ผบ.ทบ.ลง3จว.ใต้มอบนโยบาย


เพิ่มเพื่อน    

  ผบ.ทบ.ลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 วัน 2 คืน มอบนโยบายให้แยกคดีก่อเหตุรุนแรง ออกจากคดีอาชญากรรมทั่วไป พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ส่วนการหารือระหว่าง "บิ๊กป้อม" กับ รมว.กลาโหมมาเลเซีย เดินหน้าเจรจาสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต่อไป 

     พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมอบนโยบายการทำงานให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ในการแก้ไขปัญหาดูแลความปลอดภัยและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการประชุมผู้บังคับหน่วยถึงระดับหน่วยเฉพาะกิจหมายเลข ติดตามแผนงานโครงการในปี 2562 และความคืบหน้าในคดีสำคัญต่างๆ รวมถึงการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกมีเจตนาที่จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องตามแนวทางที่อดีตผู้บัญชาการทหารบกได้ดำเนินมา  
    เธอบอกว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้บัญชาการทหารบกได้เคยให้นโยบายเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การคลี่คลายเหตุการณ์สร้างความปลอดภัย โดยได้กำชับให้หน่วยในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการประเมินและคัดแยกเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อเหตุรุนแรงและคดีอาชญากรรมทั่วไป เพื่อทำให้สังคมได้เห็นภาพรวมที่แท้จริงของสถานการณ์ชัดเจนยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและกองทัพภาคที่ 4 เดินหน้าสานสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน อันจะส่งผลเชิงบวกต่อการแก้ไขปัญหาความมั่นคงและการพัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกันด้วย
    อย่างไรก็ตาม แม้จะมีภารกิจอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ในวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม ซึ่งจะมีการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ณ กองบัญชาการกองทัพบก กทม. พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะเลขาธิการ คสช.ก็จะยังคงเป็นประธานการประชุมดังกล่าว ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มายังกองบัญชาการกองทัพบก ทั้งนี้เพื่อให้ทุกภาระหน้าที่สามารถสานต่อและดำเนินไปได้แม้จะอยู่ในพื้นที่ใด ด้วยการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0"
     ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห.เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 5 (ADMM-Plus) เมื่อ 20 ต.ค.61 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหมได้หารือร่วมกับนายฮาจิ โมฮัมหมัด  บิน ซาบู (Haji Mohamad bin Sabu) รมว.กลาโหมมาเลเซีย โดยได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่สนับสนุนการแก้ปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ในการเจรจาสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีผลกระทบกับความมั่นคงของมาเลเซียด้วย  และพร้อมที่จะใช้กลไกความร่วมมือชายแดนของทั้งสองประเทศในการพัฒนาและแก้ปัญหาความมั่นคงชายแดนร่วมกัน
    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ร.ต.อ.เอกรัตน์ เจียรเจริญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมด้วยตำรวจพิสูจน์หลักฐานปัตตานี และเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดปัตตานี รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 1 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จากกรณีเมื่อกลางดึกวันที่ 19  ต.ค.ถูกคนร้ายประมาณ 2 คน ใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 กราดยิงใส่ ซึ่งเป็นบ้านของ ด.ต.อนุสรณ์ ขันติกุลานนท์ ผบ.หมู่ ฝ่ายปกครอง ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 (ศฝร.ภ.9)
    ทั้งนี้ ในวันเกิดเหตุ ด.ต.อนุสรณ์และนางศิริพร (ภรรยา) ซึ่งเป็นผู้ช่วยสาธารณสุข อ.หนองจิกไม่อยู่บ้าน มีเพียงลูกชายคนเดียวนอนอยู่ภายในบ้าน แต่กระสุนไม่ถูก ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนั้นคนร้ายได้ขว้างระเบิดเพลิงเข้าใส่หน้าบ้านอีก 2 ขวด แต่ถูกฝาผนังปูน โชคดีไฟดับก่อนจะลุกลาม
    จากการสอบสวนบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ พบร่องรอยกระสุนปืนที่ฝาปูนและไม้หลายสิบรู และถูกกระจกหน้าต่างแตก บริเวณหน้าบ้านด้านข้างพบระเบิดเพลิงเป็นขวดใส่น้ำมันแตกกระจาย 2 จุด มีคราบน้ำมันคราบไฟไหม้ที่อาคารปูนเล็กน้อย 
    นอกจากนั้นยังพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่นอกรั้วบ้านประมาณ 20 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบต่อไป ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ต้องการสร้างสถานการณ์ โดยยิงและเผาบ้านหลังดังกล่าวแต่โชคดีที่ไม่ถูกใคร และคนร้ายยังขว้างระเบิดเพลิงไม่ถึงที่ตัวไม้ โดยตกที่พื้นปูนเสียก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"