จีนแก้เผ็ดสั่งลา แซงก์ชัน'ปอมเปโอ'กับจนท.ระดับสูง27ราย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนประกาศลงโทษไมค์ ปอมเปโอ "จอมโกหกและขี้โกง" ไล่หลังพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์อีก 27 คน โทษฐานละเมิดอธิปไตยและแส่กิจการภายในของจีนจากการดำเนินนโยบายบ้าบอ

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ

    คำประกาศของรัฐบาลจีนเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนในเวลาไล่เลี่ยกับที่โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 และถูกมองเป็นสัญญาณเตือนถึงความโกรธของจีน โดยเฉพาะต่อคำกล่าวหาทิ้งทวนของปอมเปโอในวันสุดท้ายของการทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในวันอังคารที่ผ่านมา ว่าจีนล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ ซึ่งแอนโทนี บลิงเคน ผู้ที่ไบเดนเลือกมารับตำแหน่งเดิมของปอมเปโอ กล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับทัศนะของปอมเปโอ

    ข่าวรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่กล่าวหาปอมเปโอและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอีก 27 คนว่า วางแผน, ส่งเสริม และดำเนินการเคลื่อนไหวบ้าบอหลายอย่าง, แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง, บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน, ทำให้คนจีนขุ่นเคือง และรบกวนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอย่างรุนแรง จีนจึงตัดสินใจแซงก์ชันบุคคล 28 คนที่ได้ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และเป็นผู้รับผิดชอบหลักต่อการดำเนินการของสหรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีน

    นอกจากปอมเปโอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่โดนจีนแซงก์ชันในคราวนี้ด้วย ยังรวมถึง ปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของทรัมป์, โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ, สตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์, อเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขซึ่งเคยเดินทางเยือนไต้หวัน และเคลลี คราฟต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ที่เคยมีแผนเดินทางเยือนไต้หวันแต่ยกเลิก

    มาตรการลงโทษของจีนจะห้ามอดีตเจ้าหน้าที่ทั้ง 28 คนนี้และคนในครอบครัว เดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และมาเก๊า นอกจากนี้ บริษัทและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับคนเหล่านี้ยังถูกจำกัดการทำธุรกิจกับจีน

    ปีที่ผ่านมา จีนเคยแซงก์ชันสมาชิกรัฐสภาสหรัฐหลายราย แต่การพุ่งเป้าลงโทษอดีตเจ้าหน้าที่หรือเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งเป็นการแสดงออกถึงความรังเกียจเดียดฉันท์ผิดปกติของจีน
    
    เมื่อวันอังคาร ปอมเปโอ ซึ่งใช้มาตรการต่อต้านจีนหลายอย่างในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ของการดำรงตำแหน่ง เพิ่งกระตุ้นโทสะจีนด้วยการประกาศว่า จีน "ล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" ต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียง ซึ่งองค์การสหประชาชาติเคยระบุว่า มีชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมชาติพันธุ์อื่นๆ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนถูกคุมขังในค่ายหลายแห่ง แต่จีนปฏิเสธคำกล่าวหาการล่วงละเมิดในเขตซินเจียงมาโดยตลอด

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบโต้คำกล่าวหาของปอมเปโอระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า ปอมเปโอกล่าวคำโกหกมากมายหลายเรื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งคำโกหกหน้าด้านๆ นักการเมืองสหรัฐผู้นี้มีชื่อเสียงกระฉ่อนเรื่องการโกหกและโกง กำลังทำให้ตัวเขากลายเป็นตัวตลกที่น่าหัวเราะเยาะ

    อย่างไรก็ดี หัวกล่าวว่า จีนหวังว่ารัฐบาลใหม่ของสหรัฐจะทำงานร่วมกับจีนด้วยจิตวิญญาณของความเคารพซึ่งกันและกัน, จัดการความเห็นต่างอย่างเหมาะสม และร่วมมือกันมากขึ้นเพื่อประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายในภาคต่างๆ เพิ่มขึ้น จีนหวังว่ารัฐบาลสหรัฐชุดใหม่จะมีวิจารณญาณที่สมเหตุสมผลและใจเย็นในประเด็นซินเจียงและประเด็นอื่นๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"