ส.ว.เดโมแครตจี้ 'ทรัมป์' เผยสัมพันธ์การเงินซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

ส.ว.เดโมแครต 11 คนลงนามในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และลูกชายเปิดเผยความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับซาอุดีอาระเบีย ภายหลังท่าทีปกป้องราชวงศ์ซาอุฯ ในคดีนักข่าวหายตัว กระตุ้นความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ระหว่างที่ผู้นำสหรัฐเยือนกรุงริยาดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์เคยเตือนซาอุดีอาระเบียว่าจะถูกลงโทษขั้นรุนแรง หากพบว่า จามัล คาช็อกกี นักข่าวอาวุโสชาวซาอุฯ ที่ทำงานให้วอชิงตันโพสต์และมีถิ่นพำนักในสหรัฐ โดนฆาตกรรมภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลของตุรกี แต่ท่าทีของทรัมป์เปลี่ยนไปในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขายกย่องซาอุฯ ที่เป็นผู้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ และปกป้องว่าผู้ถูกกล่าวหายังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

    ทรัมป์ส่งไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ซาอุฯ และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เพื่อซักถามข้อเท็จจริง และเดินทางต่อไปยังตุรกี

    ทรัมป์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ที่ซักว่าท่าทีปกป้องของเขาเป็นการปกปิดความจริงหรือไม่ โดยทรัมป์ยืนกรานว่าไม่ใช่ เขาต้องการรู้ข้อมูลทั้งหมดก่อน โดยปอมเปโอจะเข้าพบกับทรัมป์ในเวลา 21.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย เพื่อรายงานเรื่องราวทั้งหมดหลังจากได้เข้าพบผู้นำซาอุฯ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี "เราอาจจะได้รู้เรื่องราวก่อนสิ้นสัปดาห์นี้" ทรัมป์กล่าว

    คาช็อกกีเข้าสถานกงสุล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานของเขา แต่ไม่มีใครพบเห็นเขาออกจากที่นั่นอีกเลย รวมถึงคู่หมั้นชาวตุรกีที่รอเขาอยู่ด้านนอก

    ตำรวจตุรกีเชื่อว่านักข่าวอาวุโสที่วิจารณ์นโยบายของมกุฎราชกุมารซาอุฯ บ่อยครั้งรายนี้โดนฆ่าตายภายในสถานกงสุล โดยฝีมือทีมสังหารที่ส่งตรงจากซาอุฯ สื่อของตุรกีระบุด้วยว่า เขาโดนทรมานและตัดอวัยวะก่อนเสียชีวิต ทั้งยังโยงใยหัวหน้าทีมสังหารว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดของเจ้าชาย

    ท่าทีโอนอ่อนของทรัมป์ที่ดูเหมือนเป็นการปกป้องซาอุฯ ซึ่งรวมถึงการกล่าวโทษ "มือสังหารแตกแถว" และการยกย่องบทบาทของซาอุฯ ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย กระตุ้นให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม กล่าวว่า ส.ว.พรรคเดโมแครต 11 คนได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องประธานาธิบดีทรัมป์ และลูกชายทั้งสองของเขา ได้แก่ โดนัลด์ จูเนียร์ และเอริก เปิดเผยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมโอนเงินจากซาอุดีอาระเบียให้บริษัท ทรัมป์ออร์แกไนเซชัน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

    ส.ว.เดโมแครตยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันรายนี้และลูกชายของเขา เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการหารือทำความตกลงทางธุรกิจระหว่างซาอุฯ กับทรัมป์ออร์แกไนเซชัน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับของขวัญของกำนัลที่พลเมืองชาวซาอุฯ มอบให้ทรัมป์

    ภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม 2560 ทรัมป์ได้มอบหมายความรับผิดชอบในการบริหารธุรกิจแก่ลูกชายทั้งสองของเขา แต่ทรัมป์ยังคงถือหุ้นส่วนธุรกิจไว้

    เมื่อวันอังคาร ทรัมป์ทวีตยืนกรานว่า เขาไม่มีผลประโยชน์ทางการเงินในซาอุฯ หรือในรัสเซีย การกล่าวว่าเขามีผลประโยชน์ที่นั่นเป็นแค่ข่าวปลอมที่มีอยู่เกลื่อนกลาด

    ส.ว.เดโมแครตกล่าวไว้ในจดหมายด้วยว่า ทรัมป์เคยกล่าวไว้ระหว่างหาเสียงเมื่อปี 2558 คุยโวความสัมพันธ์ระหว่างเขากับราชอาณาจักรเศรษฐีน้ำมันแห่งนี้ ว่าเขากับซาอุดีอาระเบียเข้ากันได้ดี พวกซาอุฯ ซื้ออพาร์ตเมนต์จากเขา พวกนั้นใช้จ่ายเงิน 40-50 ล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"