'ยะใส'เหน็บ'แม้ว'คงคิดว่าส.ส.ในสภามีถึง1,000 คน-ไล่ไปอ่านระบบเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค. 61 -  นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น ระบุหากมีการเลือกตั้งจริง เชื่อว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนมา และฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตยจะต้องชนะการเลือกตั้งให้ได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากจำนวนกว่า 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าได้เสียงน้อยกว่านั้น ก็จะมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องงบประมาณ  และถ้าไม่มีเสียงสมาชิกวุฒิสภา(สว.)สนับสนุน รัฐบาลก็จะล่มลงได้ภายในไม่กี่สัปดาห์  ว่า ทักษิณ ต้องกลับไปอ่าน “ระบบเลือกตั้งใหม่” ให้ถ่องแท้ เห็นคุณทักษิณออกมาประกาศว่าพรรคเพื่อไทยและแนวร่วม จะชนะเลือกตั้ง 300 เสียง และยังบอกว่าพร้อมกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้งทั้งๆที่เคยสัญญาไม่รู้กี่ครั้งว่าจะเลิกยุ่งการเมืองและจะวางมือทางการเมือง

300 เสียงของคุณทักษิณจะเอาจากที่ไหน เขตไหน บัญชีรายชื่อ แกก็ไม่ได้แจกแจงนะ แต่จำได้ว่าวันก่อนแกบอกจะกวาด 200 ที่นั่ง วันนี้เพิ่มเป็น 300 ที่นั่ง พูดครั้งหน้าคง 400 หรือจะกวาดหมดทั้งสภา 500 ที่นั่งก็เป็นไปได้

คือพูดไปเรื่อย พูดราวกับว่า สส.ในสภามีจำนวนถึง 1,000 คนซะงั้น

แกอ่านรัฐธรรมนูญ ศึกษาระบบเลือกตั้งบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ ว่าเป็นระบบนับจำนวน สส.แบบ “งูกินหาง “ หมายความว่า ยิ่งคุณได้ สส.เขตมากๆ คุณก็จะเสียจำนวน สส.แบบบัญชีรายชื่อไปพร้อมๆกัน

พูดง่ายๆ ตรงๆ ถ้า พรรคเพื่อไทยชนะ สส.เขต 200 ที่นั่ง ปาร์ตี้ลิสก็อาจไม่ได้สักที่นั่งเลย ไม่ได้เพิ่มจำนวนแบบ “เงาตามตัว” เหมือนระบบเลือกตั้งเดิม

ที่สำคัญเวลาพูดว่าฝ่ายประชาธิปไตย หมายถึงใคร พรรคไหนบ้าง ช่วยบอกที ชาวบ้านจะได้ชัด จะได้เห็นหน้าค่าตานักประชาธิปไตยว่าจอมปลอมหรือแค่เปลือกนอก

อ่านข่าวนี้แล้ว ผมขำๆมากกว่า สงสัยโดนดูดหนักขึ้น ก็เลยออกมาเบ่งกล้ามว่าไม่กลัว ไม่กระทบเสียงกระมัง!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"