'ทรัมป์' ฉีกสนธิสัญญานิวเคลียร์รัสเซียสมัยสงครามเย็น


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันจะถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางที่สหรัฐทำไว้กับรัสเซียตั้งแต่ยุคสงครามเย็น อ้างรัสเซียละเมิดข้อตกลงนี้มานานหลายปี ขณะรัสเซียเตือนเป็นก้าวย่างที่อันตรายมาก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัย "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ที่สนามบินเอลโค เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561 / AFP

    ทรัมป์ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 ว่ารัฐบาลของเขาจะถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ ของรัสเซีย ลงนามกันไว้เมื่อปี 2530

    ทรัมป์อ้างว่า สหรัฐเป็นฝ่ายที่ปฏิบัติตามและเคารพข้อตกลงฉบับนี้อยู่ฝ่ายเดียว แต่น่าเสียดายที่รัสเซียไม่เคารพข้อตกลงนี้ ฉะนั้นสหรัฐจะกำจัดข้อตกลงฉบับนี้และจะถอนตัว

    "รัสเซียละเมิดข้อตกลง พวกเขาละเมิดมันมานานหลายปีดีดัก ผมไม่รู้ว่าทำไมโอบามา  (ประธานาธิบดีบารัค โอบามา) จึงไม่เจรจาต่อรองหรือถอนตัว เราจะไม่ยอมให้พวกเขาละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์แล้วผลิตอาวุธต่อไป ในขณะที่เราไม่ได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้น" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองเอลโค รัฐเนวาดา

    รัฐบาลของทรัมป์แสดงความไม่พอใจที่รัสเซียวางกำลังมิสไซล์ 9 เอ็ม 729 ที่สหรัฐระบุว่าสามารถโจมตีได้ไกลกว่า 310 ไมล์ (500 กิโลเมตร) ซึ่งถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ

    สนธิสัญญาฉบับนี้ ซึ่งห้ามการใช้อาวุธมิสไซล์ที่มีพิสัยระหว่าง 310-3,400 ไมล์ เกิดขึ้นสืบเนื่องจากวิกฤติในยุคทศวรรษ 1980 ที่สหภาพโซเวียตวางกำลังขีปนาวุธพิสัยกลางติดหัวรบนิวเคลียร์ เอสเอส-20 โดยพุ่งเป้าหมายมาที่เมืองหลวงของชาติตะวันตกหลายแห่ง

    สำนักข่าวอาร์ไอเอโนวอสติของทางการรัสเซียอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียรายหนึ่ง ว่าแรงจูงใจสำคัญของรัฐบาลสหรัฐก็คือความฝันของโลกแบบขั้วเดียว ซึ่งไม่มีวันเป็นความจริงได้

    ในวันอาทิตย์ เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวเตือนทรัมป์ด้วยว่า การถอนตัวจากข้อตกลงไอเอ็นเอฟนี้จะเป็นการดำเนินการที่อันตรายมาก พร้อมกับกล่าวหาสหรัฐว่ายอมเสี่ยงกับการโดนนานาชาติประณามเพื่อแลกกับอำนาจเป็นใหญ่สูงสุดทางทหาร

    เขายืนกรานด้วยว่า รัสเซียทำตามสนธิสัญญาอายุเก่าแก่ 3 ทศวรรษฉบับนี้อย่างเข้มงวดที่สุด แต่สหรัฐกลับละเมิดข้อตกลงนี้อย่างโจ่งแจ้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"