สังคมเฟซบุ๊กกับ 'ตู่ ดิจิตอล'


เพิ่มเพื่อน    

(1)

      ยังไม่มีโอกาสเข้าไปดู เฟซบุ๊ก ของท่านนายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่ กันแบบถนัดๆ ได้แต่เห็นภาพบางภาพ ข่าวบางข่าว ที่บรรดาใครต่อใคร ไม่ว่าประเภท เกลียด หรือ รัก ต้องหยิบเอามาพูด มาโพสต์ ถึงความเป็นไปของ ตู่ ดิจิตอล ชนิดพูดกันสนั่นเมือง หรือแชร์กันสนั่นเมือง ไปแล้วในทุกวันนี้...

(2)

      แม้ว่าโดยปกติ...จะไม่ได้เข้าไปเป็นสมาชิก ไปเปิด เฟซบุ๊ก อะไรต่อมิอะไรกับใครเขา แต่ก็ด้วยสาเหตุที่ต้องหาทางติดตามความเคลื่อนไหว ติดตาม อารมณ์-ความรู้สึก ของผู้คนต่างๆ ในลักษณะไม่ต่างอะไรไปจาก ข่าว ชนิดหนึ่ง ก็เลยต้องใช้วิธีแอบๆ เข้าไปอ่าน ใช้วิธี บายพาส จากผู้ที่เขาเป็นสมาชิก อ้อมไปเช็ก ไปตรวจสอบ ว่าใครต่อใครเขาคิด เขารู้สึก อะไรต่อมิอะไรกันในแบบไหน อย่างไร ชนิดอาจถือเป็น หนังสือพิมพ์ หรือเป็น ทีวีช่องใหม่ ที่ต้องตามไปสำรวจ ตรวจสอบ กันตามสภาพถ้าหากยังต้องทำหน้าที่ขีดๆ-เขียนๆ เรื่องการบ้าน การเมือง ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์...

(3)

      แต่คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...บางครั้ง บางครา ก็อดปวดหัว ปวดขมอง กับเฟซบุ๊กแต่ละเฟซขึ้นมาไม่ได้ คือมันออกจะเยอะ ออกจะหลายหลาก มากมาย ชนิดอ่านไม่ทัน เช็กไม่ทัน เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมหาศาล ที่เข้ามาโยงใย เชื่อมโยง กันชนิดยิ่งกว่า ใยแมงมุม ที่ขวางอยู่หน้าถ้ำ ในถ้ำ อันสุดแสนจะลึกล้ำ ยาวเหยียด วนไป-วนมาแบบเขาวงกต อะไรประมาณนั้น แต่ไม่ว่ามันจะยุ่งเหยิง  ชุลมุน ชุลเก กันในลักษณะไหนก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว...โดยลักษณะรวมๆ มันออกจะ คล้ายๆ กัน ไปด้วยกันทั้งนั้น คือออกไปทางเรื่องของ ความรู้สึก หรือเรื่องของ รสนิยม กันเป็นหลัก มากกว่าจะเป็นเรื่องข้อมูล ข่าวสาร หรือแม้กระทั่ง ข้อเท็จจริง ที่จะสามารถหยิบเอามาเป็น ข่าว ได้แบบเบ็ดเสร็จ  สมบูรณ์ หรือแบบไม่ต้องเสียเวลา กรอง ซักประมาณ 3 รอบ 4 รอบ เป็นอย่างน้อย...

(4)

      เพื่อไม่ให้ต้องปวดหัว ปวดขมอง กันมากมาย...เลยต้องพยายาม จำกัดวง หรือต้องเลือกๆ เฟซบุ๊กที่จะเข้าไปดู ซึ่งก็มีอยู่ประมาณ 10 กว่าราย ไม่มากไปกว่านั้น ไล่มาตั้งแต่เฟซของคุณพี่ ครองศักดิ์ จุฬามรกต อันนี้เอาไว้ดูความเคลื่อนไหวทางศิลปะ ดูความคืบหน้าของภาพเขียน ภาพวาด ที่คุณพี่ท่านได้นิรมิต รังสรรค์ เอาไว้อย่างน่าตื่นตา ตื่นใจ ไม่น้อย รวมทั้งเอาไว้ช่วย ลุ้น ช่วยเป็นกำลังใจ ให้เป้าหมาย อุดมการณ์ อันยิ่งใหญ่ ในการผลักดันงานใหญ่ งานช้าง ว่าด้วยการสร้าง พิพิธภัณฑ์แม่ ของคุณพี่ท่าน มีโอกาสบรรลุเป้าหมายให้จงได้...

