สหรัฐยังปกป้องซาอุฯ - ตุรกีปูด 'คาช็อกกี' โดนทรมานหั่นร่าง


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางจากซาอุดีอาระเบียไปเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกีต่อในวันพุธ แต่ยังปฏิเสธจะกล่าวโทษซาอุดีอาระเบียว่าอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของ "จามัล คาช็อกกี" นักข่าวที่มักวิจารณ์มกุฎราชกุมาร แม้จะมีข้อมูลใหม่ระบุว่าเขาโดนทรมานหั่นร่างทั้งเป็นภายในสถานกงสุลซาอุฯ

แฟ้มภาพ จามัล คาช็อกกี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 / AFP

    ปอมเปโอได้เข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน  มกุฎราชกุมารซึ่งเป็นพระราชโอรสของกษัตริย์ ระหว่างเยือนกรุงริยาดเมื่อวันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2561  โดยทั้งสองฝ่ายยังตอกย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบีย

    ในวันพุธ ปอมเปโอเดินทางต่อไปยังกรุงอังการา และได้เข้าพบประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี เพื่อหารือเกี่ยวกับคดีการหายตัวไปของคาช็อกกี ที่รัฐบาลตุรกีเชื่อว่านักข่าววอชิงตันโพสต์รายนี้โดนฆ่าตายภายในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบูล ภายหลังเข้าไปติดต่อขอเอกสารที่นั่นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (ขวา) จับมือต้อนรับ ไมค์ ปอมเปโอ ที่เข้าพบเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า สื่อตุรกีที่นิยมรัฐบาลรายงานข้อมูลใหม่ที่กล่าวหาว่าทีมสังหารของซาอุฯ ฆ่าคาช็อกกีด้วยการตัดอวัยวะของเขาออกทีละชิ้น นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า มือสังหารบางคนในทีมนี้เกี่ยวโยงถึงเจ้าชายโมฮัมเหม็ด

    กระนั้นปอมเปโอประกาศว่า เขาไม่ต้องการพูดคุยเกี่ยวกับข้อเท็จจริงใดๆ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ต้องยึดหลักว่าผู้ที่ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับท่าทีที่ทรัมป์มีต่อตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ที่เขาเสนอชื่อ และถูกผู้หญิงหลายคนกล่าวหาเขาว่าล่วงละเมิดทางเพศ

    เรื่องปริศนาอื้อฉาวที่เกิดขึ้นนี้กำลังกระทบต่อความพยายามของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ที่มีพระประสงค์จะสร้างภาพความเป็นนักปฏิรูปสมัยใหม่ คำกล่าวหานี้ทำให้ผู้นำธุรกิจหลายรายยกเลิกการเข้าร่วมประชุมดาวอสแห่งทะเลทรายสัปดาห์หน้า

    นักข่าวชาวซาอุฯ รายนี้เคยเป็นที่ปรึกษาให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล แต่ภายหลังเขามักวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายอย่างรุนแรง ทำให้เขาต้องหนีไปใช้ชีวิตลี้ภัยที่สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม และได้หายตัวไปหลังเข้าไปในสถานกงสุลเพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี

    ตำรวจตุรกีเข้าตรวจค้นภายในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำอิสตันบูลเมื่อคืนวันจันทร์ โดยใช้เวลา 8  ชั่วโมง และได้เก็บตัวอย่างดินและดีเอ็นเอไปด้วย แอร์โดอันกล่าวด้วยว่าพบวัตถุมีพิษถูก "ทาสีทับ"  ภายในสถานที่นั้น

    เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า ตำรวจตุรกียังไม่ได้เข้าตรวจค้นที่พักของกงสุลซาอุฯ ในวันอังคารตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากสมาชิกครอบครัวของกงสุลยังอยู่ภายใน แต่การตรวจค้นจะกระทำต่อในวันพุธ

    โมฮัมเหม็ด อัลโอไตบี กงสุลซาอุฯ เดินทางออกจากอิสตันบูลกลับกรุงริยาดด้วยเที่ยวบินของซาอุเดียเมื่อบ่ายวันอังคาร แต่รัฐบาลตุรกียืนกรานว่าเขาเลือกเดินทางกลับเอง ไม่ได้ถูกเนรเทศ.

ตำรวจสอบสวนและนิติวิทยาศาสตร์ของตุรกีเข้าตรวจค้นบ้านของกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"