กองทัพเรือจีน-อาเซียนฝึกร่วมทางทะเลครั้งแรกสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือของจีนและอาเซียนจะฝึกทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกในทะเลจีนใต้สัปดาห์หน้า หวังสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากข้อพิพาททางทะเลระหว่างจีนกับหลายประเทศในภูมิภาคนี้

เว่ยเฟิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมของจีน (กลาง) พูดคุยกับอึ้ง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีกลาโหมของสิงคโปร์ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-จีน ที่สิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อึ้ง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ประกาศแผนการฝึกทางทะเลร่วมอาเซียน-จีน ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน 10 ชาติที่สิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม โดยมีรัฐมนตรีกลาโหม เว่ยเฟิงเหอ ของจีน และจิม แมททิส ของสหรัฐเข้าร่วมด้วย

    อึ้งกล่าวว่า การฝึกทางทะเลร่วมกันระหว่างจีนกับอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก จะช่วยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเชื่อมั่นระหว่างกัน และขณะที่เขาแถลงอยู่นี้ เรือของกองทัพเรือชาติอาเซียนกำลังเดินทางไปยังเมืองจ้านเจียงของจีน สำหรับทำการฝึกทางทะเลอาเซียน-จีนในสัปดาห์หน้า

    เมืองจ้านเจียงในภาคใต้ของจีนเป็นฐานที่ตั้งของกองเรือทะเลจีนใต้ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ)

    ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือของอาเซียนและจีนเคยทำการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะเมื่อเดือนสิงหาคม เพื่อเตรียมสำหรับการฝึกทางทะเลจีนใต้ในครั้งนี้

    ความพยายามสร้างความปรองดองกันมากขึ้นเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียน ซึ่งหลายเป็นประเทศเป็นพันธมิตรเก่าแก่และหุ้นส่วนความร่วมมือของสหรัฐ อาจสร้างความตื่นตัวแก่สหรัฐว่า ประเทศเหล่านี้กำลังโอนเอียงใกล้ชิดกับจีนมากขึ้นในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ที่ทำให้หลายชาติในเอเชียวิตกกันมากขึ้นถึงความทุ่มเทที่สหรัฐมีต่อภูมิภาคนี้

    กระนั้น อึ้งกล่าวว่า อาเซียนก็กำลังวางแผนจะฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกับสหรัฐเป็นครั้งแรกเช่นกันในปีหน้า

    เฮือง ถิ ฮา นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของศูนย์เอเชียอาคเนย์ศึกษาสถาบันยูซุฟอีชัคในสิงคโปร์ กล่าวว่า การฝึกในสัปดาห์หน้ามีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนและอาเซียนกำลังจัดการปัญหาทางทะเลระหว่างพวกเขาได้ดี แต่ก็ไม่ควรถือความสำคัญกับการฝึกครั้งเดียวจบครั้งนี้มากเกินไป เนื่องจากเป็นการฝึกในน่านน้ำที่ไม่ได้เป็นข้อขัดแย้งระหว่างกัน

    จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ซึ่งทับซ้อนกับการอ้างสิทธิ์ของบรูไน, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ช่วงหลายปีมานี้จีนได้ถมทะเลสร้างเกาะเทียมขึ้นในหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทและได้วางกำลังทางทหารบนเกาะเทียมเหล่านี้ด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"