'เทพไท' เสนอรัฐบาลขุดแม่น้ำสายใหม่ แก้ปัญหาน้ำท่วมยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.64 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์คลิปลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความว่า  ผมอยากจะรื้อฟื้นความจำ เมื่อวันที่12 พฤศจิกายน 2554 หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ผมได้เสนอญัตติ และอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยการเสนอโครงการขุดคลอง หรือแม่น้ำสายใหม่ จากปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ มาลงอ่าวไทย ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการเวนคืนที่ดินกว้าง 1 กิโลเมตร  เพื่อทำคลองระบายน้ำ กว้าง 300 เมตร และมีพื้นที่2ข้างคลอง กว้าง 100 - 350 เมตร เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อนำรายได้มาลงทุนในโครงการนี้ สามารถก่อสร้างเป็นคลองคอนกรีตและมีประตูน้ำ ควบคุมการระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายเทพไท ระบุว่า ถ้ามีการก่อสร้างโครงการนี้ได้สำเร็จ ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์ 6 ด้านคือ 

1.เป็นคลองระบายน้ำที่มีศักยภาพสูง แก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานครได้อย่างเป็นระบบ

2.เป็นเมกะโปรเจค ก่อให้เกิดการสร้างงานอย่างมหาศาล เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีเม็ดเงินหมุนเวียนจำนวนมาก มีการจ้างงานในทุกสาขาอาชีพ

3.จะเป็นแหล่งน้ำสำคัญ เพื่อใช้สำหรับการอุปโภคบริโภค และใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตร ร่วมกับกรมชลประทาน

4.เป็นเส้นทางขนส่งทางน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า การลำเลียงขนส่งผ่านทางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อมาส่งสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

5.ถ้ามีงบประมาณเพียงพอ สามารถก่อสร้างเป็นคลองคอนกรีต ก็จะปรับใช้เป็นถนนกว้างขนาด 20 ช่องจราจร ในช่วงหน้าแล้งได้
 
6.สามารถพัฒนาพื้นที่2ข้างแม่น้ำสายใหม่ เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ พัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว และสร้างทัศนียภาพ เป็นจุดแลนด์มาร์คระดับประเทศได้

“ถ้าโครงการเกิดขึ้นได้จริง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ขอเสนอให้รัฐบาลกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตใช้พระนามเป็นชื่อคลอง เพื่อใช้เรียกชื่อว่า คลองภูมิพล หรือแม่น้ำภูมิพล เพื่อเป็นสิริมงคลของประเทศ ผมจึงขอเสนอแนวความคิดนี้ ต่อรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่า ถ้าโครงการนี้มีความสำเร็จ จะสร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงมากที่สุด” นายเทพไท ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"