(5)

      จากนั้น...ก็ต้องตามไปเช็ก ไปตรวจสอบ เฟซบุ๊กของ เสธ.ไพศาล หรือคุณน้า ไพศาล พืชมงคล ว่าท่านจะออกข่าว ปล่อยข่าว ไปในทิศทางไหน มุ่งที่จะชี้แนะ ชี้นำ ให้สังคมเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด  ทางจีน ทางอิหร่าน ทางรัสเซีย หรือวนมา-วนไปอยู่ หน้าห้องบิ๊กป้อม ก็แล้วแต่จะว่ากันไปเป็นระยะๆ  ต่อด้วยเฟซบุ๊กของคุณ ทนง แฟนคลับ หรือ ทนง ขันทอง ตามด้วยเฟซบุ๊กของอาจารย์ สมเกียรติ  โอสถสภา ไปจนถึงอาเฮีย สุทธิชัย หยุ่น ที่แม้จะเปิดคอลัมน์อยู่ใน ไทยโพสต์ แทบทุกวันก็แล้วแต่ แต่ยังหลงเหลือ เอนเนอร์จี ชนิดมากมาย มหาศาล สามารถลากใครต่อใครมาคุยกันโขมงโฉงเฉง ได้อย่างมิมีวันรู้เบื่อ บรรดาเฟซบุ๊กเหล่านี้ อย่างน้อยก็พอช่วยให้เกิด มุมมอง ใหม่ๆ หรือรู้ว่าใครเขาคิดยังไง เห็นยังไง อันถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการติดตาม ข่าว ที่ไม่ได้มีลักษณะเป็นข่าว...

(6)

      ส่วนเฟซบุ๊กของ อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ กับลุงกำนัน เทพเทือก ที่เคย บุ๊ก เอาไว้ดูมาในระยะหนึ่ง หลังๆ ไม่ค่อยมีโอกาสแวะเข้าไปดูซักเท่าไหร่ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างสามารถเดาได้ คาดคะเนได้ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า แบบเดียวกับเฟซบุ๊กของ ขุนศึกข่าวกรอง อย่างพลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ที่หลังจากเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว ก็เลยไม่ได้แวะเข้าไปมากมายนัก ตามด้วยเฟซบุ๊กของบรรดานักเคลื่อนไหวทางการเมืองในแต่ละประเภท ที่ยิ่งดูมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งปวดหัว ปวดขมอง มากขึ้นเท่านั้น จนสุดท้าย...เลยหนีไม่พ้นต้องหันไปปิดท้ายด้วยเฟซบุ๊กของคุณพี่ สนานจิตต์ บางสะพาน เขา ที่ให้อารมณ์ ความรู้สึกแบบ ยาถ่าย หรือ ยาระบาย หรือพอช่วยให้เกิดความรู้สึกโล่งๆ ขึ้นมาได้บ้าง แม้แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดี...

(7)

      คือสรุปรวมๆ แล้ว...ส่วนใหญ่ก็หนักไปทางเรื่องของ อารมณ์ หรือ ความรู้สึก นั่นแหละเป็นหลักใหญ่ การเข้าไปในเฟซบุ๊กของใครต่อใครในแต่ละที จึงแทบไม่ต่างไปจากการเข้าไปนั่งฟังการ ระบาย อะไรต่อมิอะไรออกมาเป็นกระบิๆ ดังนั้น...ถ้าหากใครที่เป็นคน อารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี มีจิตใจที่บริสุทธิ์ แจ่มใส ไม่ถึงกับหม่นหมอง ซึมซา มืดทึบ จนเกินไป สิ่งใดๆ ที่ ระบาย ออกมา มันเลยอาจไม่ถึงกับ เป็นพิษ มากมายซักเท่าไหร่ สามารถนั่งฟังได้แบบเพลินๆ ไม่ต้องปวดหัว ปวดขมอง มากมายเกินไปนัก เพราะการเข้าไปในสังคมเฟซบุ๊กนั้น ว่าไปแล้ว...แทบไม่ต่างอะไรจากการเข้าไปใน อภิมหาปากคลองตลาด อันเต็มไปด้วยพวก แม่ค้า ประเภทด่าเช็ด ด่าเม็ด ด่าร้อยวันไม่มีคำซ้ำกัน อะไรทำนองนั้น ดังนั้น...ก็เอาเป็นว่า ขออวยพรให้สมาชิกเฟซบุ๊กรายใหม่อย่าง ตู่ ดิจิตอล ประสบโชคดีเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ก็แล้วกัน...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"