คมนาคมชงแผนโอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 6หมื่นล้านเข้าครม.เดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

คมนาคม ดันแผนโอนหนี้สายสีเขียว 6หมื่นล้านเข้าครม.เดือนหน้า เตรียมชงสารพัดโครงการรถไฟฟ้าเข้าคจร.ในวันที่ 17 ต.ค.นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าสำหรับความคืบหน้าการโอนหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 6 หมื่นล้านบาทให้กับกทม.นั้นคาดว่าจะเสนอแนวทางการชำระหนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อซักซ้อมข้อมูลก่อนที่จะแจ้งให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ทราบในวันที่ 17 ต.ค.นี้  

นายไพรินทร์ กล่าวว่าหลังจากผ่านมติของ คจร.แล้ว หากเป็นไปได้คาดว่าในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ ทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และทางกรุงเทพมหานคร จะเร่งดำเนินการนำเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ แน่นอน 

อย่างไรก็ตามจากกานประชุมร่วมกันกระทรวงคมนาคมได้ติดตามรายละเอียดค่าใช้จ่ายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และผลการพิจารณาของทางกรุงเทพมหานครต่อข้อเสนอด้านการเงินสำหรับการโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมถึงขั้นตอนการโอนหนี้สินเพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) แต่ทั้งนี้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วคือกรุงเทพมหานครได้มีการแจ้งมติข้อบัญญัติว่ายินดีที่จะรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรอลงราชกิจจานุเบกษา

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าในการประชุมคจร.ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้นกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนโอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการระหว่างเยือนคมนาคมว่าต้องเร่งเคลียร์ให้จบ นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอแผนลงทุนรถไฟฟ้าในเมืองหลวงและภูมิภาคหลายโครงการด้วยกัน เริ่มจากรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสายสีเหลืองวงเงินรวม 7-8 พันล้านบาทเพื่อเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายให้ครอบคลุมการเดินทางมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับรายงานความคืบหน้าการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 8.8 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าแทรมจ.ภูเก็ต วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาทและรถไฟฟ้าแทรม จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางเปิดให้เอกชนร่วมทุนPPP ก่อนเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต่อไป นอกจากนี้ยังเตรียมรายงานแนวทางการแก้ปัญหาจราจรตามแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีเขียวและสายสีส้มตะวันออก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"