ตุรกีปัดแชร์เทปเสียง 'คาช็อกกี' กับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีขยายการสอบสวนการหายตัวไปของจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่เชื่อว่าโดนทรมานหั่นอวัยวะก่อนฆ่าทิ้งภายในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำอิสตันบูล โดยเข้าตรวจค้นป่าในเมืองนี้ ขณะเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศยืนกรานไม่มอบเทปบันทึกเสียงที่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญให้แก่รัฐบาลสหรัฐ

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (ซ้าย) พบกับเมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ที่กรุงอังการา เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 / AFP

    จามัล คาช็อกกี นักข่าวอาวุโสชาวซาอุดีอาระเบียรายนี้เคยคลุกคลีวงในราชวงศ์ซาอุด แต่ภายหลังเขามักวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด อัล ไฟซาล มกุฎราชกุมารที่ทรงพยายามนำเสนอภาพลักษณ์ของพระองค์ว่าเป็นเจ้าชายหัวปฏิรูป คาช็อกกีหนีไปใช้ชีวิตพลัดถิ่นที่สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม แต่เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา เขาจำเป็นต้องเข้าไปภายในสถานกงสุลซาอุฯ เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี ไม่มีใครพบเห็นเขาออกจากที่นั่นอีกเลย รวมถึงคู่หมั้นของเขาที่รออยู่ด้านนอก

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวยอมรับว่า คาช็อกกีน่าจะโดนฆ่าตายแล้ว หลังจากหายตัวไปนาน 17 วัน ทรัมป์ยังเตือนด้วยว่า หากพิสูจน์ได้ว่าซาอุฯ รับผิดชอบต่อเรื่องนี้ ก็จะเกิด "ผลลัพธ์รุนแรงมาก" ตามมา

    สื่อตุรกีที่หนุนหลังรัฐบาลรายงานว่า คาช็อกกีโดนทีมสังหารที่ส่งตรงจากซาอุฯ ทรมานตัดเฉือนอวัยวะภายในสถานกงสุล ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่เป็นความลับจากการสอบสวน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม กล่าวว่า ตำรวจตุรกีได้ขยายการสอบสวนโดยเข้าไปตรวจค้นภายในป่าเบลเกรดของนครอิสตันบูล ตามรายงานของเอ็นทีวีของตุรกีกล่าวว่า การสอบสวนของตำรวจกำลังพุ่งประเด็นไปที่รถหลายคันที่ออกจากกงสุลในวันที่คาช็อกกีหายตัวไป โดยสงสัยว่ารถอย่างน้อย 1 คันเข้าไปในป่าใหญ่แห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากสถานกงสุลเกือบ 15 กิโลเมตร

    พนักงานสอบสวนของตุรกีได้เข้าตรวจค้นสถานกงสุลแห่งนี้แล้ว 2 ครั้ง และเข้าตรวจที่พักของกงสุลตุรกีนาน 9 ชั่วโมงในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โมฮัมเหม็ด อัลโอไตบี กงสุลซาอุฯ เดินทางออกจากอิสตันบูลไปอย่างปุบปับแล้วตั้งแต่วันอังคาร

    เมื่อวันศุกร์ หนังสือพิมพ์ซาบาห์ที่หนุนหลังรัฐบาลตุรกีได้ตีพิมพ์ภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นภาพของสมาชิกบางคนในทีมของซาอุฯ เดินทางมาถึงอิสตันบูล โดยชาย 2 คนในกลุ่มนี้มาถึงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

ป่าเบลเกรดในนครอิสตันบูลที่ตำรวจตุรกีเข้าตรวจค้น / AFP

    ก่อนหน้านี้ สื่อตุรกีรายงานกันว่า กลุ่มชาย 15 คนเดินทางมาถึงตุรกีในวันเดียวกับที่คาช็อกกีเข้าสถานกงสุล โดยเครื่องบินส่วนตัว 2 ลำที่นำคนกลุ่มนี้มาได้เดินทางกลับกรุงริยาดหลังจากนั้นผ่านทางอียิปต์และดูไบ

    เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ยังคงปฏิเสธจะเปิดเผยรายละเอียดของการสอบสวน แต่เขารับปากว่าจะแบ่งปันข้อมูลอย่างโปร่งใสเมื่อถึงเวลา

    หลักฐานชิ้นสำคัญของการสอบสวนคดีนี้คือเทปบันทึกเสียงที่สื่อตุรกีฝ่ายหนุนรัฐบาลรายงานว่ามีอยู่ เทปนี้พิสูจน์ว่าคาช็อกกีโดนทรมานก่อนโดนฆ่าตาย

    สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตุรกีที่ไม่เปิดเผยนามว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ฟังเสียงบันทึกนี้แล้ว และได้อ่านข้อความที่ถอดจากเทปนี้ ระหว่างที่เขาเดินทางมาเยือนกรุงอังการาของตุรกีเมื่อต้นสัปดาห์ แต่ปอมเปโอยืนกรานว่า เขาไม่เห็นและไม่ได้ฟังเทปที่ว่านี้ และไม่ได้อ่านข้อความที่ถอดจากเทป

    คาวูโซลูปฏิเสธเรื่องเทปบันทึกเสียงนี้เช่นกัน และกล่าวว่าไม่มีทางที่ตุรกีจะให้เทปบันทึกเสียงหรือเทปบันทึกใดๆ จากการสอบสวนให้แก่ปอมเปโอหรือเจ้าหน้าที่สหรัฐรายใด

    นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ผู้นำซาอุฯ อาจโยนความผิดให้พลเอกอาเหม็ด อัลอัสซิรี เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสที่ใกล้ชิดกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด โดยก่อนหน้านี้สื่อสหรัฐรายงานว่า ซาอุฯ เตรียมรายงานไว้ว่าคาช็อกกีตายเพราะการสอบปากคำที่ผิดพลาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"