เพื่อไทยว่าอย่างไร 'นพดล' เรียกร้องให้ผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคโชว์วิสัยทัศน์ก่อนให้สมาชิกเลือก


เพิ่มเพื่อน    

21 ต.ค. 61 - นายนพดล ปัทมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ถึงทิศทางของพรรคเพื่อไทยต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ช่วงหนึ่งว่าสิ่งที่พรรคต้องทำ เราต้องเตรียมคน เตรียมแนวทางที่ตอบสนองโจทย์ประเทศ พรรคเพื่อไทยเมื่อเป็นสถาบันการเมือง อย่าไปกังวลว่าจะชนะหรือผลคะแนน ควรมองไปข้างหน้า เราจะนำประเทศชาติให้สงบสุข มีประชาธิปไตย มีความร่วมมือเศรษฐกิจ เราทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้ก็อยากจะทำ ไม่อยากให้สมาชิกพรรคไปซีเรียส กังวลใจกับที่นั่งจะได้ แต่ทำให้ดีที่สุด ฟังประชาชน และเคารพการตัดสินใจประชาชน

"สำหรับจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดูแล้วคงจะได้น้อยลง ถ้าพูดกันตรงๆ ถ้าได้ ส.ส.เขตมากแล้ว เพราะเป็นสัดส่วนแปรผัน สมมุติเราได้ 45 เปอร์เซ็นต์ เราก็ได้ ส.ส.ไม่เกิน 250 คน หลังจากได้คะแนนทั้งหมด มาดูว่าเขตได้กี่คน แต่ยังมองลำบาก แต่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์คงลดลงแน่ๆ ถ้าพูดกันอย่างตรงไปตรงมา"

นายนพดล พูดถึงเรื่องหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่จะมีการเลือกกันในวันที่ 28 ต.ค. ว่าเราตั้งเป้าให้เป็นคนที่โดดเด่น ถ้าไม่ใช่ก็จะเป็นจุดด้อยของเราที่แข่งขันกับพรรคอื่นไม่ได้ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็มีตัวตนชัดเจน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องมีคุณลักษณะเนื้อเดียวกับพรรค เป็นตัวจริงเสียงจริง มีความรู้ความสามารถ มีจุดยืนประชาธิปไตยชัดเจน เป็นผู้นำสมาชิกพรรคไปสู่การเลือกตั้ง

"ความเห็นผม ไม่จำกัดอายุ หนุ่มหรือแก่ แต่ต้องมีความรู้เศรษฐกิจทั้งระดับฐานราก มหภาค จะสร้างรายได้อย่างไรให้คนจน คนฐานราก เกษตรกรอย่างไร ต้องรู้เรื่องเศรษฐกิจ ระยะนี้เป็นวาระเศรษฐกิจ นักเศรษฐกิจ ต้องเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องนักเศรษฐศาสตร์ และต้องมีจุดยืนประชาธิปไตยชัดเจน มีภาวะผู้นำการนำพรรค"

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคต้องเป็นคนที่ต่อสู้กับพรรคมาตลอด. นายนพดล กล่าวว่าไม่สามารถพูดแทนคนอื่นได้ เวลาดูใครต้องดูอดีตว่าปัจจุบันจะทำอย่างไร อนาคตจะเดินไปถึงไหน เป็นเรื่องปกติ ยิ่งหัวหน้าพรรคต้องพิจารณา มีทั้งจุดยืน มีภาวะผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ เราคงไม่กำหนดสเปกละเอียด ต้องอยู่กับพรรคมาทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกปี ไม่ขนาดนั้น และต้องเป็นคนที่ช่วยให้เราได้คะแนนเพิ่มขึ้น ดึงดูดทั้งสมาชิกเรา และคะแนนใหม่ และคะแนนที่ไม่เคยเลือกเรา เป็นเรื่องจำเป็น บางทีไปปรากฏตัวสื่อครั้งหนึ่ง ทำให้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นมา ในยุคโซเชียลมีเดีย คุณลักษณะของผู้นำพรรคมีความจำเป็น ผู้นำพรรคต้องมีเสน่ห์ดึงดูด มีบารมีการเมือง

ถามว่าหัวหน้าพรรคต้องอยู่ใน 1 ใน 3 รายชื่อบัญชีนายก สมาชิกพรรคเพื่อไทยผู้นี้ บอกว่าควรเป็นอย่างนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยถ้าลงบัญชีรายชื่อต้องเป็นหมายเลข 1 เว้นแต่ไปลงแบบเขต ควรอยู่ 1 ใน 3 ที่จะเป็นนายกฯ

"เรื่องหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในพรรคไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกัน อาจเป็นไปได้ พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ คนจะเป็นหัวหน้าพรรคต้องเป็นคนสำคัญ และถือว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นนายกฯ สูงกว่าพรรคอื่น พรรคใหญ่ขับเคลื่อนอะไร ความเห็นหลากหลาย หากผ่านกระบวนการคัดสรร ซาวเสียงตามธรรมชาติ ทุกคนก็พร้อมให้ความสนับสนุน ให้ความร่วมมือ"

ซักว่าคนมาเป็นหัวหน้าพรรคต้องผ่านความเห็นชอบจากนายทักษิณ?  นายนพดล กล่าวว่าเป็นข่าวที่เห็นในสื่อ ตนว่าในวันที่ 28 ต.ค. เราใช้กลไกข้อบังคับพรรค กฎหมายใหม่ ห้ามไม่ให้สมาชิกพรรคครอบงำพรรคอยู่แล้ว เราทำตามกฎหมายให้ถูกต้อง ตอนนี้ยังไม่เห็นใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ยังมีเวลาที่เสนอตัว มีการดีเบต ซาวเสียง สรรหา เรื่องข่าวก็เป็นข่าว แต่ความเป็นจริงอยู่ที่สมาชิกจะโหวตในวันนั้น

"เห็นด้วยที่คนจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยควรต้องแสดงวิสัยทัศน์ ไม่ต้องรอวันที่ 28 ต.ค.ก็ได้ ควรมีการแสดงวิสัยทัศน์กันสักสองครั้ง แต่ไม่ต้องลงคะแนน แต่ไม่รู้ว่าคำสั่ง คสช.ห้ามหรือไม่ แต่โดยหลักควรมี หรืออัดคลิปวิสัยทัศน์ให้สมาชิกดูในเว็บไซต์ ในวันที่ 28 ต.ค. มาโหวตกัน จะได้รู้ความคิดอ่านแต่ละคน และแต่ละคนจะได้โชว์กึ๋นความสามารถ แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้เสนอใคร เป็นเพียงความคิดผม"นายนพดลระบุคลิกอ่านทั้งหมด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"