโดยขอสงวนนามว่า ทริปของปอมเปโอถูกยกเลิกหลังจากฌ็อง อัสเซลบอร์น รัฐมนตรีต่างประเทศลักเซมเบิร์ก เรียกทรัมป์ว่าเป็น "อาชญากร" ระหว่างให้ทัศนะกับวิทยุอาร์ทีแอล

    อัสเซลบอร์นกล่าวถึงทรัมป์ว่าเป็นพวกโรคจิตชอบวางเพลิงทางการเมือง ซึ่งต้องถูกนำตัวมาขึ้นศาล สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนเขาโจมตีรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    ปอมเปโอเป็นรัฐมนตรีที่จงรักภักดีต่อทรัมป์อย่างเหนียวแน่น ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม จะทำให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่บางคนในรัฐบาลลาออก และมีเสียงเรียกร้องให้ปลดทรัมป์ออกจากตำแหน่งในฐานะที่เป็นผู้ยุยงให้ผู้สนับสนุนยกกำลังบุกรัฐสภา อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน

    สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมาก กำหนดประชุมเพื่อไต่สวนและลงมติถอดถอนทรัมป์ในวันพุธ ด้วยข้อกล่าวหายุยงให้ก่อการกบฏ ซึ่งจะทำให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาที่โดนสภาถอดถอนถึง 2 ครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"