'แม่พระปู' ส่งทนายยื่นถอนฎีกา 3 เกลอหมิ่นว.5โฟร์ซีซั่น


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.61- ที่ห้องพิจารณา 911 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.630/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์และโจทก์ร่วมยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์, นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ดำเนินรายการ “สายล่อฟ้า” ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136, 326, 328 และ 332

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 และ 15 กุมภาพันธ์ 2555 จำเลยร่วมกันจัดรายการ “สายล่อฟ้า” ออกอากาศผ่านดาวเทียมบลูสกาย มีเนื้อหาหมิ่นประมาทใส่ความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหาย ทำนองว่าไม่เข้าร่วมภารกิจประชุมของรัฐสภา และน่าจะเดินทางไปกระทำภารกิจ ว.5 ที่โรงแรมโฟรซีซั่นส์

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ว่าจำเลยทั้งสามกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาตามฟ้องจริงให้จำคุกจำเลยทั้งสาม คนละ 1 ปี ปรับคนละ 5 หมื่นบาท แต่จำเลยทั้งสามไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้รอลงอาญาไว้2ปี ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ต่อมาโจทก์ร่วม- จำเลยยื่นฎีกา ส่วนอัยการโจทก์ไม่ได้ยื่นฎีกา

โดยในวันนี้ ฝ่ายโจทก์ มีนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทนาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาล ส่วนฝ่ายจำเลยมี นายเทพไท และนายศิริโชค เดินทางมาศาล ส่วนนายชวนนท์ ไม่เดินทางมาศาล

ด้าน นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุที่นายชวนนท์ ไม่เดินทางมาศาลเนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อได้เเต่ คาดว่าวันนี้จะยังไม่มีการออกหมายจับเนื่องจากทราบว่านายชวนนท์ ยังไม่ได้รับหมายเรียกให้เดินทางมาศาลเเต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะว่าอย่างไร

ส่วนนายสมหมาย กล่าวว่า วันนี้เป็นผู้รับมอบอำนาจโจทก์ร่วมเดินทางมายื่นคำร้องขอถอนฎีกา ซึ่งก่อนหน้านี้เรามีเงื่อนไขอยู่2อย่างคือให้จำเลยยอมรับผิด เเละขอโทษกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งก็ทราบว่านายศิริโชคมีการโพสต์ขอโทษลงในเฟซบุ๊คเเละตั้งค่าสาธารณะจึงเป็นที่มาของการยื่นถอนฎีกาในวันนี้

นายนรวิชญ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการยื่นถอนฎีกาของโจทก์ร่วมที่ขอให้ลงโทษจำเลยสถานหนักเเละไม่รอการลงโทษ เเต่เมื่อเรารับมอบอำนาจมายื่นถอนฟ้องในวันนี้เเล้ว จากนี้ตามขั้นตอนศาลชั้นต้นก็จะต้องส่งคำร้องให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาเเละมีคำสั่งต่อไป ซึ่งการอ่านคำพิพากษาในวันนี้คงต้องเลื่อนออกไปก่อน ส่วนอัยการโจทก์นั้นไม่ได้ยื่นฎีกามาเราจึงไม่ต้องส่งคำร้องเรื่องการถอนฎีกาดังกล่าวไปให้ ฉนั้นถ้าหากศาลฎีกาพิจารณาเเล้วอนุญาตถอนฎีกาได้คดีก็จะจบที่จำเลยเคยต้องคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ที่ให้จำคุกคนละ1ปีเเค่รอลงอาญาไว้ 2ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาศาลฎีกาพิจารณาแล้วให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาศาลฎีกาต่อไปในวันที่ 20 พ.ย.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"